Chủ nhật, 19/05/2024, 12:42[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam 6/12 Sâu nặng nghĩa tình người lính Cụ Hồ

Thứ 4, 06/12/2023 | 09:12:24
5,092 lượt xem
Cùng với triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua do Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam phát động, Hội CCB tỉnh đã tổ chức đa dạng hoạt động chăm lo cho hội viên, giúp các CCB ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng, thể hiện nghĩa tình sâu nặng của những người lính Cụ Hồ khi về với đời thường.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh trao quà hội viên nghèo xã Tây Phong (Tiền Hải).

Chúng tôi đến thăm gia đình CCB Trần Văn Thự, thôn Hữu, xã Mê Linh (Đông Hưng) đúng lúc ông đang thu dọn đồ đạc chuẩn bị về nhà mới. Đầu năm 2023, ông được Hội CCB tỉnh, Hội CCB huyện, Hội Doanh nhân CCB tỉnh, huyện hỗ trợ 75 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà rộng 80m2 với tổng kinh phí xây dựng 300 triệu đồng đã hoàn thành. CCB Trần Văn Thự xúc động chia sẻ: Năm nay gia đình tôi sẽ đón tết trong ngôi nhà rộng rãi, khang trang, chắc chắn. Kinh tế khó khăn nên dù đã sống gần hết đời người tôi vẫn chưa có khả năng xây được ngôi nhà kiên cố, rất may là Hội CCB tỉnh, huyện giúp đỡ tôi từng viên gạch, cánh cửa đến cả những vật dụng nhỏ nhất phục vụ cuộc sống.

Ông Trần Viết Doanh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Để chăm lo đời sống hội viên, đặc biệt là hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo, đôn đốc hội CCB các huyện, thành phố rà soát, nắm bắt tình hình hội viên, xây dựng kế hoạch giúp đỡ phù hợp. Các cấp hội xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ nghĩa tình đồng đội, hội viên ủng hộ 10.000 đồng/năm để xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội, tặng sổ tiết kiệm cho CCB có hoàn cảnh khó khăn; phát động các phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, “CCB tham gia phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hội viên; tổ chức thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm. Năm 2023, Hội CCB tỉnh đã trích quỹ và vận động các doanh nhân CCB tặng 2.534 suất quà cho hội viên nghèo, thuộc đối tượng chính sách với tổng số tiền hơn 860 triệu đồng; hội CCB các cấp tặng 7.239 suất quà trị giá hơn 2,4 tỷ đồng cho hội viên nghèo. Các cấp hội vận động trên 5.800 cán bộ, hội viên tham gia tu sửa, vệ sinh 228 đền thờ, nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Hội CCB tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân CCB tỉnh xây dựng 15 ngôi nhà tình nghĩa; MTTQ tỉnh xây dựng 4 nhà; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng 1 nhà đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng tặng hội viên khó khăn. Hội viên hội CCB các cấp ủng hộ công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ hơn 320 triệu đồng, ủng hộ giúp đỡ người nhiễm chất độc da cam 100 triệu đồng.

Cùng với đó, các cấp hội khuyến khích hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất; vận động hội viên tích cực hưởng ứng phong trào “CCB tham gia phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; phối hợp tổ chức 19 lớp tập huấn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, mở các lớp khởi sự kinh doanh, tham gia đóng góp xây dựng quỹ nội bộ cho hơn 1.900 hội viên cơ sở; quan tâm hỗ trợ các mô hình sinh kế. Các cấp hội đã kết nối CCB tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi với tổng dư nợ đến hết tháng 11/2023 hơn 553,4 tỷ đồng cho hơn 13.000 lượt hộ vay phát triển sản xuất. Hội viên CCB hiện quản lý 498 mô hình trang trại, gia trại, chủ cơ sở, công ty tạo việc làm ổn định cho hơn 27.500 lao động với thu nhập bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng, góp phần giảm tỷ lệ hội viên nghèo toàn tỉnh còn 0,32%, 93 hội cơ sở không còn hội viên nghèo.

Thời gian tới, các cấp hội CCB trong tỉnh tiếp tục triển khai các phong trào thi đua tới các cấp hội; phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng cho hội viên vay vốn, tạo điều kiện cho các hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo có điều kiện tham gia phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả giúp hội viên nâng cao đời sống, làm giàu cho gia đình và địa phương. Vận động các nguồn hỗ trợ chăm lo đời sống CCB, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ, các cá nhân điển hình trong các hoạt động tình nghĩa. Phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp cho quân nhân xuất ngũ, tư vấn giới thiệu việc làm cho thân nhân hội viên, giúp đỡ hội viên vươn lên làm giàu chính đáng.

Nhiều hội viên cựu chiến binh được tham gia điều trị chất độc Da cam/Điôxin.

Tiến Đạt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày