Thứ 7, 04/05/2024, 03:44[GMT+7]

Trường THCS Kỳ Bá: Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Thứ 4, 06/12/2023 | 09:23:39
3,311 lượt xem
Mấy năm gần đây, trào lưu hút thuốc lá điện tử gia tăng, nhất là trong thanh thiếu niên, học sinh - những người rất hiếu kỳ, luôn tò mò và muốn khám phá. Trước thực trạng đó, Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đã đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điện tử cho học sinh, từ đó xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Trường THCS Kỳ Bá đạt giải nhất cuộc thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá cấp tỉnh.

Bà Đào Ngọc Bích, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Bá cho biết: Trường học không chỉ là nơi truyền thụ kiến thức đến học sinh mà còn là môi trường giáo dục, giúp hình thành nhân cách học sinh, do đó cần trong sạch và lành mạnh, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập. Hút thuốc lá nói chung, hút thuốc lá điện tử nói riêng tại trường học gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc giáo dục, rèn luyện nhân cách, tác động xấu đến sức khỏe học sinh và môi trường giáo dục. Vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, xây dựng “Trường học không khói thuốc”, góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe, môi trường cho các em học sinh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá ngoài cổng trường học. Thông qua đội sao đỏ, hòm thư tố giác và hệ thống camera an ninh, nhà trường kịp thời phát hiện và phối hợp với phụ huynh xử lý những học sinh đem theo và sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử trong trường học. Học sinh nào hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường khi bị phát hiện sẽ bị hạ hạnh kiểm.

Thực tế hiện nay học sinh quá dễ dàng để mua thuốc lá điện tử qua mạng internet hay tại các cửa hàng. Việc học sinh hút thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập. Các em học sinh THCS, nhất là học sinh khối lớp 8, lớp 9 thường muốn chứng tỏ mình trong khi nhận thức chưa toàn diện nên dễ bị rủ rê, lôi kéo, do đó một số em tập hút thuốc lá điện tử hoặc mang thuốc lá điện tử đến trường.

Để thực hiện mục tiêu nói không với khói thuốc lá, cô giáo Phạm Thị Hồng Thanh, Tổng phụ trách Liên đội Trường THCS Kỳ Bá thông tin: Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 có hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh. Nhờ đó, nhà trường đã thành lập nhóm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh với sự tham gia đầy đủ của Ban giám hiệu, Tổng phụ trách Liên đội và các giáo viên bộ môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, Công nghệ...  Ngay từ đầu năm học, Liên đội đã thành lập đội phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, lực lượng nòng cốt chính là các em học sinh, phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm. Cùng với đó, các hoạt động ngoại khóa bổ ích, hấp dẫn được Liên đội thường xuyên tổ chức đã tạo sân chơi lành mạnh, kết nối tinh thần đoàn kết trong học sinh, giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội, thuốc lá, thuốc lá điện tử. Đặc biệt, Liên đội tích cực tham gia hưởng ứng hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá cấp thành phố, cấp tỉnh, đều đạt giải nhất.

Là một trong những thành viên tích cực tham gia hội thi, em Vũ Phúc Nhật Minh, lớp 9A5 chia sẻ: Trong quá trình luyện tập, chúng em đã tìm hiểu và tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích, ý nghĩa về tác hại của thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng và cách phòng, chống. Trước đó, nhiều bạn nghĩ thuốc lá điện tử là vô hại nhưng thực tế không phải vậy, nó vô cùng độc hại. Sau khi tham gia hội thi, chúng em đã tích cực tuyên truyền bạn bè không nên thử hút thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng. Chúng em mong sẽ có một môi trường không khói thuốc, đặc biệt là trường học.

Bên cạnh giải pháp của nhà trường còn là trách nhiệm của gia đình trong việc quan tâm chăm sóc, quản lý, trò chuyện, tiếp cận sinh hoạt hàng ngày của con em mình, đặc biệt là các mối quan hệ bạn bè của con em mình, khuyến khích con em mình tham gia các hoạt động ngoại khóa, hướng tới lối sống lành mạnh; giám sát chặt chẽ để ngăn chặn các em tránh xa thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng.

Các em học sinh hào hứng cổ vũ cuộc thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá cấp thành phố.

Minh Nguyệt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày