Chủ nhật, 28/04/2024, 16:51[GMT+7]

Tăng cường vai trò của nghị viện trong thúc đẩy hợp tác toàn diện Campuchia-Lào-Việt Nam

Thứ 5, 07/12/2023 | 08:40:30
911 lượt xem
Ngày 6/12 tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào, diễn ra phiên toàn thể thứ hai và lễ bế mạc Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane và Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Khuon Sudary tại lễ bế mạc. (Ảnh Doãn Tấn).

Hội nghị đã thành công tốt đẹp, thông qua Tuyên bố chung về tăng cường vai trò của nghị viện trong thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Campuchia-Lào-Việt Nam.

Ba Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký Tuyên bố chung, tái khẳng định cam kết mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác và đối tác nghị viện nhằm duy trì và bảo vệ sự hợp tác chặt chẽ, cùng có lợi giữa Quốc hội CLV, qua đó thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, kinh tế vì sự phát triển kinh tế-xã hội của ba nước; thực hiện mạnh mẽ vai trò giám sát của Quốc hội trong việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại vì lợi ích chung của người dân trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV-DTA) và ba nước.

Tuyên bố chung cũng thể hiện sự nhất trí của ba Quốc hội về các ưu tiên hợp tác trong ba trụ cột về chính trị-đối ngoại, quốc phòng-an ninh và kinh tế-văn hóa- xã hội.

Thông điệp vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu đánh giá cao nội dung Tuyên bố chung của Hội nghị khi đề cập các vấn đề quan tâm chung của ba nước hiện nay; đồng thời khẳng định quyết tâm của các cơ quan nghị viện đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các thỏa thuận đã ký kết vì lợi ích của nhân dân ba nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong thế giới đầy biến động và phức tạp như hiện nay, với những hình thái tập hợp lực lượng đa dạng, sự cạnh tranh gay gắt, việc tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác, tình đoàn kết giữa ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ba Quốc hội phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau, thúc đẩy giám sát các thỏa thuận hợp tác giữa ba nước như định hướng về tổng thể quan hệ ba nước đã được ba người đứng đầu ba Đảng thống nhất: củng cố trụ cột về quốc phòng-an ninh, tăng cường hợp tác trong công tác đối ngoại; tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, tăng cường hợp tác văn hóa, giáo dục, khoa học-kỹ thuật, du lịch, nông nghiệp; thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các cơ quan của Đảng và Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và các địa phương của ba nước trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các Quốc hội Lào và Campuchia tiếp tục thúc đẩy vai trò của Quốc hội trong giám sát thực hiện các kế hoạch phát triển ngày càng hiệu quả hơn; tổ chức thực hiện tốt các nội dung đã thống nhất trong Tuyên bố chung; cùng nhau thúc đẩy việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại, tiến tới hoàn thành mục tiêu phát triển đã đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội hai nước tham dự các hoạt động của Hội nghị cấp cao Quốc hội CLV lần thứ hai tại Việt Nam.

Tại lễ bế mạc, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhận bàn giao từ Quốc hội Lào trọng trách nước chủ nhà Hội nghị cấp cao Quốc hội CLV lần thứ hai dự kiến tổ chức năm 2025.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Lào, sáng 6/12, Quốc hội Lào đã tổ chức Giải đua xe đạp hữu nghị ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam tại quảng trường Quốc hội. Giải đua có 45 vận động viên từ Campuchia, Lào, Việt Nam, chia thành chín đội đua, mỗi nước chia ba đội, mỗi đội đua có năm vận động viên. Chặng đua gồm 22 vòng đua quanh tòa nhà Quốc hội Lào, với tổng chiều dài 35,2 km.

Kết thúc giải đua, ban tổ chức đã trao giải lần lượt ở hạng mục gồm giải cá nhân, với giải nhất và giải ba cho các tay đua đến từ Việt Nam, giải nhì thuộc về Campuchia. Ở hạng mục Giải tập thể, Đội tuyển Campuchia giành giải nhất. Đội tuyển Lào được giải nhì và giải ba thuộc về tuyển Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane dự cuộc gặp mặt thân mật các thế hệ lưu học sinh Lào và cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78. (Ảnh DOÃN TẤN).

Tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane dự cuộc gặp mặt thân mật các thế hệ lưu học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78.

Chủ tịch Quốc hội Lào và các đại biểu đã chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc không thể phai mờ về những năm tháng chiến tranh gian khó nhất đã được Đảng và Nhà nước Lào cử đi học tại Việt Nam, được các thầy giáo, cô giáo và người dân Việt Nam đùm bọc, nuôi nấng và dạy dỗ để sau này, dù đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ công việc gì cũng đều luôn mang trong trái tim mình một quê hương thứ hai, gia đình thứ hai mang tên Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane bày tỏ xúc động cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự cuộc gặp mặt lần đầu được tổ chức tại Lào với sự tham dự của đông đảo các đại biểu đại diện cho các thế hệ lưu học sinh đến từ các khóa học khác nhau, trong đó có nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao và cán bộ của Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào nhấn mạnh cuộc gặp gỡ là cơ hội tuyệt vời để các cựu sinh viên, giáo viên Việt Nam được gặp mặt trực tiếp sau nhiều năm xa cách, góp phần tăng cường tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Lào chia sẻ, các cựu lưu học sinh Lào từng học tại Việt Nam nói chung và Trường T78 nói riêng, luôn ghi nhớ và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác Lào-Việt không ngừng được tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu trên mọi lĩnh vực công tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau như “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”.

Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước là quy luật tất yếu của sự ổn định và phát triển của mỗi nước, một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của mỗi nước. Việt Nam-Lào không thể tách rời, chính vì vậy hai nước phải thắt chặt hơn nữa quan hệ Việt Nam-Lào, bảo vệ, giữ gìn và phát huy hơn nữa quan hệ hai nước như bảo vệ, giữ gìn con ngươi của mắt mình. Các thế hệ hiện nay có trách nhiệm giáo dục các thế hệ trẻ mai sau hiểu về lịch sử, những giá trị đặc biệt của quan hệ Việt Nam-Lào, từ đó có trách nhiệm giữ gìn, phát triển quan hệ hai nước mãi mãi trường tồn.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoàn toàn nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Lào, trong lịch sử quan hệ quốc tế, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào là truyền thống tốt đẹp có một không hai trên thế giới về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và vô cùng tốt đẹp.

Nhắc lại lịch sử thành lập Trường T78 với nhiệm vụ chính trị quan trọng là giúp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cách mạng Lào, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là ngôi trường dành cho lưu học sinh nước ngoài đầu tiên được thành lập ở Việt Nam, cũng là ngôi trường đào tạo số lưu học sinh Lào lớn nhất trong lịch sử. 65 năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường Hữu Nghị T78 đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào giao phó.

Chủ tịch Quốc hội hy vọng Trường Hữu Nghị T78, Ban Liên lạc cựu lưu học sinh Lào của trường tiếp tục duy trì các cuộc gặp mặt thời gian tới để các thế hệ lưu học sinh Lào có dịp tri ân các thầy, cô giáo, phát huy truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc, đặc biệt là góp phần giáo dục các thế hệ mai sau luôn ý thức mạnh mẽ về nhiệm vụ, vai trò của bản thân trong việc kế thừa, giữ gìn, vun đắp hơn nữa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Trường Hữu Nghị T78 sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp vốn có để luôn thực sự xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các lưu học sinh Lào khi học tập tại Việt Nam, là minh chứng cho mối quan hệ bền vững, sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Lào trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong 65 năm qua và trong tương lai, trong đó đào tạo cán bộ các cấp và cấp chiến lược giữa hai nước tiếp tục là trụ cột quan trọng trong hợp tác hai nước. Chủ tịch Quốc hội cho biết, tới đây, số học bổng hằng năm dành cho lưu học sinh Lào và mức học bổng cũng sẽ được tăng lên tương xứng.

Sáng 6/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Bệnh viện Quốc tế La Vie tại thủ đô Viêng Chăn.

Thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện, đánh giá cao cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại của bệnh viện do cộng đồng bà con Việt kiều tại Lào đầu tư xây dựng.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn mỗi cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện luôn khắc sâu và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thầy thuốc như mẹ hiền”, luôn tận tình, chu đáo trong phục vụ, khám, chữa bệnh, góp phần thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước. Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà cho cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Quốc tế La Vie tại Viêng Chăn.

Nhân dịp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, làm việc tại Lào và tham dự Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ nhất, ngày 6/12, Đoàn đại biểu Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng, đã đến trụ sở Bộ Công an Lào tại thủ đô Viêng Chăn chào xã giao đồng chí Đại tướng Vilay Lakhamphong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Công an Lào và hội đàm với Thượng tướng Kongthong Phongvichit, Thứ trưởng Công an Lào.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày