Thứ 7, 27/04/2024, 19:39[GMT+7]

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ

Thứ 2, 11/12/2023 | 08:44:59
1,073 lượt xem
Ngày 10/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV tại huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ. Cùng dự có khoảng 200 cử tri đại diện cho bà con nhân dân, các chức sắc tôn giáo trên địa bàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ báo cáo một số nội dung trọng tâm về kết quả của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và một số hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ tại Kỳ họp.

Theo đó, Quốc hội đã tiến hành xem xét, cho ý kiến và thông qua số lượng lớn các dự án luật; đều là những luật quan trọng, có tác động sâu rộng đời sống kinh tế-xã hội: Thông qua 7 Luật, cho ý kiến lần đầu 8 Luật, cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý và điều chỉnh thời điểm trình Quốc hội thông qua với 2 dự án Luật .

Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương đã tích cực, chủ động, trách nhiệm, khẩn trương và phối hợp chặt chẽ trong triển khai rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV đã quyết định những vấn đề quan trọng quốc gia: là những vấn đề cấp thiết, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các các địa phương và cả nước, trong đó: thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu thuế tối thiểu toàn cầu; giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đến 30/6/2024…

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Vĩnh Thạnh. 

Quốc hội đã thực hiện quyền giám sát tối cao: tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Việc bỏ phiếu được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định, minh bạch, dân chủ, khách quan.

Lần đầu tiên, Quốc hội tiến hành giám sát giữa kỳ và tiến hành giám sát tích hợp cả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia lớn. Chuyên đề giám sát này toàn diện, quy mô rộng, độ phức tạp cao, bao trùm nhiều luật, chính sách, ảnh hưởng đến đời sống của mọi người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Quốc hội đã dành 2,5 ngày tiến hành chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề, chất vấn của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 với 21 lĩnh vực thuộc 4 nhóm nội dung: kinh tế tổng hợp; kinh tế ngành; nội chính, tư pháp; văn hóa, xã hội…

Các ý kiến, phát biểu tại hội nghị đã bày tỏ vui mừng, tin tưởng bởi sự chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; nhờ đó, kinh tế-xã hội phục hồi nhanh và phát triển khá, nhất là trong phòng, chống tiêu cực, tham nhũng; đánh giá cao cá nhân Thủ tướng Chính phủ nói riêng và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ nói chung đã thực hiện tốt vai trò năng, nhiệm vụ của mình, trong đó, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri của thành phố Cần Thơ đã và đang được giải quyết tích cực.

Đại diện cử tri đã kiến nghị nhiều vấn đề như: lãnh đạo thành phố Cần Thơ tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách về đào tạo nghề cho lao động tại chỗ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để chuẩn bị cho các khu công nghiệp chuẩn bị đi vào hoạt động trên địa bàn, qua đó tạo sinh kế cho người dân; quan tâm phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn; phát triển nông nghiệp công nghệ cao cho bà con; khắc phục tình trạng “được mùa, mất giá”; xây dựng các kho dự trữ nông sản cho nông dân; quan tâm, động viên con em đồng bào nói chung, đồng bào công giáo nói riêng trên địa bàn sau khi học xong, trở về phục vụ quê hương.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ phát biểu ý kiến tiếp thu và giải trình kiến nghị của cử tri tại Hội nghị. 

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ cũng đã trả lời các ý kiến cũng như tiếp thu, ghi nhận các kiến nghị của cử tri để tổng hợp, báo cáo phản ánh đến cơ quan chức năng những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời chúc mừng tốt đẹp nhất của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới bà con nhân dân địa phương; nhấn mạnh trong Hiến pháp của Việt Nam luôn đề cao quyền con người, trong đó tôn trọng, tự do tôn giáo, bình đẳng giữa các tôn giáo.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng được đến dự Hội nghị tiếp xúc cử tri với bà con nhân dân trong huyện Vĩnh Thạnh, nơi có nhiều bà con các tôn giáo gồm Công giáo, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Phật giáo Cao Đài; nêu rõ, dù theo tôn giáo nào, bà con cũng đều một lòng đi theo Đảng, cách mạng trong bất cứ hoàn cảnh nào, phục vụ xây dựng, phát triển bảo vệ Tổ quốc; luôn nêu cao đường hướng “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội” sống “Tốt đời, đẹp đạo”, với tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong nhân dân, đoàn kết các tôn giáo, đoàn kết quốc tế; dù theo đạo, hay không theo đạo, dù là dân tộc nào thì chúng ta luôn đề cao tinh thần “Sống tốt đời đẹp đạo”, tinh thần yêu nước của đồng bào các dân tộc, trong đó có đồng bào tôn giáo.

Theo Thủ tướng, những lúc đất nước khó khăn, đồng bào các tôn giáo đã tích cực nêu cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo trong tham gia đấu tranh chống giặc ngoại xâm trước đây, trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua.

Nhân dịp cuối năm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, với tình cảm cá nhân, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chúc mừng Năm mới, chúc mùa Giáng sinh tốt đẹp nhất đến bà con nhân dân huyện Vĩnh Thạnh nói riêng, bà con theo các tôn giáo khác nhau nói chung; chúc một năm mới thành công, mạnh khoẻ và an lành.

Thủ tướng nêu rõ, với tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, phục vụ hạnh phúc của đồng bào; khẳng định đồng bào Công giáo hòa chung dòng chảy của đất nước, luôn đóng góp, cùng chia sẻ, xây dựng đất nước theo tinh thần độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Đại diện cử tri huyện Vĩnh Thạnh phát biểu tại Hội nghị.

Thủ tướng chia sẻ, đất nước ta đang đẩy mạnh đối ngoại, tạo ra môi trường hoà bình, hợp tác và phát triển. Trong quan hệ chung đó, chúng ta có nâng cấp quan hệ của Việt Nam với Vatican; hiện cơ quan thường trú của Vatican đang được triển khai ở Việt Nam. Vừa qua, trong chuyến thăm Italia, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm Giáo hoàng Francis tại Vatican với tinh thần chung là Việt Nam luôn thúc đẩy quan hệ với Vatican; thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, thể hiện nguyện vọng của đồng bào Công giáo. Những nhân tố quan trọng này sẽ thúc đẩy, quan hệ hai bên, trong đó có sự đồng hành, đóng góp tích cực của Giáo hội Công giáo Việt Nam, của các chức sắc Công giáo cả nước nói chung, sự đóng góp của đồng bào Công giáo huyện Vĩnh Thạnh nói riêng, luôn đồng hành với chính quyền các cấp, thể hiện tinh thần trách nhiệm của công dân, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Vatican. Mới đây, Giáo hoàng Francis đã gửi thư cho cộng đoàn Công giáo Việt Nam nhân dịp thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam, trong đó đánh giá cao vai trò, sự cống hiến của đồng bào Công giáo Việt Nam đối với đất nước.

Với ý nghĩa tốt đẹp đó, Thủ tướng mong các vị linh mục, đồng bào Công giáo huyện Vĩnh Thạnh tiếp tục các hoạt động sống “Tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, là viên gạch xây đắp mối quan hệ Việt Nam và Vatican, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phát triển giàu đẹp và văn minh. Đây là mong muốn của Đảng, Nhà nước không những với đồng bào huyện Vĩnh Thạnh mà cả đồng bào công giáo trên cả nước.

Thủ tướng mong đồng bào phát huy tinh thần yêu nước, “Đạo giáo - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thể hiện tinh thần Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, trong đó có đồng bào công giáo.

Thủ tướng nêu rõ, các tôn giáo ở Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật, có trách nhiệm sống và cống hiến theo Hiến pháp, pháp luật, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng giải đáp các kiến nghị của cử tri nêu tại hội nghị.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày