Chủ nhật, 28/04/2024, 10:20[GMT+7]

Cán bộ “3 cùng”

Thứ 2, 11/12/2023 | 23:06:30
2,982 lượt xem
“Cùng nghe phụ nữ nói, cùng nói cho phụ nữ hiểu, cùng làm cho phụ nữ theo” là phương châm hành động của bà Phạm Thị Chìu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Kinh Hào, xã Đông Kinh (Đông Hưng). Cán bộ, hội viên, phụ nữ địa phương vì thế thường gọi bà là cán bộ “3 cùng”.

Bà Phạm Thị Chìu (người bên phải) thăm mô hình phát triển kinh tế của phụ nữ.

Đã nhiều năm qua, hội viên, phụ nữ Chi hội Phụ nữ thôn Kinh Hào cùng nhau cuốc đất, trồng hoa, vệ sinh môi trường ở những nơi công cộng. Đường hoa được các bà, các chị chăm sóc, vun trồng với tinh thần hăng hái, nhiệt huyết. 

Bà Bùi Thị Vân cho biết: Không chỉ trồng, chăm sóc hoa, các hoạt động, phong trào khác như gây quỹ từ phế liệu, hũ gạo tình thương, giúp phụ nữ nghèo... cũng được phụ nữ trong thôn hưởng ứng rất nhiệt tình. Bởi qua cách tuyên truyền, vận động của bà Chìu, chúng tôi dễ dàng nhận ra ý nghĩa của những việc mình đang làm, từ đó thực hiện, góp phần đưa phong trào ở địa phương ngày càng phát triển.

Gần 40 năm làm cán bộ hội, một trong những kinh nghiệm bà Chìu rút ra là phải gần gũi để hiểu, đồng cảm, chia sẻ vui buồn, mong muốn chính đáng của hội viên; bản thân cán bộ phải gương mẫu, tiên phong đi đầu để hội viên tin tưởng làm theo. 

Bà Chìu chia sẻ: Thông qua các buổi sinh hoạt, các hoạt động do Chi hội tổ chức, tôi đã gần gũi, trò chuyện với hội viên, lắng nghe chị em chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, mong muốn... Tôi cũng chủ động và thường xuyên đến thăm hỏi gia đình hội viên, phụ nữ, đặc biệt là các chị có vướng mắc trong cuộc sống để tư vấn, hỗ trợ, đồng thời phản ánh kiến nghị, đề xuất và nguyện vọng chính đáng của chị em đến Chi ủy, Ban công tác mặt trận thôn, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã.

Từ việc nắm tình hình và nguyện vọng của hội viên, bà Chìu đã học hỏi, tìm ra những cách làm mới để đáp ứng nhu cầu, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Từ năm 2021 đến nay, thôn Kinh Hào đã có 140 lượt gia đình phụ nữ được vay 11 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Chi hội Phụ nữ thôn phối hợp tổ chức lớp dạy nghề may cho 25 phụ nữ; giúp 10 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, trong đó 2 hộ đã thoát nghèo. Đồng cảm và sẻ chia, bà Chìu đã bàn và thống nhất cùng với cán bộ Chi hội xây dựng các mô hình, hoạt động: biến rác thành tiền, hũ gạo tình thương. Chi hội đã thu được 7 triệu đồng từ bán phế liệu để hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo; quyên góp và huy động tặng 140 suất quà, tặng 250 con gà giống, 2 xe đạp và 15 triệu đồng tiền mặt cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh công việc ở Chi hội Phụ nữ thôn, bà Chìu còn là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt xã Đông Kinh. Bà cho biết: HTX thành lập năm 2019 với 48 thành viên. Làm thế nào để duy trì hoạt động của HTX, có thu nhập để trả lương cho chị em là điều khiến tôi luôn trăn trở. Từ đó, tôi đã đề xuất Hội đồng quản trị và các thành viên phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chi hội phụ nữ các thôn đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, đóng phí thu gom rác thải. Đồng thời, thường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các thành viên thực hiện tốt việc thu gom rác thải đúng thời gian và đúng nơi quy định. Do vậy, hoạt động của HTX ngày càng ổn định, được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Gắn với hoạt động vệ sinh môi trường, bà Chìu đã vận động phụ nữ trồng đường hoa dài 2km, nhận vệ sinh môi trường trên đoạn đường tự quản, tham gia vệ sinh nơi công cộng, phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Bà Thái Thị Huế, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Kinh cho biết: Bà Chìu không chỉ tâm huyết, nhiệt tình mà còn rất năng động và linh hoạt trong cách điều hành nên đã đưa công tác hội và phong trào phụ nữ thôn Kinh Hào thành điểm sáng ở địa phương.

Thành viên HTX Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt xã Đông Kinh (Đông Hưng) thu gom rác thải tại các khu dân cư. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày