Thứ 5, 02/05/2024, 20:34[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Thứ 4, 13/12/2023 | 16:23:56
13,371 lượt xem
Sáng ngày 13/12, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì cuộc họp trực tuyến lần thứ 8 với các bộ, ngành, địa phương thảo luận các giải pháp nỗ lực tháo gỡ “thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình có đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành; lãnh đạo huyện, xã, thị trấn của huyện Thái Thụy, Tiền Hải, Kiến Xương.

Sau 6 năm, kể từ khi Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU đã triển khai nhiều giải pháp để nỗ lực gỡ “thẻ vàng” theo các khuyến nghị của EC. Qua lần kiểm tra gần nhất vào tháng 10 vừa qua, EC ghi nhận nỗ lực chống khai thác IUU của Việt Nam, tuy nhiên khẳng định hiện tại vẫn chưa thể gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, đề nghị Việt Nam cần phải khắc phục một số tồn tại như: phải kiểm soát chặt chẽ tàu cá “3 không” gồm: không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép; sửa đổi, bổ sung 1 số quy định xử phạt hành vi vượt ranh giới cho phép trên biển; xử lý nghiêm và không để các doanh nghiệp làm ăn phi pháp, thu lợi bất chính từ hành vi vi phạm khai thác IUU và một số quy định liên quan đến các tàu cá đánh bắt trên biển.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU của các địa phương, đơn vị, làm rõ một số nguyên nhân vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện, trong đó phân tích nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ  khắc phục những tồn tại trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Năm 2024, EC sẽ tiếp tục sang Việt Nam để đánh giá tình hình thực hiện chống khai thác IUU. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tập trung khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế mà EC đã chỉ ra. Đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, sự vào cuộc tích cực các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố ven biển thực hiện quyết liệt hơn nữa trong việc chống khai thác IUU, để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các chủ tàu cá chấp hành nghiêm các quy định và bảo đảm các điều kiện trong khai thác hải sản. Các địa phương tiếp tục rà soát số lượng thực tế tàu cá, thống kê danh sách nhóm tàu cá “3 không”, tàu cá không đủ điều kiện để theo dõi, quản lý đội tàu bảo đảm không khai thác IUU. Các địa phương tổ chức tuyên truyền đúng đối tượng, vận động, nâng cao ý thức của chủ tàu, ngư dân; kiểm soát và quản lý đội tàu trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm khai thác IUU, bảo đảm thực thi pháp luật đồng bộ giữa các địa phương, nỗ lực tháo gỡ “thẻ vàng” trong lần kiểm tra tới của EC.

Mạnh Thắng