Thứ 2, 06/05/2024, 06:01[GMT+7]

Chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh hô hấp

Thứ 4, 13/12/2023 | 21:57:30
3,431 lượt xem
Thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ giảm, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp gia tăng, nhất là người cao tuổi, người có bệnh nền và trẻ nhỏ. Gần đây, tại các bệnh viện đã ghi nhận nhiều bệnh nhân phải nhập viện điều trị do mắc các bệnh về hô hấp.

Nhiều bệnh nhi mắc viêm phổi điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy.

Bệnh nhân Tạ Ngọc Thái Bảo, 9 tuổi, bị ho nhiều, được chẩn đoán mắc viêm phổi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy. Ông Tạ Ngọc Anh, bố bệnh nhân chia sẻ: Thời tiết trở lạnh, cháu có dấu hiệu ho, khó thở và sốt nhẹ. Ở nhà, gia đình mua thuốc tự điều trị nhưng không đỡ nên cho cháu đến bệnh viện khám. Các bác sĩ chẩn đoán cháu mắc viêm phổi phải nhập viện. Sau hơn 1 tuần điều trị, đến nay tình trạng của cháu có tiến triển tốt, gia đình cũng yên tâm hơn.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy, khoảng gần 2 tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp tăng cao so với những tháng mùa hè. Các phòng bệnh luôn trong tình trạng kín giường. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Uyên, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy chia sẻ: Nếu như những tháng trước, trung bình mỗi ngày chỉ có 30 - 40 bệnh nhân điều trị tại khoa thì từ khi thời tiết chuyển lạnh, số lượng bệnh nhi tăng gấp đôi, có những ngày lên tới 90 bệnh nhân, trong đó tỷ lệ bệnh nhi mắc bệnh hô hấp, nhất là cúm cao. Nhiều bệnh nhi phải nằm viện dài ngày, điều trị khó khăn, phải kết hợp nhiều thuốc.

Không chỉ Khoa Nhi, số lượng bệnh nhân cao tuổi nhập viện tại Khoa Nội cũng tăng. Bác sĩ Ngô Duy Hưng, Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy chia sẻ: Mùa lạnh, bệnh nhân hô hấp tăng cao, chủ yếu là bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh viêm phổi, viêm phế quản cấp. Nếu như tổng số bệnh nhân mắc bệnh hô hấp 3 tháng 7, 8, 9 chỉ có 187 bệnh nhân thì riêng tháng 10 đã là 138 ca và tháng 11 tăng vọt lên gần 190 ca. Độ tuổi mắc viêm phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị tại khoa chủ yếu từ 50 tuổi trở lên. Bệnh nhân thường diễn biến nặng về đêm phải xử lý cấp cứu.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng, số lượng bệnh nhân nhập viện do mắc các bệnh lý về đường hô hấp cũng tăng. Một số bệnh nhân có tiền sử mắc viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản do những đợt kịch phát khiến bệnh chuyển nặng phải vào Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực điều trị. 

Bác sĩ Nguyễn Duy Tân, phụ trách Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cho biết: Gần đây, tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp tại khoa tăng đáng kể, tăng khoảng 30% so với những tháng trước đó. Các mặt bệnh chủ yếu là bệnh lý cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phổi, tràn dịch màng phổi. Trường hợp nặng ở bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là bệnh nhân vào viện với tình trạng ho, thở gắng sức nhiều, co kéo các cơ hô hấp bắt buộc chúng tôi phải đặt ống thở cho bệnh nhân, thậm chí có thể phải chuyển lên tuyến trên. Đa số người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đều biết tình trạng của mình. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc xịt, thuốc hít chưa đỡ phải lên bệnh viện kiểm tra để các bác sĩ điều trị kịp thời.

Có nhiều nguyên nhân khiến gia tăng số lượng bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp, trong đó có sự thay đổi về thời tiết. Nhiệt độ giảm là yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn gây bệnh gia tăng, nhất là các bệnh về đường hô hấp. Bên cạnh đó, thời tiết lạnh sâu, cơ thể chưa kịp thích nghi, người có bệnh nền, tiền sử mắc bệnh hen suyễn, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính có nguy cơ mắc bệnh hô hấp cao hơn do sức khỏe vốn yếu, đường thở vốn đã viêm và tổn thương, khi gặp không khí lạnh càng dễ bị tắc nghẽn nặng hơn.  

Bác sĩ Nguyễn Duy Tân khuyến cáo: Mùa lạnh rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp. Do đó, khi ra ngoài cần bảo đảm giữ ấm, tránh tiếp xúc với khói bụi, thuốc lá. Với bệnh nhân bị viêm phổi tắc nghẽn mạn tính cần tiêm phòng cúm để hạn chế tình trạng nặng lên của bệnh lý. Trẻ em cũng là đối tượng dễ bị mắc bệnh hô hấp, do đó cùng với việc giữ ấm cần giữ vệ sinh vùng mũi, họng cho trẻ; đồng thời cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, mặc áo ấm khi ra ngoài, tránh ra ngoài khi nhiệt độ xuống thấp.

Trước sự gia tăng các ca bệnh lây truyền qua đường hô hấp ở một số quốc gia cộng thêm sự thay đổi thất thường của thời tiết và dịp cuối năm hoạt động giao thương, đi lại tăng có thể làm tăng nguy cơ lây lan các dịch bệnh lây qua đường hô hấp tại Việt Nam. Do đó, mới đây Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là và cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và nơi tập trung đông người; thường xuyên rửa tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi...

Bệnh nhân bị viêm phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng. 

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày