Thứ 5, 02/05/2024, 23:30[GMT+7]

Chi cục Hải quan Thái Bình: Quyết liệt chống buôn lậu và gian lận thương mại

Thứ 4, 13/12/2023 | 22:22:31
2,712 lượt xem
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ và quản lý doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, hồ sơ là hai trong số những giải pháp mà Chi cục Hải quan Thái Bình đã tập trung triển khai nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị và nâng cao hiệu quả chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn.

Cán bộ Chi cục Hải quan Thái Bình cùng lực lượng bộ đội biên phòng kiểm tra tàu chở khí hóa lỏng trên biển thuộc địa bàn Thái Bình.

Chi cục Hải quan Thái Bình vừa phát hiện và xử lý một doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định về nhập khẩu hàng cấm nhập khẩu, nhập khẩu hàng hóa không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định, khai báo sai thực tế về lượng hàng. Ngoài xử phạt tiền vi phạm hành chính nộp ngân sách nhà nước 52 triệu đồng, Chi cục còn tịch thu tang vật sung công quỹ đối với hàng hóa phải tái xuất nhưng không tái xuất được với tổng trị giá 266.105.000 đồng. 

Ông Đặng Đại Vương, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Chi cục Hải quan Thái Bình cho biết: Đây chỉ là một trong số những vụ việc doanh nghiệp làm thủ tục hải quan lô hàng nhập khẩu, được hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS phân luồng vàng, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Tuy nhiên, qua kiểm tra chi tiết hồ sơ, chúng tôi nghi vấn về số lượng, chủng loại hàng hóa khai báo tại các tờ khai nên đã chuyển luồng kiểm tra thực tế hàng hóa và kịp thời phát hiện, xử lý hành vi gian lận thương mại.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có hơn 400 doanh nghiệp đăng ký kê khai xuất nhập khẩu hàng hóa tại Chi cục Hải quan Thái Bình. Các doanh nghiệp chủ yếu sản xuất, kinh doanh nhóm ngành hàng như dệt may, điện tử, bông, da giày, nông sản, thép... Ngoài làm thủ tục các loại hình gia công, sản xuất, xuất khẩu, Chi cục Hải quan cũng tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để đầu tư tạo tài sản cố định khi đầu tư dự án. Qua tổng hợp, theo dõi nhiều năm, tình trạng doanh nghiệp có các hành vi khai sai mã hàng, sai xuất xứ, sai mức thuế, sai số lượng và giá trị hàng hóa, khai sai thuế suất VAT... diễn ra khá nhiều.

Ông Trần Quốc Chính, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Bình cho biết: Nhằm hạn chế doanh nghiệp vi phạm quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục hải quan do sơ ý, thiếu kiến thức hoặc cố tình vi phạm, trong năm qua Chi cục đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức nhiều lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tập huấn nghiệp vụ cho doanh nghiệp. Trong đó, chúng tôi hướng dẫn doanh nghiệp xử lý vướng mắc khi hệ thống gặp sự cố, mã số HS không khai báo được đối với hàng tạm nhập tái xuất; giải đáp về các vướng mắc trong quản lý doanh nghiệp làm loại hình gia công, sản xuất, xuất khẩu, chế xuất và quá trình hoạt động xuất, nhập khẩu, một số vấn đề cần lưu ý đối với các doanh nghiêp FDI trong quá trình thực hiện đầu tư tại Thái Bình.

Là thành viên của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, Chi cục Hải quan Thái Bình tích cực đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Từ đầu năm đến hết tháng 11, bằng các biện pháp nghiệp vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát thủ tục hải quan và hàng hóa xuất nhập khẩu, Chi cục đã phát hiện và xử lý 128 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 6,7 tỷ đồng. Trong công tác chống thất thu ngân sách, Chi cục Hải quan Thái Bình đã thu về cho ngân sách nhà nước gần 67 tỷ đồng tiền chống thất thu ngân sách và 3,6 tỷ đồng tiền chậm nộp của các doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật liên quan đến khai sai loại hình, sai mức thuế...

Chi cục Hải quan Thái Bình phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan Thái Bình cho biết thêm: Dịp cuối năm và năm 2024, đơn vị sẽ chủ động xây dựng phương án, kế hoạch kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn kịp thời có hiệu quả hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn quản lý. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, trao đổi thông tin giữa các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh và Cục Hải quan thành phố Hải Phòng để nắm bắt, nhận diện các phương thức, thủ đoạn vi phạm mới, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử để đấu tranh, phòng, chống vi phạm. Đẩy mạnh số hóa dữ liệu thông tin và công tác thu thập, xử lý thông tin, nắm tình hình, tập trung vào những mặt hàng có nguy cơ cao buôn lậu, gian lận thương mại và hàng hóa có liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, cương quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Thường xuyên rà soát, kiểm soát tờ khai luồng xanh để nâng cao công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Khắc Duẩn