Thứ 2, 29/04/2024, 01:20[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Hội Cựu giáo chức tỉnh Thái Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 Hội Cựu giáo chức tỉnh Thái Bình: “Đoàn kết, chia sẻ, nêu gương, phát triển”

Thứ 5, 14/12/2023 | 21:04:11
4,146 lượt xem
Ngày 27/7/2007, Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh Thái Bình chính thức thành lập, đáp ứng nguyện vọng và tình cảm của hàng chục nghìn nhà giáo nghỉ hưu, những người đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong ngành giáo dục và cả những nhà giáo đã tham gia trên chiến trường mặt trận phía Bắc, phía Nam, những nhà giáo hy sinh tuổi trẻ đem ánh sáng văn hóa, mang con chữ đến với con em các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hội CGC ra đời là cơ sở để đội ngũ cán bộ, nhà giáo nghỉ hưu cùng chung tay chăm lo sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Hội viên Hội Cựu giáo chức tỉnh Thái Bình.

Hội CGC tỉnh là một hệ thống chặt chẽ, là thành viên của MTTQ Việt Nam. Hiện toàn tỉnh có 16.470 hội viên, trong đó có 4.627 hội viên là đảng viên, 863 hội viên cựu chiến binh, 153 cán bộ giáo viên đi B. Hiện nay, 928 hội viên vẫn đang tham gia công tác đảng, công tác mặt trận và các đoàn thể ở các địa phương. Tuy nhiên, Hội vẫn còn 1.011 hội viên không có lương hưu. Hội viên Hội CGC luôn gắn bó sâu sắc với các nhà trường, các thế hệ học sinh, với các dòng họ và từng gia đình. Các nhà giáo về hưu đều là những người có trí, có tâm, có tầm hiểu biết, uy tín và kinh nghiệm trong công tác tham mưu và tổ chức các hoạt động. 16 năm xây dựng và phát triển, Hội luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy đảng, các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể. Hội nỗ lực phát huy truyền thống quý báu của tỉnh, một tỉnh có bề dày truyền thống văn hiến, truyền thống hiếu học, truyền thống anh hùng và nhân ái. Đến nay, Hội đã có nhiều đóng góp tích cực vào các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Hội đã chủ động tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp thực hiện Nghị quyết. Với 29 tham luận, Hội đã in thành kỷ yếu là cơ sở để các nhà trường tổ chức thực hiện tốt việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Hàng năm, Hội CGC tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, Công đoàn ngành giáo dục tổ chức nhiều hoạt động như: hội thảo phân luồng học sinh sau THPT, động viên các cấp hội xây dựng quỹ khuyến học, tổ chức các hình thức khuyến học, khuyến tài, động viên các cháu gặp khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, vận động các cháu bỏ học đi học trở lại... Không chỉ các hội viên là đảng viên gương mẫu học tập các nghị quyết của Đảng mà tất cả hội viên các cấp đều tích cực học tập và chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, hàng trăm hội viên trực tiếp giảng dạy ở các trung tâm học tập cộng đồng và nhiều hội viên tham gia viết lịch sử Đảng bộ, lịch sử giáo dục địa phương. Đặc biệt, để hoạt động của Hội đạt hiệu quả, Hội CGC huyện Hưng Hà mời Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo về nói chuyện chuyên đề: “Bác Hồ với sự nghiệp giáo dục và đào tạo”, mời Tiến sĩ Bùi Hữu Dược, Ban Tôn giáo Chính phủ nói chuyện về: “Chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước ta hiện nay”. Qua đó, xuất hiện nhiều hội viên tích cực tham gia công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đạt thành tích cao, điển hình là nhà giáo Trần Thanh Duyên, Chi hội CGC Trường THPT Nam Duyên Hà là 1 trong 10 người xuất sắc nhất tỉnh trong hội thi báo cáo viên giỏi.

Cùng với tổ chức tốt các hoạt động, Hội CGC các cấp luôn coi trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Khi còn khỏe thì hăng hái hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, gặp gỡ giao lưu, tham quan du lịch, tham gia công tác xã hội, sinh hoạt cộng đồng, dạy dỗ con cháu. Khi già cả, ốm đau thì thăm nom, động viên chia sẻ. Khi khó khăn hoạn nạn thì chung tay tháo gỡ. Đến nay, Hội đã xuất bản 6 tập thơ “Mực đỏ”, đồng thời tổ chức nhiều cuộc giới thiệu thơ, bình thơ; tổ chức 3 kỳ hội diễn văn nghệ và đại hội thể dục thể thao; ra 3 tập kỷ yếu. Hội CGC các huyện, thành phố có nhiều hội viên xuất bản thơ, thành lập các câu lạc bộ như: dưỡng sinh, dân vũ, hát chèo. Bên cạnh đó, các hội viên đã có nhiều đóng góp tích cực, chung sức xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo thống kê, hội viên toàn tỉnh ủng hộ tiền và hiện vật với tổng trị giá 1.179.312.000 đồng để góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Tiêu biểu là nhà giáo Đào Vĩnh (thành phố Thái Bình) hỗ trợ làm đường nông thôn quê nhà 200 triệu đồng, công đức chùa Linh Sơn (Hưng Hà) 30 triệu đồng, ủng hộ 11 triệu đồng phòng, chống dịch Covid-19; nhà giáo Trần Thị Bằng (thành phố Thái Bình) hiến đất làm đường 100 triệu đồng; nhà giáo Đào Thượng Trịnh (xã Song Lãng, Vũ Thư) ủng hộ 21 triệu đồng phòng, chống dịch Covid-19; nhà giáo Đỗ Văn Điềm (xã Đông Kinh, Đông Hưng) ủng hộ 150 triệu đồng chương trình thắp sáng đường quê; Hội CGC xã Tân Hòa (Vũ Thư) tặng 150 cây cau trồng tại khu lưu niệm Bác Hồ.

16 năm xây dựng và phát triển, theo quy luật tạo hóa đã có các thế hệ nối tiếp nhau, nhưng lúc nào Hội cũng quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ hội các cấp đoàn kết, chia sẻ, nhiệt tình, trách nhiệm. Hội đã xây dựng và cung cấp hướng dẫn cơ sở hệ thống văn bản quy chế hợp lý chặt chẽ, do đó hoạt động các cấp hội rất nền nếp, dân chủ, công khai, minh bạch. Nhiệm kỳ III, 58 tập thể, 128 cá nhân, 4.358 hội viên của Hội CGC tỉnh được Trung ương Hội tặng bằng khen và kỷ niệm chương. 288 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được Hội CGC tỉnh tặng giấy khen. Hội CGC tỉnh 3 nhiệm kỳ liên tiếp được Trung ương Hội tặng cờ thi đua xuất sắc toàn diện.

Đại hội Hội CGC tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, với khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, chia sẻ, nêu gương, phát triển”, Hội CGC tỉnh xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, theo 4 tiêu chuẩn: xây dựng củng cố và phát triển hội; chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên; tích cực tham gia vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tham gia hoạt động chính trị - xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần xây dựng Thái Bình ngày càng phát triển.

Nhà giáo Vũ Nguyên Hưng
(Phó Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày