Chủ nhật, 05/05/2024, 19:14[GMT+7]

Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện ở Hồng Việt

Thứ 5, 14/12/2023 | 21:20:59
2,692 lượt xem
Là xã thuần nông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhờ được tuyên truyền, vận động, người dân xã Hồng Việt (Đông Hưng) đã hiểu được những lợi ích thiết thực của việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và nhiệt tình hưởng ứng. Hiện nay, Hồng Việt đang là một trong những xã tiêu biểu của huyện Đông Hưng về số người tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Cao Thị Mai thường xuyên đến từng hộ dân để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện.

Để có được kết quả đó là do sự vào cuộc mạnh mẽ và tích cực của cả hệ thống chính trị xã Hồng Việt trong việc tuyên truyền, vận động người dân địa phương tham gia BHXH tự nguyện. Chị Cao Thị Mai, nhân viên thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) xã Hồng Việt chia sẻ: Ngay khi UBND huyện và BHXH huyện có những chỉ đạo, hướng dẫn về việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, xã đã họp kiện toàn ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để thực hiện. Hàng tháng, chúng tôi tổ chức họp để nghe các thành viên báo cáo, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

Là nhân viên thu BHXH, BHYT nhưng cũng đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồng Việt, công việc rất bận mải nhưng chị Mai luôn nhiệt tình, không quản ngại khó khăn, vất vả để mang chính sách nhân văn đến với từng người dân, từng gia đình. Việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên thu như chị nên chị phải tranh thủ giờ nghỉ trưa, hay các buổi tối để đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người; tuyên truyền, giải thích và giải đáp các thắc mắc của người dân về chính sách BHXH tự nguyện. Đề cao cái tâm và sự nhiệt huyết của người làm công tác BHXH, bản thân chị khi đi tuyên truyền thì luôn nhiệt tình, giải thích cặn kẽ và thấu đáo các thắc mắc của người dân. Là người có uy tín nên sau những lần chị chia sẻ, nhiều người đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay sau khi được tuyên truyền. “Để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, trước tiên bản thân tôi phải là người gương mẫu đi đầu để mọi người tin tưởng mà cùng làm theo. Tôi vận động những người thân trong gia đình, bà con làng xóm cùng tham gia. Cùng với cộng tác viên ở thôn, chúng tôi luôn tích cực đi từng ngõ, từng nhà để tuyên truyền, vận động, làm sao cho mọi người hiểu được đây là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước nhằm chăm lo cho những người lao động tự do khi về già” - chị Mai tâm sự.

Anh Nguyễn Văn Lâm, ở thôn Bá Thôn 1, xã Hồng Việt cho biết: Trước kia, tôi không hề biết BHXH tự nguyện là gì. Chị Mai đến nhà tôi nhiều lần tuyên truyền, giải thích những lợi ích và tính nhân văn mà BHXH mang lại cho người dân, nhất là những người lao động tự do như chúng tôi khi về già nên tôi đã tham gia. Tôi tiếc là hiện nay điều kiện kinh tế của gia đình còn nhiều khó khăn nên mới chỉ mình tôi tham gia được, khi nào kinh tế khá hơn thì cả hai vợ chồng tôi đều sẽ tham gia loại hình BHXH tự nguyện này.

Cũng ở thôn Bá Thôn 1, bà Đỗ Thị Thắng có con trai là anh Nguyễn Văn Tuynh làm lao động tự do. Thương con công việc bấp bênh, vất vả nên bà đã khuyên con tham gia BHXH tự nguyện để sau này về già có lương hưu, bảo đảm cuộc sống. Mới đây, anh Tuynh đã tham gia BHXH với mức đóng 407.000 đồng/tháng. Với mức đóng này, khi đến tuổi nghỉ hưu thì anh sẽ nhận mức lương khoảng trên 1,3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đây không phải là số tiền cố định anh Tuynh nhận được mà nó sẽ được điều chỉnh tùy theo chỉ số giá tiêu dùng.

Công tác tuyên truyền ngày càng được đẩy mạnh, nhận thức và sự hiểu biết của người dân ngày càng cao nên mặc dù Hồng Việt là địa phương còn nhiều khó khăn nhưng hiện nay toàn xã đang có 166 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Đặng Quang Tự, Phó Giám đốc BHXH huyện Đông Hưng cho biết: Từ đầu năm đến nay, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện được thực hiện trong điều kiện người dân trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đông Hưng, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, các phòng, ban, ngành, các dịch vụ thu, cùng với nỗ lực của tập thể viên chức, người lao động BHXH huyện Đông Hưng nên chính sách BHXH tự nguyện đã và đang được nhiều người quan tâm đón nhận, với mong muốn được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi về già.

Tính đến ngày 30/11/2023, toàn huyện có gần 6.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 500 người so với cùng thời điểm năm 2022. Hồng Việt là một trong những xã có số người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất của huyện. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là sự tận tình, trách nhiệm của nhân viên thu, các cộng tác viên nên chính sách BHXH tự nguyện đã đến được với nhân dân và được người dân tin tưởng, tham gia.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày