Thứ 5, 02/05/2024, 10:24[GMT+7]

Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu: 55 năm hành trình vươn xa

Thứ 5, 14/12/2023 | 21:52:03
4,480 lượt xem
Suốt 55 năm (1968 - 2023) hình thành, xây dựng và phát triển, ở thời kỳ nào cũng vậy, ngọn lửa nhiệt huyết, sáng tạo và khát vọng vươn xa của các thế hệ lãnh đạo, người lao động Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu luôn được gìn giữ, tỏa sáng, trở thành truyền thống quý báu giúp Công ty vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển mạnh mẽ. Long Hầu không chỉ là niềm tự hào của mỗi cán bộ, công nhân Công ty mà của cả ngành gốm sứ Thái Bình.

Rô bốt tự động sản xuất sứ dân dụng của Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu.

Dù đã về nghỉ chế độ hưu trí hơn 20 năm nhưng năm nào ông Tô Thế Hải cũng trở lại thăm Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu - nơi ông coi là gia đình thứ hai vì đã gắn bó trọn cuộc đời lao động, cống hiến trí tuệ, sức lực. Mỗi lần trở lại là một lần ông Hải bồi hồi, xúc động và hạnh phúc khi thấy Công ty không ngừng đổi mới, phát triển vượt bậc, khác xa so với thời kỳ gian khó mà ông công tác. 

Ông Hải chia sẻ: Ngày trước nhà xưởng là mái lá, đi lại đường đất lầy lội, làm thủ công nên rất vất vả. Bây giờ thấy con cháu chúng tôi làm trong nhà máy sạch sẽ, khang trang, có máy móc hỗ trợ không còn đầu tắt mặt tối như thời chúng tôi nữa nên mừng và phấn khởi lắm.

Còn ông Đỗ Ngọc Lâm, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu cho biết: Năm 1968, Xí nghiệp gạch ngói Long Hầu được thành lập chủ yếu sản xuất gạch, ngói đỏ với công suất phấn đấu 5 triệu viên/năm.  Lúc đó huyện chỉ có duy nhất một xí nghiệp bắt đầu cho ngành sản xuất công nghiệp nên dù vất vả nhưng ai cũng cảm thấy tự hào và quyết tâm thi đua lao động, sản xuất vượt chỉ tiêu được giao.

Có lẽ ông Lâm, ông Hải và nhiều người khác của Xí nghiệp gạch ngói Long Hầu xưa và nay là Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu đã đi qua những năm tháng thăng trầm, vất vả lại càng thêm yêu quý, tự hào về bề dày truyền thống của doanh nghiệp. Trong những truyền thống tốt đẹp đó phải nhắc tới nhân tố con người của Long Hầu thời nào cũng vậy luôn luôn có chí tiến thủ, năng động, sáng tạo, đi đầu tiếp nhận và ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất, nhanh nhạy nắm bắt thị trường và có khát vọng vươn lên. Đó được coi là cội nguồn sức mạnh giúp Long Hầu lập nên những mốc son trên hành trình 55 phát triển đã qua.

Nếu như năm 1968 khi mới thành lập, Long Hầu chỉ sản xuất gạch và ngói đỏ, đến năm 1986 Xí nghiệp đã phát triển thêm sản phẩm mới gạch bông, gạch men và sử dụng khí đốt thiên nhiên để nung tạo sự đột phá về chất lượng. Năm 1990, Long Hầu khai sinh ra dòng sứ vệ sinh trên đất Thái Bình, rồi tiếp đến cho ra đời các sản phẩm sứ dân dụng, sứ mỹ nghệ cao cấp. Đặc biệt, từ năm 2006 sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp, Long Hầu đã đổi mới mạnh mẽ về máy móc, công nghệ, đào sâu nghiên cứu về mẫu mã, nâng cao chất lượng và độ tinh xảo cho sản phẩm. Các sản phẩm của Long Hầu mang thương hiệu VinaLoha, Lohaco đã chiếm trọn niềm tin người tiêu dùng trong nước, đạt nhiều danh hiệu quý như giải vàng chất lượng quốc gia, cúp vàng sở hữu trí tuệ Việt Nam, được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao... Chẳng những có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước, Long Hầu chinh phục được khách hàng nhiều nước trên thế giới từ Italia, Pháp tới Brasil, Hàn Quốc, Myanmar và bắt đầu thâm nhập thị trường Mỹ góp phần quan trọng gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp và nâng cao đời sống người lao động. 

Là người gắn bó với Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu 29 năm qua, bà Nguyễn Thị Cúc, cán bộ hành chính của Công ty chia sẻ: Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Công ty đầu tư rất nhiều công nghệ mới và máy móc tự động hóa phục vụ sản xuất nên giảm áp lực lao động cho công nhân. Môi trường làm việc trong nhà máy luôn sạch sẽ, thu nhập của công nhân không ngừng được cải thiện, ai cũng yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty.

Đánh giá về Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu, ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải khẳng định, đây là doanh nghiệp tiên phong và đặt nền móng cho việc hình thành khu công nghiệp Tiền Hải. Long Hầu cũng là doanh nghiệp đầu tàu, dẫn dắt các doanh nghiệp tập trung đầu tư khai thác khí mỏ Tiền Hải phục vụ phát triển công nghiệp thân thiện môi trường. Những năm gần đây, Công ty tiếp tục phát huy vai trò là anh cả trong lĩnh vực gốm sứ, vật liệu xây dựng, đã mở rộng sản xuất, kinh doanh và nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm mới có giá trị cao, tạo việc làm, thu nhập cao cho người lao động và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, có số nộp ngân sách cao cho địa phương.

Phần lớn quy trình sản xuất của Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu được tự động hóa, giải phóng sức lao động cho công nhân.

Xuất phát điểm là một xí nghiệp nhỏ với hơn 100 lao động, sản xuất chủ yếu thủ công, sau 55 năm Long Hầu đã vươn mình trở thành Công ty có quy mô lớn với hơn 700 lao động, nhà xưởng khang trang, máy móc công nghệ sản xuất hiện đại bậc nhất Đông Nam Á, thương hiệu Long Hầu đã vang danh cả trong và ngoài nước. Doanh thu hiện nay của Công ty tăng gấp gần 20 lần, nộp ngân sách nhà nước tăng gần 140 lần, lợi nhuận tăng hơn 90 lần so với năm 2006 khi Công ty thực hiện cổ phần hóa. Đây là những con số thật sự ấn tượng, tạo nên cột mốc đáng tự hào trên hành trình phát triển của Long Hầu. Tuy nhiên, đó chưa phải là đích cuối của Long Hầu, mỗi cán bộ, người lao động Công ty hôm nay đang quyết tâm phấn đấu viết vào trang sử truyền thống của đơn vị những cột mốc mới cao hơn. 

Ông Nguyễn Quốc Phòng, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu chia sẻ: Chúng tôi đã có một lộ trình và chiến lược mới cho Công ty phát triển với quy mô lớn hơn, đột phá hơn. Và để chuẩn bị cho bước phát triển mới, chúng tôi đã chủ động đào tạo nguồn nhân lực từ công tác quản lý đến sản xuất, đồng thời đầu tư cập nhật công nghệ, thiết bị mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm vừa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và chinh phục những thị trường xuất khẩu lớn và khó tính trên thế giới.

Các sản phẩm của Long Hầu đều được kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường và tới tay người tiêu dùng.

Hơn nửa thế kỷ đi cùng sự phát triển của vùng đất Tiền Hải, Long Hầu tự hào là cái nôi đào tạo và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp gốm sứ khác ra đời tạo nên khu công nghiệp Tiền Hải sôi động như hôm nay. Long Hầu đã khai sinh và làm rạng danh cho ngành gốm sứ Thái Bình. Ngọn lửa tâm huyết với nghề và khát vọng vươn xa được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là truyền thống quý báu để Long Hầu đã tỏa sáng tiếp tục cất cánh trở thành thương hiệu quốc gia và vươn ra biển lớn, hội nhập quốc tế thành công.

Khắc Duẩn