Chủ nhật, 28/04/2024, 16:38[GMT+7]

Xuân Quê hương: Điểm hẹn của kiều bào khắp nơi trên thế giới mỗi dịp Tết

Thứ 6, 15/12/2023 | 12:12:00
2,807 lượt xem
Chương trình Xuân Quê hương năm 2024 dành cho kiều bào sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1-2/2/2024, (tức ngày 22-23 tháng Chạp năm Quý Mão) với nhiều hoạt động phong phú.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh chung với kiều bào tiêu biểu dự Chương trình Xuân Quê hương 2023. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Được tổ chức hàng năm vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán, Xuân Quê hương là sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa lớn nhất kết nối kiều bào với trong nước. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con.

Từ hội nghị gặp mặt thân mật các kiều bào nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Dậu năm 1993 để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, năm 2008, Bộ Ngoại giao bắt đầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan và một số địa phương tổ chức Chương trình Xuân Quê hương.

Trong 15 năm qua, dù trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19, Chương trình Xuân Quê hương vẫn được duy trì liên tục dưới nhiều hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, để không lỡ hẹn với cộng đồng người Việt mỗi khi Tết đến Xuân về…

Có thể cảm nhận được rõ tình cảm và sự ủng hộ đặc biệt của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài dành cho Xuân Quê hương khi năm nào chương trình cũng nhận được sự tham gia nhiệt tình của bà con kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về nước tham dự với nhiều hoạt động như lễ dâng hương, thả cá chép, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ; gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và giao lưu nghệ thuật.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng các đại biểu kiều bào thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo theo phong tục truyền thống tại Hồ sen trong Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tình cảm với quê hương luôn được nuôi dưỡng và gìn giữ ở mỗi người con Việt, ở sự trông mong, chờ đợi được trở về, được tham dự một sự kiện ý nghĩa dành cho người Việt ở nước ngoài. Xuân Quê hương dành cho kiều bào mang đến cho mỗi người con Việt những cảm nhận phong phú, nhiều chiều và trên hết là niềm vinh dự và tự hào, luôn mong muốn gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của người Việt.

Năm 2023, chương trình Xuân Quê hương có một khí thế mới khi Dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, tiếp tục là hoạt động chính trị, đối ngoại, văn hóa lớn nhất đầu năm mới nhằm kết nối kiều bào với quê hương.

Chương trình được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, với sự tham gia của khoảng 3.000 đại biểu, trong đó có 1.000 đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài.

Rất nhiều kiều bào đã đã chia sẻ những cảm xúc yêu thương của mình khi được trở về Việt Nam dự Xuân Quê hương - một chương trình đầm ấm tình quê, để mỗi dịp đi xa trở về hoặc ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới đều nhớ về.

Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở Nước ngoài (Bộ Ngoại giao) cho biết Chương trình Xuân Quê hương năm 2024 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1-2/2/2024, (tức ngày 22-23 tháng Chạp năm Quý Mão) với nhiều hoạt động đa dạng như Chương trình gặp gỡ, chiêu đãi kiều bào; Chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng” được tổ chức vào tối 2/2, tại Dinh Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với kiều bào tiêu biểu dự Chương trình Xuân Quê hương 2023. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN) 

Theo Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển.

Vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt Nam trong xã hội sở tại ngày càng được nâng cao; có vai trò và ảnh hưởng ở mức độ khác nhau tới quan hệ hữu nghị giữa các nước với Việt Nam và là đại diện văn hoá Việt Nam ở các nước, giới thiệu văn hoá, truyền thống, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Kiều bào ngày càng trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển của đất nước, cả về nguồn lực kinh tế, tri thức và nguồn lực “mềm,” đóng góp cho xây dựng thương hiệu quốc gia và là cầu nối quan hệ giữa Việt Nam và các nước.

Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị, khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước."

Trong những năm qua, Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ kiều bào ta tại các vùng xung đột trên thế giới, hỗ trợ làm ăn sinh sống, nâng cao địa vị pháp lý tại các nước, tổ chức nhiều hoạt động trực tiếp kết nối kiều bào với quê hương đóng góp cho phát triển./.

Theo Vietnam+