Chủ nhật, 28/04/2024, 20:41[GMT+7]

Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp

Thứ 6, 15/12/2023 | 12:14:37
2,062 lượt xem
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là cầu nối quan trọng, trực tiếp giữa Việt Nam với các nước, củng cố quan hệ hữu nghị hợp tác, quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

Trong khuôn khổ Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, chiều 14/12, tại Hà Nội, lãnh đạo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và thành phố Hải Phòng thông tin về Hội nghị Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp, dự kiến tổ chức tại Hải Phòng, từ ngày 26-28/12 tới.

Phát biểu tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định, hội nghị rất quan trọng trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài với tên gọi “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp.”

Việt Nam đã có những thay đổi nhanh chóng, trong đó không thể thiếu sự đóng góp vô cùng quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Trong suốt chiều dài lịch sử, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp to lớn, quan trọng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, hội nhập quốc tế hiện nay.

Hiện có khoảng 6 triệu người Việt Nam tại hơn 130 quốc gia, vùng lãnh thổ. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đã có những đóng góp thiết thực vào các hoạt động kinh tế-xã hội trong nước như đầu tư, kinh doanh, hợp tác khoa học, công nghệ, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, nhân đạo, từ thiện...

Với tinh thần xác định nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài là một nguồn lực quan trọng, cần được tranh thủ để phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, phương châm lấy người dân, doanh nghiệp và địa phương là đối tượng phục vụ, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp” tại thành phố Hải Phòng, từ ngày 26-28/12 tới.

Hội nghị là cơ hội để kết nối doanh nhân, trí thức, chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài với các cơ quan, địa phương Việt Nam; là diễn đàn thu hút, phát huy đóng góp của kiều bào đối với các vấn đề phát triển của đất nước, địa phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…

Đây là dịp để các cơ quan Trung ương và địa phương của Việt Nam tìm hiểu, nắm bắt thêm tâm tư nguyện vọng, ý kiến của kiều bào đóng góp về chính sách người Việt Nam ở nước ngoài; góp phần tổng kết, xây dựng các chủ trương, chính sách thuận lợi hơn đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo đó, hàng trăm đại biểu kiều bào từ hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đăng ký tham gia và hơn 20 địa phương trong cả nước cùng nhiều đại sứ, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tham dự Hội nghị.

"Hội nghị sẽ có các thảo luận tập trung vào 3 nội dung chính: Đầu tư xanh, phát triển nguồn nhân lực, phát triển chuỗi cung ứng. Đây là những lĩnh vực, vấn đề Việt Nam đang rất cần," Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi đánh giá nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong giai đoạn hiện nay, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết, kiều bào là nguồn lực trí thức, khoa học công nghệ, nhân lực chất lượng cao, chiếm 10-12% số người Việt Nam ở nước ngoài, tương đương khoảng 600 nghìn người, trong đó, trên 80% ở các nước phát triển. Nhiều kiều bào Việt Nam là nhà khoa học, trí thức được vinh danh, nhận các giải thưởng quốc tế lớn.

Về lĩnh vực kinh tế, cộng đồng doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã tham gia vào các chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ; đã đầu tư về Việt Nam hơn 380 dự án với khoảng 1,7 tỷ USD, tại 42/63 tỉnh/thành phố, trong đó có thành phố Hải Phòng.

Việt Nam là một trong 10 nước trên thế giới nhận lượng kiều hối lớn nhất. Giai đoạn 1993-2022, lượng kiều hối về đạt khoảng 193 tỷ USD, riêng năm 2022 là 19 tỷ USD.

Người lao động Việt Nam làm việc ở các nước khi trở về là lực lượng có tay nghề, kỹ năng và kỷ luật.

Về nguồn lực mềm, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là cầu nối quan trọng, trực tiếp giữa Việt Nam với các nước, củng cố quan hệ hữu nghị hợp tác, quảng bá hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tại nước sở tại.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về một số hoạt động cụ thể của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới nhằm phát huy nguồn lực kiều bào phục vụ phát triển đất nước gắn liền với triển khai ngoại giao kinh tế, phục vụ phát triển, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cho biết, Đảng, Nhà nước, Chính phủ có nhiều chủ trương, chính sách và đề án cụ thể về huy động nguồn lực cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

"Trọng tâm của công tác người Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 và những năm tiếp theo là làm sao đưa những chủ trương, chính sách, đề án vào cuộc sống", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói.

Theo đó, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhân rộng những hoạt động nhằm tạo cơ hội kết nối kiều bào với trong nước, để các cơ quan Trung ương, địa phương nắm bắt được tình hình, nguyện vọng, ý kiến của kiều bào; đồng thời giúp bà con kiều bào tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội kinh doanh, nghiên cứu khoa học và đóng góp cho đất nước.

Từ việc lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của kiều bào, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành chính sách mới, tạo thuận lợi cho kiều bào về nước nghiên cứu, làm ăn, kinh doanh, đầu tư.

Trong năm 2024, ngoài các hoạt động đã thành thương hiệu như Xuân Quê hương, Đoàn kiều bào đi thăm Trường Sa, Trại Hè thanh thiếu niên kiều bào, Lớp tập huấn tiếng Việt, dự kiến sẽ tổ chức sự kiện rất quan trọng là Hội nghị người Việt Nam toàn thế giới lần thứ tư và các hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua việc củng cố hội đoàn, phát hiện và tạo điều kiện cho những nhân tố mới đóng góp cho cộng đồng, đất nước.


Tại buổi Họp báo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường bày tỏ vinh dự khi được Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, lựa chọn là địa phương tổ chức Hội nghị. Đây là cơ hội phát huy tiềm năng, vị trí, vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài, đóng góp và xây dựng quê hương, đất nước.

Theo kết quả khảo sát, hiện có gần 47,1 nghìn người Hải Phòng định cư ở 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó chủ yếu tập trung tại một số nước châu Á (khoảng 56%), châu Âu (gần 25%), châu Mỹ (khoảng 10%).

Ngoài ra, Hải Phòng còn có gần 27,6 nghìn người xuất cảnh có thời hạn ra nước ngoài (du học, lao động, kinh doanh, chuyên gia…), chủ yếu tập trung ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc."

Cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài là một cộng đồng năng động, tích cực, biết vượt khó, có khả năng thích nghi và hội nhập nhanh, nhiều người đã thành đạt. Tỷ lệ người có việc làm ổn định cao, chiếm gần 65% tổng số người Hải Phòng ở nước ngoài," ông Hoàng Minh Cường cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, là địa phương trong tốp đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế-xã hội với tốc độ phát triển cao, thành phố rất cần các nguồn lực, cả nội lực và ngoại lực.

Trong đó, nguồn lực người Hải Phòng ở nước ngoài rất quan trọng, đã có nhiều đóng góp cho thành phố trong các lĩnh vực khác nhau, qua các dự án, hoạt động đầu tư trực tiếp, gián tiếp, góp phần vào sự phát triển của thành phố. Tiềm lực và khả năng đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, người Hải phòng ở nước ngoài nói riêng, với thành phố còn rất lớn.

Đội ngũ doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài có vai trò quan trọng, hỗ trợ các hoạt động đối ngoại, hỗ trợ thương mại, đầu tư ra nước ngoài cho các doanh nghiệp của thành phố.

Đội ngũ trí thức kiều bào là những chuyên gia tư vấn và là cầu nối cho hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực, tìm kiếm nguồn lực quốc tế để hỗ trợ việc đào tạo nguồn nhân lực của thành phố.

"Mỗi cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài đều có thể là đại sứ để quảng bá hình ảnh về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng, ở chính nước sở tại," Phó Chủ tịch Hoàng Minh Cường nói.

Cùng với đó, lượng kiều hối do các kiều bào Hải Phòng gửi về thành phố không ngừng lớn mạnh trong những năm qua và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, đóng góp cho sự tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đây còn là một trong những nguồn lực quan trọng của công tác an sinh xã hội của thành phố.

Tiết mục biểu diễn dân ca ba miền chào mừng tại Chương trình Xuân Quê hương 2023. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN) 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về kỳ vọng của thành phố Hải phòng thông qua Hội nghị Phát huy nguồn lực kiều bào, kết nối địa phương và doanh nghiệp sắp tới, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng cho biết, trên tinh thần xác định, cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài nói riêng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, là nguồn lực rất lớn và quan trọng.

Thông qua Hội nghị lần này, thành phố mong muốn tuyên truyền, quảng bá đến cộng đồng kiều bào về hình ảnh Hải Phòng năng động, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới. Bên cạnh đó, thành phố cũng có nhiều giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh, những nét đặc trưng trong ẩm thực. Đây là những điểm sáng Hải Phòng mong muốn kiều bào tích cực quảng bá đến cộng đồng quốc tế.

"Hải Phòng kêu gọi sự tham gia của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài nói riêng, trong việc đóng góp cho sự phát triển của thành phố, nhất là trong triển khai các quy hoạch để trở thành thành phố phát triển xanh, bền vững, phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trở thành trung tâm công nghiệp, du lịch. Sự tư vấn, góp ý của trí thức kiều bào cũng như sự đầu tư gián tiếp, trực tiếp của cộng đồng doanh nhân kiều bào góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thành phố trong thời gian tới," ông Hoàng Minh Cường nhấn mạnh.

Cùng với sự hỗ trợ, kết nối của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng kỳ vọng, sau Hội nghị, kiều bào sẽ tăng cường kết nối hơn nữa với doanh nghiệp, địa phương, qua đó, làm tốt công tác người Việt Nam ở nước ngoài, đối ngoại nhân dân, góp phần phát triển đất nước./.

Theo Vietnam+