Thứ 7, 27/04/2024, 17:24[GMT+7]

Tăng cường hợp tác nhiều mặt, hiệu quả, thực chất giữa Việt Nam với tỉnh Gunma (Nhật Bản)

Thứ 6, 15/12/2023 | 19:15:12
514 lượt xem
Chiều 15/12, trong chương trình hoạt động song phương tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thống đốc tỉnh Gunma Yamamoto Ichita; dự toạ đàm với Thống đốc và các doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Gunma; chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Gunma và tỉnh Hà Nam; thăm Khu giao lưu người dân tỉnh Gunma - nơi người dân giao tiếp với chính quyền và nêu các ý kiến, đề xuất, kiến nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thống đốc tỉnh Gunma Yamamoto Ichita.

Tại cuộc tọa đàm, các doanh nghiệp tiêu biểu, hàng đầu của Gunma và Nhật Bản trong các lĩnh vực như Cainz (hàng tiêu dùng), Koshidaka Holdings (lĩnh vực giải trí), Tsukiji Gindaco (thực phẩm), Yamada (đồ điện), Subaru (ô-tô), Acecook (thực phẩm, nổi tiếng với sản phẩm mì tôm), Taiyo Yuden (linh kiện điện tử), ngân hàng Gunma… đã giới thiệu về thế mạnh và bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội, triển khai đầu tư và mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Tại tọa đàm và trong các hoạt động tại tỉnh Gunma, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu và ấm áp mà chính quyền và người dân Gunma dành cho đoàn; bày tỏ ấn tượng với tỉnh Gunma là vùng đất địa linh nhân kiệt, quê hương của 4 Thủ tướng Nhật Bản.

Tỉnh ở vị trí trung tâm Nhật Bản, gần Tokyo, dân số khoảng 2 triệu người, GDP năm 2021 khoảng 62 tỷ USD. Đây cũng là một trong những trung tâm phát triển kinh tế công nghiệp lớn nhất Nhật Bản và được biết đến với nhiều thế mạnh trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến thực phẩm và nông sản, linh kiện điện tử, nông nghiệp công nghệ cao...

Thủ tướng vui mừng khi hợp tác giữa tỉnh Gunma với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam đã và đang đạt được thành quả trên nhiều lĩnh vực như đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, giao lưu nhân dân… Hiện có 45 doanh nghiệp tỉnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như nhựa, thiết bị vận tải… Ngày càng nhiều doanh nghiệp tỉnh Gunma quan tâm và mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi tọa đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính với Thống đốc và các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Gunma. 

Cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh đạt khoảng 12 nghìn người, là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại đây. Các sự kiện giao lưu văn hóa, lễ hội về Việt Nam được tổ chức tại tỉnh thu hút lượng lớn người dân tham dự, cho thấy mối giao kết chặt chẽ, thân tình, thực chất giữa tỉnh Gunma và Việt Nam.

Thủ tướng cảm ơn tỉnh Gunma đã luôn ủng hộ, hỗ trợ để cộng đồng 12 nghìn người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc và hòa nhập thuận lợi tại tỉnh. Tỉnh Gunma thường xuyên quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19; tích cực thúc đẩy các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư, mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Vừa qua, ngài Thống đốc đã dẫn đầu đoàn hàng chục doanh nghiệp thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Đặc biệt, cuộc gặp gỡ, trao đổi với các kỹ sư, người lao động Việt Nam tại Công ty Shibata Gosei cùng ngày đã giúp Thủ tướng cảm nhận được sự yên tâm, hạnh phúc của người lao động Việt Nam khi được cống hiến tại quê hương thứ 2, chứng kiến hình ảnh lao động Việt Nam say mê làm việc, tích lũy kinh nghiệm và kiến thức, đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội của cả Việt Nam và Nhật Bản.

Thủ tướng đánh giá cao việc ký văn kiện hợp tác giữa tỉnh Gunma và tỉnh Hà Nam là sự triển khai hiệu quả và thực chất quan hệ “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” vừa được thiết lập giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu ý kiến tại buổi toạ đàm. 

Thủ tướng cho biết Chính phủ Việt Nam rất coi trọng tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước, coi đây là kênh hợp tác thực chất và hiệu quả để tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại, lao động, giao lưu nhân dân…

Đồng thời, các địa phương Việt Nam đều có nhu cầu tăng cường hợp tác với các địa phương Nhật Bản, do đó dư địa hợp tác giữa Gunma và Việt Nam trong thời gian tới còn rất lớn.

Nhìn rộng hơn, Thủ tướng đánh giá qua 50 năm vun đắp và xây dựng, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đã chính thức bước sang một chương mới sau khi hai bên thiết lập quan hệ “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”.

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam, đối tác số 1 về ODA, đối tác số 2 về lao động, đối tác số 3 về đầu tư và du lịch, đối tác số 4 về thương mại. Hai nền kinh tế có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau cùng phát triển.

Về đầu tư, với hơn 5.200 dự án và hơn 71,5 tỷ USD vốn đăng ký, các nhà đầu tư Nhật Bản đã có mặt tại hầu hết các địa phương của Việt Nam, tham gia nhiều dự án mang tính chiến lược trong một số lĩnh vực trọng điểm.

Về thương mại, kim ngạch thương mại song phương trong đạt hơn 40 tỷ USD trong 11 tháng năm 2023, trong đó nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt gần 20 tỷ USD.


Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký và trao biên bản thoả thuận hợp tác giữa tỉnh Hà Nam và tỉnh Gunma. 

Thủ tướng khẳng định Việt Nam trân trọng và đánh giá cao các nhà đầu tư Nhật Bản luôn có sự quyết tâm, nghiêm túc, uy tín, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, quan tâm, chăm lo đời sống người lao động, chú trọng bảo vệ môi trường, góp phần đưa Việt Nam tiến ra thị trường quốc tế và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng đánh giá cao nhiều doanh nghiệp của Gunma có hướng đi khác biệt, độc đáo, đồng thời phù hợp với xu thế tự động hóa và thân thiện môi trường; cho biết thêm, người dân Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng trong các sinh hoạt văn hóa, giải trí; các món ăn Nhật Bản rất được người dân Việt Nam ưa chuộng…

Theo Thủ tướng, các kết quả về hợp tác nêu trên là đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng hợp tác của Việt Nam và Nhật Bản nói chung và với tỉnh Gunma nói riêng, đặc biệt là trước bối cảnh hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, mở ra nhiều không gian, tiềm năng hợp tác mới.

Thời gian tới, để tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và với tỉnh Gunma nói riêng, Thủ tướng hoan nghênh, mong muốn các doanh nghiệp tỉnh Gunma, Nhật Bản, với kinh nghiệm, thế mạnh và uy tín của mình, sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động hợp tác đầu tư trong những lĩnh vực mà hai bên có nhiều thế mạnh, tiềm năng, đồng thời khai phá những lĩnh vực hợp tác mới. 


Với chủ trương hợp tác, thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, hướng tới chất lượng, hiệu quả, công nghệ cao và bảo vệ môi trường, Việt Nam ưu tiên thu hút các dự án đầu tư thuộc các ngành, lĩnh vực như: Kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức; khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, linh kiện điện tử, ô-tô điện...; sản xuất chất bán dẫn, năng lượng mới (hydrogen), năng lượng tái tạo; trung tâm tài chính, tài chính xanh; công nghệ sinh học, y tế; nông nghiệp công nghệ cao… 

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường chuyển giao công nghệ, sử dụng nhiều hơn lao động Việt Nam và nguyên liệu Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh. Thủ tướng mong muốn chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh Gunma tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người lao động, sinh viên Việt Nam đến đầu tư, học tập, làm việc và sinh sống tại địa phương; qua đó, tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Gunma tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; các doanh nghiệp, các trường đại học của tỉnh tăng cường hơn nữa hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam.

Về phía Việt Nam, Chính phủ cam kết luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các nhà đầu tư Nhật Bản nói chung và tỉnh Gunma nói riêng đầu tư kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Trong đó, Việt Nam tiếp tục tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng, nhân lực), xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội (tôn trọng quy luật thị trường, cạnh tranh lành mạnh nhưng có sự can thiệp của nhà nước khi cần thiết), phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng số, đào tạo và phát triển nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công việc. Qua đó, giảm thời gian, chi phí tuân thủ, chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của hai bên, trên nền tảng “Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và thế giới”, Thủ tướng tin tưởng rằng, hợp tác kinh tế-đầu tư-thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, với tỉnh Gunma nói riêng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước, với những sản phẩm, kết quả cụ thể, mang lại của cải vật chất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân hai nước.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày