Thứ 6, 03/05/2024, 10:27[GMT+7]

Thái Thụy: Quyết liệt giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 15/12/2023 | 19:16:25
2,706 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Thái Thụy tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhiều dự án trọng điểm của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư lớn, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng, phát triển Khu kinh tế Thái Bình trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái cơ bản hoàn thiện xây dựng hạ tầng thu hút đầu tư.

Linh hoạt, sáng tạo trong cách làm

Khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái là dự án trọng điểm của tỉnh, được xác định là địa bàn chiến lược tạo đột phá tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo. Ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, huyện Thái Thụy đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác GPMB. 

Theo bà Thái Thị Thu Hường, Bí thư Huyện ủy: Ban Thường vụ Huyện ủy đã sớm thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban, tổ giúp việc; các tổ công tác hỗ trợ, thực hiện công tác GPMB; hàng tuần, hàng tháng tổ chức họp giao ban với ban chỉ đạo, các tổ công tác để nghe tiến độ triển khai và bàn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Huyện cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, quyền lợi, trách nhiệm của người dân thuộc diện đền bù GPMB. Tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chủ đầu tư, doanh nghiệp với nhân dân trong vùng dự án, qua đó lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý ngay những vấn đề mà nhân dân phản ánh. Công khai, minh bạch các cơ chế đền bù, chi trả kinh phí GPMB, các đề án an sinh xã hội của các dự án... 

Ông Trần Quốc Quân, tổ trưởng tổ dân phố Nghĩa Chỉ, thị trấn Diêm Điền cho biết: Để phục vụ dự án KCN Liên Hà Thái, nhân dân trong tổ dân phố đã đồng thuận bàn giao hơn 50ha đất nông nghiệp và di dời nghĩa trang khu vực phía Tây với 1.287 ngôi mộ về khu nghĩa trang quy hoạch mới. Đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở, đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp, nhất là liên quan đến vấn đề tâm linh khi phải di dời các phần mộ, tuy nhiên với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và thị trấn nhiều lần trực tiếp về đối thoại với người dân. Qua các buổi tiếp xúc, đối thoại đó, người dân hiểu hơn về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là ý nghĩa và những lợi ích mà KCN mang lại đối với sự phát triển của địa phương nên với tinh thần vì lợi ích chung người dân đã đồng thuận di dời các phần mộ của gia đình về khu quy hoạch mới.

Nhờ sự linh hoạt, sáng tạo trong cách làm nên chỉ trong 10 tháng Thái Thụy đã cơ bản hoàn thiện việc GPMB gần 600ha KCN Liên Hà Thái phân khu Bắc (giai đoạn 1) đạt 99,59%; đặc biệt đã di dời gần 4.000 ngôi mộ, trong đó có 12 ngôi mộ của các dòng họ niên đại hàng trăm năm bằng đá xanh bề thế; di chuyển 90ha đầm thủy sản, trang trại VAC đang sản xuất hiệu quả của 337 hộ dân để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. 

Ông Lê Đình Đáp, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Green i-Park (nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái) cho biết: Đến với Thái Bình, chúng tôi nhận được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở, nhất là trong công tác GPMB. Với phương châm chính quyền cùng nghe, cùng làm, cùng tháo gỡ, cùng quyết tâm với doanh nghiệp nên đã giúp cho công tác GPMB được đẩy nhanh tiến độ, chỉ trong một thời gian ngắn đã cơ bản hoàn thành. Nhờ vậy chỉ trong 2 năm, chúng tôi đã cơ bản hoàn thiện xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư. Đến nay, KCN đã thu hút được 14 dự án thứ cấp, trong đó có 5 dự án đã hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động. Những kết quả đạt được trên sẽ là nền móng để chúng tôi tự tin đặt mục tiêu cao hơn nữa trong thu hút đầu tư vào KCN trong thời gian tới.

Khu công nghiệp Liên Hà Thái cơ bản hoàn thiện xây dựng hạ tầng, tạo thuận lợi thu hút đầu tư.

Thành công ở dự án tiếp theo

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Thái Thụy đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác GPMB dự án KCN VSIP Thái Bình. Đây là dự án thực hiện GPMB với diện tích lớn thứ 2 trên địa bàn huyện sau KCN Liên Hà Thái với quy mô sử dụng đất là 333,4ha, trên địa bàn 2 xã An Tân và Thụy Trường. Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 4.932 tỷ đồng (tương đương gần 212 triệu đô la Mỹ). 

Theo ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện: Những kinh nghiệm trong GPMB KCN Liên Hà Thái là yếu tố thuận lợi giúp huyện trong quá trình triển khai công tác GPMB dự án KCN VSIP Thái Bình. Để công tác GPMB dự án sớm hoàn thành bảo đảm tiến độ đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập ban chỉ đạo và các tiểu ban thực hiện GPMB các dự án trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 - 2025. UBND huyện thành lập 10 tổ công tác hỗ trợ nhiệm vụ GPMB dự án KCN VSIP Thái Bình ở 10 thôn của 2 xã An Tân và Thụy Trường. 

Nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong triển khai công tác GPMB dự án, huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 1004/QĐ-TTg, ngày 29/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN VSIP Thái Bình; đồng thời Ban Chỉ đạo huyện và các tổ công tác đã họp với Đảng bộ xã An Tân, Đảng bộ xã Thụy Trường để triển khai một số nhiệm vụ về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân để thực hiện dự án có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. 

Ông Vũ Công Thành, Chủ tịch UBND xã An Tân cho biết: Để phục vụ dự án KCN VSIP Thái Bình, tổng diện tích đất thu hồi trên địa bàn xã là trên 264ha, trong đó phần lớn là diện tích đất nông nghiệp, đất ở chỉ có trên 1ha của 48 hộ gia đình. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và cũng vô cùng khó khăn nên sau khi có chỉ đạo cụ thể của huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, thành lập ban chỉ đạo, các tổ công tác giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, tính cấp thiết của dự án đối với công tác thu hút đầu tư, lợi ích, hiệu quả của dự án trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Qua nắm bắt tình hình đến nay người dân đều cơ bản đồng thuận với chủ trương đầu tư xây dựng dự án, ngoài ra người dân cũng rất quan tâm đến giá đền bù và các chính sách an sinh xã hội đi kèm.

Với các giải pháp đồng bộ cùng kinh nghiệm trong công tác GPMB KCN Liên Hà Thái trước đây, huyện Thái Thụy phấn đấu sớm hoàn thành công tác GPMB để dự án KCN VSIP Thái Bình sớm đi vào hoạt động. Qua đó thúc đẩy thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế của tỉnh nói chung và của huyện nói riêng, tạo sự đột phá phát triển khu kinh tế, trở thành mô hình mẫu về KCN công nghệ cao, công nghiệp xanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương, tạo nhiều việc làm và nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân trên địa bàn huyện.

Di dời thành công nghĩa trang khu vực phía Tây tổ dân phố Nghĩa Chỉ, thị trấn Diêm Điền về khu nghĩa trang quy hoạch mới phục vụ dự án Khu công nghiệp Liên Hà Thái. 

Đào Quyên