Thứ 4, 01/05/2024, 01:25[GMT+7]

Điểm tựa của phụ nữ, trẻ em xã Độc Lập

Thứ 6, 15/12/2023 | 19:33:27
3,426 lượt xem
Với nhiều phong trào thi đua, nhiều mô hình hướng tới sự tiến bộ của phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Độc Lập (Hưng Hà) là điểm tựa tin cậy, giúp chị em phụ nữ phát triển toàn diện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Độc Lập trao hỗ trợ theo chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho em Nguyễn Khánh Linh.

Em Nguyễn Khánh Linh, thôn Bùi Xá là học sinh mồ côi cha. Trong khi đó, mẹ em hay đau ốm nên nhiều năm nay, mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình và tiền học tập của Linh đều phải chắt chiu từ những đồng lương ít ỏi của mẹ. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của mẹ con em, Hội LHPN xã đã nhận đỡ đầu em Linh, cùng đồng hành với em và gia đình trong cuộc sống. Linh vui lắm khi có các cô, các bác đến chơi. Lúc đồng quà, tấm bánh, lần thì bộ quần áo, quyển vở, đôi dép... Em được chăm sóc, yêu thương nên với cán bộ, hội viên phụ nữ ở địa phương cứ gần gũi, thân thương như người thân của mình vậy. 

Còn bà Nguyễn Thị Quay, hội viên phụ nữ nghèo của thôn Lộc Thọ chia sẻ: Tôi sức khỏe yếu, sống một mình, cũng có cấy mấy sào ruộng nhưng thu được bao nhiêu là mua thuốc chữa bệnh hết nên khi được cán bộ, hội viên trong chi hội tặng đàn gà và thức ăn chăn nuôi, tôi rất mừng. Sau lứa đầu tiên, tôi bán gà lấy vốn mua tiếp đàn khác để thêm đồng ra đồng vào trang trải cuộc sống.

Bà Bùi Thị Hương Quyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Độc Lập cho biết: Cùng với các phong trào thi đua, cuộc vận động do cấp trên và địa phương phát động, Hội đặc biệt quan tâm đến phụ nữ, trẻ em yếu thế. Hội LHPN xã đã ra mắt 17 mô hình như: giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, hũ gạo tình thương, biến rác thải thành tiền, cán bộ chi hội phụ nữ cùng tiến... Từ các mô hình này đã vận động, quyên góp trong tổ chức hội được hơn 40 triệu đồng giúp hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế gia đình được Hội tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức. Trong 2 năm qua, toàn xã có 156 lượt hội viên được vay vốn, vật tư không tính lãi với tổng trị giá 125 triệu đồng; 6 chi hội quyên góp giúp không hoàn lại cho 15 chị có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 54 triệu đồng, 20 ngày công lao động. Hội LHPN xã đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng giúp 203 gia đình hội viên vay với tổng dư nợ gần 10 tỷ đồng; cung ứng 32 tấn phân bón theo hình thức trả chậm; vận động các chi hội xây dựng quỹ, phường, tiết kiệm cho phụ nữ nghèo vay không lấy lãi.

Với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có phong trào hội”, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Độc Lập thường xuyên tìm tòi, đổi mới phương thức để nâng cao hiệu quả hoạt động. Các mô hình, câu lạc bộ dân vũ, văn nghệ, bóng chuyền hơi, phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế, thu hút hội viên phụ nữ cao tuổi tham gia vào sinh hoạt hội được mở rộng tại các chi hội đã tạo phong trào thi đua sôi nổi, chị em phụ nữ tham gia tích cực. Các hoạt động tuyên truyền chính sách bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, dân số, chăm sóc sức khỏe gia đình cũng được Hội LHPN xã Độc Lập quan tâm. Hội LHPN xã và các chi hội còn tranh thủ và phát huy yếu tố tích cực của mạng xã hội để vận động chị em tham gia các hoạt động, phong trào thi đua, tuyên truyền những điển hình người tốt, việc tốt... 

Bà Trần Thị Toán là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Xuân La, đồng thời là phụ nữ sản xuất giỏi ở địa phương. Với mô hình VAC, mỗi năm gia đình bà thu về từ 200 - 300 triệu đồng. Bà Toán khẳng định: Hội LHPN xã, các chi hội đều tranh thủ huy động mọi nguồn lực để làm sao nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em phụ nữ. Chi hội Phụ nữ thôn đã quyên góp được 7,6 triệu đồng ủng hộ bà Nguyễn Thị Hiền bị bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phát động trong chi hội tiết kiệm tiền để mua con giống, thức ăn chăn nuôi, tiết kiệm gạo để tặng phụ nữ, trẻ em nghèo. Ngay bản thân cán bộ hội trước tiên phải gương mẫu, đi đầu trong công tác này.

Mô hình kinh tế của bà Trần Thị Toán, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Xuân La cho thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Cũng như nhiều hội viên, phụ nữ, trẻ em ở Độc Lập, em Linh, bà Quay, bà Hiền đều chung suy nghĩ: Hội LHPN xã và chi hội phụ nữ các thôn luôn quan tâm chia sẻ, giúp đỡ hội viên khi ốm đau, hoạn nạn, hiếu, hỷ và tạo cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho hội viên, thực sự là điểm tựa cả về tinh thần và vật chất cho hội viên.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Độc Lập trao gà giống và thức ăn chăn nuôi cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày