Thứ 7, 04/05/2024, 12:09[GMT+7]

Hưng Hà: Xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ

Chủ nhật, 17/12/2023 | 21:45:38
871 lượt xem
Dù mới được triển khai song việc xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn huyện Hưng Hà bước đầu đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”.

Người dân tới giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hòa Bình (Hưng Hà).

Xây dựng chính quyền trọng dân, vì dân

Khi xã Liên Hiệp triển khai thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường liên xã, gia đình ông Nguyễn Ngọc Hưng ở thôn Khuốc đã tự nguyện hiến 20m2 đất thổ cư để mở rộng đường. Ông chia sẻ: Đường mở rộng, người hưởng lợi trước tiên là gia đình mình, sau này là con cháu mình. Đường mở, giao thương, đi lại thuận lợi, kinh tế - xã hội địa phương mới phát triển được nên tôi nghĩ mình có thiệt thòi một chút cũng không sao, cũng là việc nên làm. Vừa qua, nhận được thư khen của UBND xã, gia đình tôi rất phấn khởi, thấy đóng góp của mình được địa phương ghi nhận. Đây cũng là động lực để gia đình tôi tiếp tục phấn đấu hơn nữa, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Ông Đặng Văn Nhuệ, Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp cho biết: Phong cách làm việc thân thiện, trọng dân, vì dân được đội ngũ cán bộ, công chức xã duy trì từ nhiều năm nay; tuy nhiên, khi được cấp trên lựa chọn xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, tất cả cán bộ, công chức của xã đều xác định đây là niềm vinh dự, đồng thời cũng là dịp để chúng tôi hoàn thiện, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Không chỉ thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên nhân dân, chúng tôi còn quán triệt tới từng cán bộ, công chức thực thi công vụ phải luôn gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định, đúng luật nhưng phải linh hoạt, mềm dẻo. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết trên 5.000 hồ sơ, 100% hồ sơ đều được giải quyết trước và đúng hạn.

Nhân rộng mô hình

Theo bà Vũ Thị Hương, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Hưng Hà: Thực hiện đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, Ban Dân vận Huyện ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch thực hiện, thành lập ban chỉ đạo cấp huyện, đồng thời tham mưu lựa chọn 7 xã xây dựng thí điểm mô hình, trong đó 2 xã thí điểm theo đề án của tỉnh, 5 xã thí điểm cấp huyện. Mỗi xã thực hiện thí điểm huyện hỗ trợ 20 triệu đồng và tổ chức cho các đồng chí trong ban chỉ đạo của huyện, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND và công chức văn phòng các xã thực hiện mô hình đi học hỏi kinh nghiệm tại xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân (Hà Nam). Ngoài ra, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong quá trình thực hiện, hướng tới đích đến của mô hình là đem lại sự hài lòng cho người dân. Đến nay, 7/7 xã đã tổ chức ra mắt mô hình và đi vào hoạt động hiệu quả, được người dân đánh giá cao.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Sau khi ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, địa phương đã bám sát các nội dung, tiêu chí trong đề án và hướng dẫn để triển khai thực hiện; trong đó, chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền giúp đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, góp phần tạo sự gắn kết, gần gũi với nhân dân, chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ. Ngoài ra, địa phương còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bố trí bàn ghế, nước uống, quạt điện, điều hòa, wifi miễn phí, bố trí bàn và cán bộ hướng dẫn TTHC cho người dân khi tới giao dịch; niêm yết công khai các biểu mẫu, TTHC, các khoản phí, lệ phí, số điện thoại của lãnh đạo xã và chương trình phát triển kinh tế - xã hội để nhân dân được biết. 

Ông Nguyễn Trọng Dân, thôn Minh Thiện chia sẻ: Tôi thấy thái độ, trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, người dân rất hài lòng. Cán bộ, công chức đeo biển tên, vị trí, chức danh để người dân dễ nắm bắt và thực hiện quyền giám sát trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đặc biệt, tôi cũng như nhiều người dân đánh giá rất cao việc xã bố trí riêng phòng trao giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh trang trọng kèm theo tặng hoa chúc mừng cũng như có thư chia buồn tới gia đình khi có người thân qua đời, đồng thời cử cán bộ đại diện đến thăm viếng.

Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy Hưng Hà sẽ phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện đồng thời thường xuyên sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm để chỉ đạo nhân ra diện rộng.

Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Liên Hiệp (Hưng Hà). 

Đào Quyên