Thứ 3, 07/05/2024, 22:00[GMT+7]

Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 Tỏa sáng những tấm gương vượt khó

Thứ 3, 19/12/2023 | 08:36:03
2,233 lượt xem
Thái Bình hiện có khoảng 124.000 người khuyết tật (NKT) và hơn 5.500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng nhiều NKT, trẻ mồ côi (TMC) vẫn vượt khó vươn lên, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nghề tẩm quất giúp chị Ngô Thị Bích, xã Phú Châu (Đông Hưng) có thu nhập, tự tin hòa nhập cộng đồng.

“Đứng lên” từ đôi chân tật nguyền

Chị Ngô Thị Bích, xã Phú Châu (Đông Hưng) sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em. Khi được 6 tháng tuổi, một cơn sốt đã khiến chân trái của chị bị bại liệt. Mặc dù gia đình đã chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh tình của chị vẫn không có biến chuyển, việc đi lại vì thế gặp nhiều trở ngại. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, sức khỏe yếu nên đến năm 14 tuổi, chị Bích phải bỏ dở con đường học tập. Không đầu hàng số phận, chị quyết tâm tìm nghề phù hợp để tự nuôi sống bản thân, bởi chị nghĩ còn đôi tay lành lặn là còn khả năng lao động. Biến mặc cảm thành nghị lực, với ý chí vươn lên trong cuộc sống, chị thử sức làm thêu, làm may và cuối cùng chọn nghề tẩm quất. 

Chị Bích chia sẻ: Nghề tẩm quất là nghề phù hợp nhất với khả năng và sức khỏe của tôi. Trải qua nhiều năm đi làm thuê, năm 2021, tôi quyết định mở cơ sở dịch vụ tẩm quất cổ truyền tại nhà. Thời gian đầu hoạt động, cơ sở của tôi cũng gặp không ít khó khăn vì thiếu vốn, khách hàng ít. Song, được sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, cơ sở tẩm quất của tôi dần được nhiều người biết đến, hoạt động dần đi vào ổn định. Hiện tại, cơ sở tẩm quất cổ truyền của tôi thu được 4 - 6 triệu đồng/tháng. Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng cơ sở, tạo thêm việc làm cho những người đồng cảnh ngộ, giúp họ tự lập cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Song song với việc kinh doanh, chị Bích còn tích cực tham gia công tác xã hội. Với cương vị ủy viên Ủy ban Kiểm tra Hội NKT tỉnh, chị luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc được giao, tích cực vận động nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ NKT, TMC, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Chị Bích chia sẻ thêm: Mỗi người đều có thể đóng góp một điều gì đó cho xã hội theo cách riêng của mình. Tôi tin rằng, chỉ cần có cố gắng, bất cứ ai trong chúng ta cũng sẽ đạt được thành công. Chúng ta hãy sống như những đóa hoa, tuy nhỏ bé thôi nhưng tỏa hương cho đời.

Nghị lực vượt khó của cậu bé mồ côi

Nhắc đến hoàn cảnh của em Đào Anh Đức, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ), ai cũng không khỏi xót xa. Đức là con thứ hai trong một gia đình có 2 anh em. Em hiện đang là học sinh lớp 8A, Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Giao. Khi Đức lên 3 tuổi, bố mẹ em không may qua đời vì tai nạn giao thông. Ngôi nhà vốn đã đơn sơ, nay lại lạnh lẽo hơn vì thiếu vắng tiếng cười và hơi ấm của cả cha và mẹ. Hiện tại, Đức đang ở cùng anh trai, bà ngoại và hai bác gái. Bà ngoại em tuổi đã cao, ốm nằm liệt giường; hai bác gái cũng đã ngoài 60 tuổi thường xuyên ốm đau bệnh tật. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh trai Đức đã sớm phải nghỉ học đi làm thuê, phụ giúp cho gia đình, song công việc không ổn định nên thu nhập cũng chẳng đáng là bao.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em Đào Anh Đức, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) luôn chăm ngoan học giỏi.

Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, biến đau thương thành động lực, Đức luôn cố gắng nỗ lực, đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, trở thành tấm gương sáng cho bạn bè noi theo. Nhiều năm liền, em đạt học sinh giỏi cấp trường và có thành tích xuất sắc trong công tác đội của Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Giao. Mặc dù cuộc sống thiếu thốn so với những người bạn cùng trang lứa, không được sống trong vòng tay yêu thương, chăm sóc của cha và mẹ nhưng em Đào Anh Đức luôn ngoan ngoãn, hiếu thảo. Ngoài giờ học trên lớp, Đức tranh thủ giúp hai bác việc nhà và chăm sóc bà. 

Đức chia sẻ: Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc để em cố gắng mỗi ngày. Em luôn tự nhủ, dù cuộc sống có khó khăn đến nhường nào, em cũng sẽ cố gắng học tập thật tốt để lớn lên đền đáp công ơn của những người thân yêu, những người đã giúp đỡ em vượt qua khó khăn, trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Chị Ngô Thị Bích hay em Đào Anh Đức là 2 trong rất nhiều tấm gương NKT, TMC vượt lên số phận, đem đến những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời. Những năm qua, thấu hiểu được khó khăn, thiệt thòi của NKT, TMC, các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm luôn quan tâm và tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ để NKT, TMC nỗ lực vươn lên. Nhờ sự quan tâm kịp thời đó và sự nỗ lực của bản thân NKT, TMC, nhiều người trong số họ đã trở thành chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhiều TMC đã thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp... Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, dù cơ thể không lành lặn như những người bình thường khác nhưng họ không đầu hàng trước số phận, nỗ lực vươn lên làm chủ cuộc sống.

Thu Trang 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày