Thứ 7, 04/05/2024, 06:05[GMT+7]

Vì người khuyết tật, trẻ mồ côi

Thứ 3, 19/12/2023 | 08:48:36
3,050 lượt xem
Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh không ngừng sáng tạo, đổi mới hoạt động, thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật (NKT) và trẻ mồ côi (TMC). Bằng những chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả, Hội đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho NKT, TMC trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho họ tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội, hòa nhập cộng đồng.

Lãnh đạo Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Tiên Hưng.

Bà Bùi Thị Nga, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết: Nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh luôn tạo mọi điều kiện để giúp đỡ NKT, TMC, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có được cuộc sống bình đẳng trong cộng đồng xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Toàn tỉnh hiện có gần 1 vạn hội viên thường xuyên hoạt động trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ đó đóng góp những giá trị không nhỏ cả vật chất lẫn tinh thần để giúp đỡ NKT và TMC ở tỉnh nhà.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nội dung trọng tâm xuyên suốt trong quá trình hoạt động của Hội, vì vậy trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến NKT và TMC. Qua đó đã không ngừng nâng cao nhận thức xã hội cho mọi người, thu hút sự quan tâm của những tấm lòng thiện nguyện đến với tổ chức hội, tạo điều kiện cho NKT, TMC khắc phục mọi khó khăn, hòa nhập cộng đồng. Hiệu quả từ công tác tuyên truyền đã tạo tiền đề cho việc xã hội hóa các hoạt động của Hội. Nhiệm kỳ qua, các cấp hội trong tỉnh đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước cùng chung tay giúp đỡ, ủng hộ NKT, TMC trên địa bàn tỉnh với số tiền và hiện vật quy ra tiền trị giá gần 22,8 tỷ đồng, đạt 91% so với chỉ tiêu Đại hội V của Hội đề ra.

Điểm nhấn trong hoạt động của Hội nhiệm kỳ qua đó là năm 2018, Hội đã phối hợp với Báo Thái Bình, Hội Doanh nhân nữ tỉnh đồng tổ chức chương trình “Trái tim nhân ái” lần thứ hai, được truyền hình trực tiếp trên Báo Thái Bình điện tử và Đài PTTH Thái Bình, Truyền hình cáp Thái Bình với gần 200 tổ chức, cá nhân ủng hộ bằng tiền và hiện vật, trị giá gần 4 tỷ đồng. Sau chương trình, nhiều doanh nhân và các nhà hảo tâm đã nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng trực tiếp nhiều TMC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang theo học ở các trường phổ thông trong tỉnh, tạo hiệu quả kép. Tiêu biểu như bà Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình, Chủ tịch Hội doanh nhân nữ tỉnh Thái Bình nhận đỡ đầu cháu Phạm Thị Huyền, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy mồ côi cả cha và mẹ trong thời gian 72 tháng (mỗi tháng 500.000 đồng) với tổng số tiền là 36 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Lân Phương, Hội trưởng Hội Từ thiện thành phố Thái Bình nhận đỡ đầu nhiều cháu học sinh mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Thái Thụy và Quỳnh Phụ với số tiền trị giá trên 30 triệu đồng... Nhiều tổ chức, đơn vị đã có truyền thống tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện, đồng hành với Hội từ nhiều năm nay, tiêu biểu như: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân nữ tỉnh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hải Bình, Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng, chùa Từ Xuyên (thành phố Thái Bình)...

Trong 5 năm qua, tuy có nhiều khó khăn trong hoạt động bảo trợ song Hội đã làm tốt công tác xã hội hóa, chăm sóc, giúp đỡ NKT, TMC. Các cấp hội trong tỉnh đã vận động các nhà tài trợ thăm hỏi, tặng quà trực tiếp cho 48.578 lượt NKT, TMC và các đối tượng đặc biệt khác có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết. Cấp 1.801 xe lăn, xe lắc cho NKT; hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh và người mắc bệnh tim nặng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cho 38 người với số tiền 305 triệu đồng. Sửa chữa và xây mới 13 nhà tình thương cho hộ nghèo có NKT với tổng số tiền 426 triệu đồng. Hỗ trợ, cải thiện sinh hoạt và sinh kế cho 32 hộ nghèo có NKT với số tiền 320 triệu đồng. Tặng 142 xe đạp cho học sinh khuyết tật, mồ côi đang theo học tại các trường THCS, THPT trong tỉnh trị giá gần 230 triệu đồng; tặng 164 suất học bổng trị giá trên 200 triệu đồng cho học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, mồ côi vượt khó học giỏi. Bên cạnh đó, các cấp hội cũng đã tổ chức khám bệnh miễn phí cho hơn 8.700 lượt người nghèo, NKT, TMC, trị giá 881 triệu đồng. 5 năm qua, đã có hơn 500 NKT được học nghề may công nghiệp, đan móc sợi, mây tre đan, gỗ mỹ nghệ, thêu ren, kim hoàn... với số tiền trị giá hơn 500 triệu đồng.

Ngoài ra, công tác tổ chức hội luôn được củng cố, kiện toàn. Đội ngũ cán bộ chuyên trách hội cơ bản ổn định và được tập huấn thường xuyên nghề công tác xã hội. Hội cũng kịp thời khen thưởng những NKT, TMC, người bảo trợ tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động nhân đạo, từ thiện ở tỉnh nhà. Hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý cũng được Hội tích cực triển khai thực hiện. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước (Sở Tư pháp) trợ giúp pháp lý cho hơn 300 NKT đang sinh hoạt tại câu lạc bộ thanh niên khuyết tật các huyện, thành phố; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền, nâng cao kiến thức tự bảo vệ cho 300 trẻ em khuyết tật để phòng tránh bị xâm hại tình dục...

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2023 - 2028, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và Nghị quyết Đại hội Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Thái Bình khóa VI, Hội tiếp tục thực hiện đổi mới công tác tuyên truyền, chuyển hướng mạnh sang hoạt động trợ giúp bền vững, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của NKT và TMC. Hoạt động Hội bảo đảm tính hiệu quả, bền vững. Đổi mới các hình thức vận động nguồn lực, chăm lo xây dựng củng cố tổ chức hội, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xã hội. Hội phấn đấu huy động nguồn lực (bằng tiền và hiện vật) đạt hơn 20 tỷ đồng để trợ giúp cho NKT, TMC và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Thực hiện mục tiêu trao quà cho 40.000 lượt NKT, TMC có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết; trao tặng 1.000 xe lăn và dạy nghề cho 500 NKT; hỗ trợ cải thiện sinh hoạt và sinh kế cho 70 gia đình nghèo, cận nghèo có NKT; xây mới, sửa chữa 10 nhà tình thương cho NKT; khám bệnh miễn phí cho 5.000 lượt NKT, TMC, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... 

Bà Bùi Thị Nga, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết thêm: Để đạt được các mục tiêu trên, Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về NTK, TMC, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tích cực vận động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm để triển khai các hoạt động chăm lo cho NKT, TMC. Trao đổi, thảo luận, hướng dẫn việc thực hiện Kết luận số 102-KL/TW của Bộ Chính trị về hội quần chúng trong hệ thống hội để tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức hội, phát huy vai trò người đứng đầu. Phối hợp chặt chẽ với phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn để triển khai tốt công tác bảo trợ. Khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hội hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, thực sự là chỗ dựa tin cậy cho NKT và TMC trong tỉnh.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh vận động các nhà tài trợ trao tặng xe lăn cho người khuyết tật.

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày