Thứ 4, 24/04/2024, 16:53[GMT+7]

Hành trình những chuyến xe tri thức

Thứ 2, 13/07/2020 | 08:48:45
6,823 lượt xem
Giữa nắng hè đổ lửa, chúng tôi cùng cán bộ Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh đến với những điểm trường của hai huyện Thái Thụy, Quỳnh Phụ. Trời nóng, đường xa không làm chùn bước chân những tấm lòng nhiệt huyết với văn hóa đọc, cùng niềm tin tình yêu với những trang sách sẽ không ngừng được nhân lên.

Ngoài đọc sách, học sinh tại các điểm trường còn được tiếp cận với các trang thiết bị trên xe ô tô thư viện lưu động như ti vi, máy tính, máy chiếu...

Dù lần ghé thăm này vào đúng dịp cuối tuần nhưng hàng trăm học sinh của Trường Tiểu học và THCS An Dục (Quỳnh Phụ) đã có mặt đông đủ tại trường, háo hức đợi chờ xe ô tô thư viện. Đây là lần đầu tiên các em được tiếp cận với gần 5.000 cuốn sách cùng các trang thiết bị hiện đại có kết nối internet hỗ trợ tìm kiếm thông tin. Mải mê với những trang sách đầy sắc màu, còn thơm mùi giấy mới, hơn 300 học sinh khối tiểu học lựa chọn những tán cây râm mát trong sân trường để cùng ngồi đọc sách, chia sẻ cho nhau những cuốn sách hay, lý thú. 

Em Nguyễn Trọng Phúc, học sinh lớp 3A chia sẻ: Em đã học được rất nhiều điều qua việc đọc sách và mong chuyến xe tri thức này sẽ đi đến nhiều nơi để có nhiều bạn nhỏ cũng được đọc những cuốn sách bổ ích, hấp dẫn như các em bởi không chỉ em mà thầy cô giáo và các bạn cũng rất vui khi tìm được những cuốn sách hay.

Giờ đọc sách của các học sinh Trường Tiểu học An Lễ với gần 5000 cuốn sách từ xe ô tô thư viện lưu động. 

Thầy giáo Đặng Văn Chuyển, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS An Dục cho biết: Nhiều năm qua, Trường đều tổ chức hoạt động khuyến khích các em học sinh nâng cao khả năng tự đọc, tự tìm hiểu. Thông thường các em sẽ có những giờ đọc sách ở trên lớp nhưng hôm nay được đọc sách dưới sân trường, cùng tìm hiểu những cuốn sách mới trên các ứng dụng công nghệ của xe ô tô thư viện, các em rất hào hứng, tham gia rất khí thế. Mong rằng Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh tiếp tục duy trì hình thức đọc, không gian đọc đa dạng qua thư viện lưu động để góp phần thúc đẩy việc đọc sách tại các trường học.

Chia sẻ về hành trình của những chuyến xe tri thức, bà Lê Thị Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh cho biết: Cuối tháng 12/2019, chuyến xe thư viện lưu động đầu tiên lăn bánh đến với Trường Tiểu học An Vinh (Quỳnh Phụ). Tuy có thời gian phải tạm dừng hoạt động bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chuyến xe đến với Trường Tiểu học và THCS An Dục là chuyến xe thứ 14. Riêng trong tháng 6, xe ô tô thư viện đa phương tiện đã đến với 5 điểm trường mang đến cho các em học sinh những giờ đọc sách bổ ích, lý thú. Hạnh phúc lớn nhất đối với mỗi cán bộ của Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh là tại điểm trường nào cũng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của các thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh. Nhiều cuốn sách đã được các em học sinh chuyền tay nhau, nâng niu, say sưa đọc giúp những người làm công tác thư viện nhận thấy dù cuộc sống có phát triển, đôi khi với sự lấn át của các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vai trò và vị trí của những cuốn sách không thay đổi, nhu cầu được đọc sách của các em học sinh vẫn rất lớn.

Xe ô tô thư viện lưu động tỉnh Thái Bình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tập đoàn Vingroup, Quỹ Thiện tâm trao tặng.

Xe ô tô thư viện lưu động tỉnh Thái Bình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tập đoàn Vingroup, Quỹ Thiện tâm trao tặng với hàng nghìn cuốn sách và nhiều máy móc, trang thiết bị như: máy tính xách tay, máy chiếu, loa, tăng âm, tài liệu điện tử... phục vụ cộng đồng. Hoạt động của xe lưu động là cách hữu hiệu đưa thông tin, tri thức đến với người dân ở mọi nơi, đặc biệt là những vùng sâu, vùng xa, ít có điều kiện tiếp cận thông tin, tri thức qua sách báo, công nghệ hiện đại. Đồng thời, những chuyến xe thư viện lưu động cũng tạo môi trường mới cho các em học sinh được tiếp cận nhiều sách hay, bổ ích, tạo sự phấn khích, góp phần bồi dưỡng thêm hứng thú đọc sách và kỹ năng đọc sách hiệu quả. Trong thời gian các em học sinh nghỉ học bởi dịch Covid-19, những cán bộ của Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh vẫn miệt mài nghiên cứu để khai thác triệt để những ưu việt của máy móc, trang thiết bị của xe ô tô thư viện lưu động. Từ đó, tìm ra những ứng dụng mới tạo ra những tác phẩm minh họa cho từng chủ đề khoa học để giờ đây các em học sinh được tiếp cận với những điều mới mẻ, hấp dẫn hơn. Thư viện Khoa học tổng hợp tỉnh đang tiếp tục đưa những chuyến xe tri thức đến với nhiều điểm trường góp phần nhân lên tình yêu với văn hóa đọc trong học sinh và người dân ở những vùng xa.


Tú Anh