Thứ 4, 24/04/2024, 15:39[GMT+7]

Thư viện tỉnh - diện mạo mới

Thứ 3, 13/10/2020 | 08:23:38
12,161 lượt xem
Ngày 11/10/2020, Thư viện tỉnh chính thức khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, góp phần thiết thực để đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ đi vào đời sống.

Độc giả trải nghiệm đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Diện mạo mới

Thư viện tỉnh được xây dựng trên nền Thư viện cũ và một phần khu đất của Đài PTTH Thái Bình (cũ) gồm khối nhà chính và hai khối phòng đọc tổng hợp, kết hợp dịch vụ với tổng diện tích 7.000m2, bảo đảm đủ diện tích cho thư viện cấp tỉnh theo quy định. Trong đó, khối nhà chính có quy mô 3 tầng, diện tích 4.600m2 sàn, gồm 13 loại kho với sức chứa trên 550.000 ấn phẩm, 6 loại phòng đọc với năng lực phục vụ trên 300 bạn đọc, phòng hội thảo với quy mô gần 300 chỗ, các phòng hành chính và phục vụ đáp ứng điều kiện làm việc tối ưu cho các cán bộ thư viện để phục vụ bạn đọc và nhân dân. Bên cạnh đó còn có các hạng mục phụ trợ thiết yếu ngoài nhà, bảo đảm cảnh quan khang trang, tạo nên một quần thể các công trình kiến trúc văn hóa trong khu vực vườn hoa Lê Quý Đôn, vừa góp phần chỉnh trang đô thị vừa là không gian công cộng phục vụ nhân dân và là nơi tổ chức các hoạt động ngoài trời cho Thư viện theo yêu cầu phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 2/2020 với tổng mức đầu tư 74,4 tỷ đồng, với trang thiết bị kỹ thuật đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của Thư viện trong giai đoạn hiện nay và định hướng phát triển trong tương lai. Đặc biệt, Thư viện được tăng cường tin học hóa, tự động hóa các quá trình thông tin - thư viện theo hướng số hóa và liên kết mạng.

Khởi đầu cho giai đoạn mới

Bà Lê Thị Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh cho biết: Những ngày này, mỗi cán bộ Thư viện tỉnh đều cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được làm việc tại công trình mới, khang trang, hiện đại. Bởi vậy, trong suốt một tháng qua, trước khi công trình đi vào vận hành, các cán bộ Thư viện đã nỗ lực không ngừng nghỉ với nhiều ngày tăng ca để vừa hoàn thành việc phân loại, sắp xếp, bố trí sách phù hợp theo từng chủ đề, từng phòng đọc vừa sẵn sàng cho việc trưng bày sách nghệ thuật với 5 chủ đề: Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh; Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam; Thái Bình 130 năm hình thành và phát triển; Văn hóa là nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội. Việc sắp xếp, trưng bày sách nghệ thuật không chỉ tạo ra những tác phẩm độc đáo, khơi gợi tinh thần sáng tạo của mỗi cán bộ Thư viện mà còn góp phần vun đắp niềm hăng say tìm tòi, học hỏi, xây dựng văn hóa đọc cho độc giả khi đến tham quan Thư viện tỉnh trong thời điểm hiện nay.

Về định hướng phát triển của Thư viện tỉnh trong giai đoạn tới, bà Lê Thị Thanh cho biết: Với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, để phát huy chức năng là cơ quan giáo dục ngoài nhà trường, góp phần tạo nên một xã hội học tập, Thư viện tỉnh sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho bạn đọc thiếu nhi, kỹ năng mềm cho bạn đọc là sinh viên hay một số hoạt động khoa học sáng tạo để độc giả, nhất là độc giả nhỏ tuổi có được môi trường đọc thân thiện, phát huy được tính sáng tạo với những kiến thức bổ ích khi tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Bên cạnh đó, Thư viện tập trung thực hiện kế hoạch hiện đại hóa, nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống thư viện công cộng thông qua mô hình xây dựng “Thư viện số” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong năm 2020, sẽ tiếp tục phát triển thư viện theo hướng điện tử, chú trọng xây dựng các sản phẩm thông tin có giá trị; hướng dẫn kỹ năng tra cứu, phương pháp khai thác, sử dụng thông tin cho độc giả; bảo đảm công tác phục vụ bạn đọc chất lượng...

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc phục vụ độc giả thông qua những chuyến xe thư viện lưu động bị gián đoạn. Trong những tháng cuối năm, để phát huy hiệu quả của xe lưu động đa phương tiện, Thư viện tỉnh dự kiến tổ chức nhiều chuyến xe phục vụ triển lãm sách lưu động đến với các trường học, khu dân cư tại nhiều địa bàn trong tỉnh. Đây được xem là cách làm hiệu quả, khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh và các tầng lớp nhân dân, góp phần hình thành thói quen đọc sách, một yếu tố quan trọng trong việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Với sự đầu tư nghiêm túc, Thư viện tỉnh sẽ sớm trở thành điểm đến hấp dẫn và cuốn hút không chỉ với độc giả trong tỉnh mà còn là nơi dừng chân với du khách gần xa mỗi khi tới thăm Thái Bình.

Tú Anh