Thứ 6, 17/05/2024, 15:29[GMT+7]

Vì một môi trường du lịch lành mạnh

Thứ 3, 23/10/2012 | 08:02:17
1,143 lượt xem
An toàn và thân thiện là những tiêu chí hàng đầu đối với các điểm du lịch. Khi xã hội bất ổn, an ninh trật tự không được bảo đảm sẽ tác động tiêu cực trực tiếp đến việc thu hút du khách, nhất là khách quốc tế.

Ðiều này có thể thấy qua thực tế các nước   trên thế giới và ngay cả ở các trung tâm du lịch của nước ta thời gian qua. Dư luận trong nước đã nhiều lần gióng lên những cảnh báo về các "điểm đen" du lịch mà ở đó phổ biến nạn "chặt chém", ép giá dịch vụ, bắt bí, lừa đảo khách du lịch... chưa được các cơ quan chức năng, chính quyền xử lý kiên quyết, triệt để, gây nên tình trạng coi thường pháp luật và được nhìn nhận như một sự dung túng tệ nạn.

Cũng từ sự buông lỏng quản lý đã tạo nên môi trường xã hội không lành mạnh khi ở các điểm du lịch đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật, hành hung, trấn lột du khách, gây tâm lý bất an không chỉ cho du khách, mà còn cho cả cộng đồng dân cư địa phương. Ngay tại thành phố du lịch Nha Trang (Khánh Hoà), ,theo phản ánh của các khách sạn, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật, gây thương tích cho khách nước ngoài. Ðây cũng là thực trạng chung về tội phạm nhằm vào du khách đang gia tăng ở một số điểm du lịch trong cả nước trong những tháng vừa qua.

Ðể xảy ra tình trạng nêu trên có một phần nguyên nhân từ sự chủ quan, sơ hở của không ít du khách,  kẻ xấu có cơ hội ra tay,  nhưng cũng có phần lỗi của các đơn vị lữ hành, khách sạn trong việc chăm sóc, hỗ trợ và thường xuyên nhắc nhở du khách nâng cao cảnh giác, giữ gìn tài sản cũng như có ý thức tự bảo vệ mình. Ðiều quan trọng hơn cả là trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc tích cực thực hiện các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa và kiên quyết điều tra, răn đe, trấn áp các loại tội phạm, làm trong sạch địa bàn và môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho du khách, nhất là đối với khách nước ngoài. Ðối với những nơi tập trung đông khách du lịch, đồng thời là "điểm nóng" đang được cảnh báo ở các thành phố, trung tâm du lịch, lực lượng công an nên tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, rà soát và triệt phá các băng nhóm tội phạm, có các đề án phối hợp liên ngành bảo đảm an ninh du lịch, lắp đặt hệ thống ca-mê-ra theo dõi trên đường phố và tại các điểm đến để kịp thời xử lý các tình huống xấu, bảo vệ du khách.

Tình hình tội phạm nổi cộm nhằm vào khách du lịch, nhất là du khách quốc tế ở nước ta cũng cho thấy cần phải có một cơ quan chức năng chuyên trách hỗ trợ và bảo vệ du khách như lực lượng "cảnh sát du lịch" mà nhiều nước đã thành lập. Hiện tại, chỉ TP Hồ Chí Minh mới có đội trật tự  du lịch của lực lượng Thanh niên xung phong đang hoạt động theo dạng mô hình này và mang lại hiệu quả. Chỉ riêng bảy tháng đầu năm nay, các trật tự viên du lịch đã phát hiện, bắt giữ, giao công an xử lý hàng chục vụ cướp giật, móc túi, trộm cắp, lừa đảo du khách ngay tại trung tâm thành phố. Không những giữ gìn an ninh, trật tự, đội trật tự  du lịch còn tham gia hướng dẫn thông tin cho du khách và tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho khách ở các điểm  tham quan thành phố. Bên cạnh đó, các thành phố, trung tâm du lịch phải triển khai và quảng bá rộng rãi ở các địa điểm công cộng, khu du lịch, khách sạn, nhà hàng...  có đường dây nóng để du khách  phản ánh thông tin khiếu nại, tố cáo, kêu gọi giúp đỡ khi cần thiết. Cơ quan và người tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng phải có đủ thẩm quyền xử lý các vụ việc hoặc yêu cầu đơn vị liên quan giải quyết.  Cần xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan chuyên trách bảo vệ du khách và xử lý các vấn đề nổi cộm trong bảo đảm an ninh du lịch.

Theo nhandan

 

  • Từ khóa