Thứ 6, 17/05/2024, 15:52[GMT+7]

Liên hoan phim khoa học 2012 Hiểu hơn về nước

Thứ 3, 06/11/2012 | 08:51:24
1,220 lượt xem
Từ ngày 8 - 30.11, Liên hoan phim khoa học năm 2012 chủ đề Nước, sẽ giới thiệu 20 bộ phim đến đông đảo giới trẻ tại 11 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Tri thức khoa học về nước

LHP do Viện Goethe Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, hỗ trợ và phát triển văn hóa (A&C), Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn)... phối hợp tổ chức. Cùng với Việt Nam, Liên hoan phim khoa học cũng diễn ra tại 7 quốc gia khu vực Đông Nam Á, gồm: Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Phillipines, Indonesia, Lào và Myanmar, từ ngày 15.10 - 10.12. Liên hoan phim khoa học Đông Nam Á 2012 nhận được 111 phim từ 20 quốc gia gửi tới tham dự. Một đội ngũ ban giám khảo đến từ các nước tham gia LHP gồm các đối tác tổ chức bản địa, chuyên gia truyền thông, chuyên gia về môi trường và các nhà khoa học giáo dục đã tham gia lựa chọn và lên chương trình cho LHP. 39 phim từ 13 quốc gia đã lọt vào danh sách lựa chọn cuối cùng và sẽ được công chiếu ở 8 quốc gia trong khu vực. Tại Việt Nam, Ban giám khảo đã chọn ra 20 phim từ: Australia, Áo, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Thái Lan, Phillipines và Anh. Các phim được chia làm 3 thể loại: giải trí giáo dục cho gia đình; sinh thái và môi trường; khoa học tự nhiên, khoa học đời sống và công nghệ.

Năm nay, LHP xoay quanh chủ đề Nước - một trong những tài nguyên thiên nhiên quan trọng nhất của con người, đại diện cho một trong những thách thức cấp bách nhất về sinh thái và xã hội ở thế kỷ XXI với những hạn chế ngày càng tăng về khả năng sẵn có, chất lượng và việc sử dụng nguồn nước ngọt. Với Đông Nam Á, gần đây các nước trong khu vực phải đối mặt với nhiều thách thức bởi nước trong những mối quan hệ thay đổi sâu sắc giữa xã hội và môi trường, cho dù là do lũ lụt quá mức hay do thiếu nước ngọt trầm trọng. Dù vậy, theo Gs, Ts Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Trung tâm A&C, hiểu biết của nhiều người về nước lại không tương xứng. Do đó, LHP nhằm cung cấp những tri thức khoa học, giúp mọi người, đặc biệt là giới trẻ, hiểu hơn về nguồn tài nguyên này.

Viện trưởng Viện Goethe Việt Nam, Ts Almuth Meyer - Zollitsch cho biết thêm: “Học sinh và các bạn trẻ sẽ được biết đến nước như một không gian sống và nguồn năng lượng, rồi làm thế nào để ngăn chặn sự ô nhiễm và lãng phí nguồn nước uống cũng như giảm việc khai thác quá mức từ đại dương. Nước chính là nguồn cung cấp quan trọng nhất trong hành tinh của chúng ta, và việc hành động có trách nhiệm với nước chính là câu hỏi khóa cho tương lai của tất cả chúng ta”.

Đưa phim đến với giới trẻ

Năm 2011, Liên hoan phim khoa học lần đầu tiên được tổ chức tại 9 tỉnh, thành phố của Việt Nam, đã thu hút 17.700 người tới xem, trong đó phần lớn là học sinh, giới trẻ. Theo bà Hà Thị Quỳnh Nga, Trung tâm Live & Learn: LHP năm 2011 đã đưa phim đến với các em nhỏ ở những vùng xa xôi của tỉnh Phú Yên và Đăk Lăk, trở thành trải nghiệm sâu sắc với các em. Năm nay, LHP mở rộng trình chiếu phim từ vùng đồng bằng, đến vùng núi, tại các tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Phú Yên và Đăk Lăk. Đặc biệt, lần đầu tiên, LHP diễn ra tại các tỉnh miền Tây ven sông nước: An Giang, Bạc Liêu và Kiên Giang.

Hầu hết các buổi chiếu phim diễn ra ở trường học, trường đại học, để thông qua việc kết hợp giữa phim ảnh và khoa học, giải thích cho các bạn trẻ về mối tương quan của nước và khoa học, kỹ thuật theo cách dễ hiểu. Bên cạnh trình chiếu phim, Ban tổ chức còn hướng dẫn thảo luận, có các thí nghiệm, trò chơi được tạo riêng cho từng phim để giúp các bạn trẻ đào sâu kiến thức qua hình thức giải trí. Không chỉ vậy, Ban tổ chức còn hướng tới cách tiếp cận mới để đưa tri thức khoa học đến đông đảo học sinh, bằng cách hợp tác với các nhà trường, tặng phim, đĩa hướng dẫn thí nghiệm, trò chơi để các trường tổ chức thực hiện cho học sinh trong năm học này. Tuy nhiên, do cơ sở vật chất của nhiều trường hạn chế, việc hợp tác này dự kiến mới chỉ được thực hiện tại 18 trường ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh trình chiếu phim tại các trường học, vào các ngày 8, 10 và 11/11, Viện Goethe, Hà Nội tổ chức chương trình Cuối tuần xanh, giới thiệu những bộ phim chọn lọc tới khán giả trẻ, các gia đình và những người quan tâm. Cùng với chiếu phim, chương trình còn có nhiều hoạt động vui chơi và thí nghiệm khoa học.

Theo daibieunhandan

  • Từ khóa