Thứ 6, 29/03/2024, 18:41[GMT+7]

Thực hiện Công văn số 585 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tạm thời đóng cửa di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, tạm dừng hoạt động lễ hội đầu xuân

Thứ 2, 22/02/2021 | 08:41:53
10,650 lượt xem
Năm 2021 là năm thứ hai mùa lễ hội đầu xuân không nhộn nhịp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mỗi địa phương, đơn vị, cá nhân đều nỗ lực chung tay phòng, chống dịch, chờ mùa lễ hội năm sau.

Các di tích trong tỉnh chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, tạm thời đóng cửa, không đón khách.

Sau thời gian tạm lắng, giáp tết Nguyên đán Tân Sửu, dịch Covid-19 bùng phát trở lại với hai ổ dịch lớn tại Hải Dương, Quảng Ninh và nhanh chóng lây lan sang một số tỉnh, thành phố. Là địa bàn giáp ranh vùng dịch song đến thời điểm hiện nay Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19. Nhưng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, để tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 585/UBND-KGVX, trong đó yêu cầu từ 0 giờ ngày 18/2/2021 tạm thời đóng cửa, không đón khách tại các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh.

Là huyện giáp ranh với tỉnh Hải Dương - địa phương hiện đang có nhiều ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lây lan. 

Về việc tạm thời đóng cửa, không đón khách tại các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, bà Bùi Thị Nhẫn, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện cho biết: Trên địa bàn huyện có 247 di tích, trong đó một số di tích lớn thường đón tiếp rất đông du khách thập phương về chiêm bái trong dịp đầu xuân. Tuy nhiên, ngay khi nhận được chỉ đạo của tỉnh, ban quản lý các di tích đã thực hiện nghiêm việc tạm thời đóng cửa, không đón khách tới du xuân, dâng hương, tế lễ. Đồng thời, trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã, thị trấn cùng hệ thống loa tuyên truyền lưu động thường xuyên tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19, không đi đến các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trong thời điểm hiện nay. Có nhiều du khách thập phương về dâng hương trong dịp này, ban quản lý các di tích đã giải thích để họ nắm được quy định của tỉnh về phòng, chống dịch trong thời điểm hiện nay, đồng thời tuân thủ việc không vào di tích dâng hương, tế lễ.

Là nơi tưởng nhớ và tri ân công đức của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, những ngày đầu năm, khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia đình, đền, bến Tượng A Sào, xã An Thái (Quỳnh Phụ) luôn đón tiếp rất đông du khách thập phương. Tuy nhiên, ngay khi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 111/SVHTTDL-NSVHGĐ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại di tích trên địa bàn tỉnh sau tết Nguyên đán, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo đóng cửa, dừng đón tiếp khách tham quan tại đây từ 12 giờ ngày 16/2 (mùng 5 tết Tân Sửu). 

Ông Trần Minh Thanh, Ban Quản lý khu di tích đình, đền, bến Tượng A Sào thông tin thêm: Từ chiều ngày 16/2, Ban Quản lý đã đóng cửa di tích, đồng thời treo thông báo về việc tạm dừng đón khách tại các bảng chỉ dẫn trên đường vào di tích, cổng di tích để người dân địa phương, du khách thập phương cùng nắm rõ. Hiện nay, Ban Quản lý vẫn bố trí người thường xuyên túc trực vệ sinh khuôn viên khu di tích và tuyên truyền tới những người chưa nắm được thông tin khi đến tham quan di tích, mong người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19.  

Di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư) cũng đã tạm thời đóng cửa, dừng đón khách từ trưa ngày 16/2 nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan. 

Ông Đỗ Ngọc Trung, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Vũ Thư cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có trên 100 di tích, trong đó chùa Keo là di tích quốc gia đặc biệt. Tại chùa Keo, ngay khi có chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý di tích đã nghiêm túc chấp hành, treo các biển thông báo trên các trục đường chính vào khu di tích để người dân nắm rõ, tạm thời đóng cửa di tích, dừng đón khách. Đồng thời, tuyên truyền để người dân hiểu ưu tiên trước mắt là phòng, chống dịch, sẽ du xuân, dâng hương, tế lễ khi dịch bệnh đã được đẩy lùi.

Bà Lại Thị Chanh, xã Hồng Phong (Vũ Thư) chia sẻ: Trong dịp đầu xuân, nhiều con cháu xa quê có mong muốn về chùa Keo du xuân nhưng khi biết việc hiện nay di tích tạm dừng đón khách, người dân địa phương đã chủ động khuyên nhủ để mọi người không về du xuân trong thời điểm hiện nay để bảo đảm việc phòng, chống dịch Covid-19 cũng như hạn chế việc đi đến nơi đông người khi không cần thiết.

Cùng với chùa Keo, đình, đền, bến Tượng A Sào, các di tích khác trong tỉnh như đền Trần, đền Đồng Bằng... đều chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, tạm thời đóng cửa, không đón khách. Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và mỗi người dân bằng những việc làm thiết thực của mình sẽ chung tay góp sức để dịch bệnh sớm được đẩy lùi.

Tú Anh