Thứ 2, 29/07/2024, 05:14[GMT+7]

Beyonce, Taylor Swift lập kỷ lục tại Grammy 2021

Thứ 2, 15/03/2021 | 15:00:24
7,876 lượt xem
Beyonce là nghệ sĩ nữ thắng nhiều Grammy nhất, còn Taylor Swift thành ca sĩ đầu tiên có ba album đoạt kèn vàng, sau lễ trao giải tối 14/3.

Taylor Swift nhận giải "Album của năm". Ảnh: Los Angeles Times.

Không dự thảm đỏ cũng từ chối biểu diễn, Beyonce bất ngờ xuất hiện trong khoảnh khắc trao giải "Ca khúc rap hay nhất" cho "Savage" (song ca Megan Thee Stallion) và "Trình diễn R&B xuất sắc" (Black Parade).

Cô dẫn đầu bảng đề cử năm nay ở chín hạng mục. Dù không chiến thắng bốn hạng mục lớn, cô trở thành nữ nghệ sĩ giành nhiều kèn vàng Grammy nhất trong lịch sử với 28 giải, vượt qua Alison Krauss (26 giải). Beyonce còn được xướng tên ở hạng mục "Video ca nhạc xuất sắc" (Brown Skin Girl), "Trình diễn Rap xuất sắc". Con gái cô - Blue Ivy, tám tuổi - cũng thành một trong những nghệ sĩ trẻ nhất đoạt Grammy khi tham gia video của mẹ.

Trong bài phát biểu của mình, Beyonce nói: "Thật kỳ diệu. Tôi đã nỗ lực làm việc từ năm chín tuổi - và tôi không thể tin điều này lại đến". Không ra album nhưng Beyonce có một năm thành công với các ca khúc đề tài chống phân biệt chủng tộc, tôn vinh người da màu.

Với giải thưởng mới nhất dành cho Folkrole, Taylor Swift trở thành nghệ sĩ đầu tiên có ba album đoạt giải "Album của năm", sau 1989 (2016), Fearless (2010). Trong video quay sẵn từ trước, cô mặc váy ánh kim, hát liên khúc Cardigan - August - Willow ở một ngôi nhà gỗ, bao quanh là cây cối. Khung cảnh lãng mạn, gợi liên tưởng đến các câu chuyện thần tiên. Năm qua, Taylor Swift lặng lẽ ra mắt album Folklore, được khán giả đón nhận. 

Giải "Ghi âm của năm" thuộc về Billie Eilish (bài Everything I Wanted) trong khi giải "Ca khúc của năm" dành cho I Can't Breath của H.E.R. Nhạc phẩm của Billie Eilish nói về tình cảm của cô và anh trai, ca khúc của H.E.R lên án nạn phân biệt chủng tộc. Giải "Nghệ sĩ mới của năm" thuộc về Megan Thee Stallion - rapper mới nổi đến từ bang Houston (Mỹ). Cô là nữ rapper đầu tiên thắng giải kể từ năm 1999. Là nhóm nhạc Hàn đầu tiên được đề cử Grammy ở hạng mục "Trình diễn song ca/Pop xuất sắc" (Dynamite) nhưng BTS thất bại trước Lady Gaga và Ariana Grande (màn hợp tác Rain on Me), khiến nhiều fan thất vọng.

Diễn ra ở địa điểm quen thuộc - Trung tâm Staples (Los Angeles, Mỹ) - nhưng Grammy năm nay có sân khấu ngoài trời. Diễn viên hài Noah - người dẫn chương trình - đùa rằng những người tham dự sự kiện có thể tận hưởng "không khí Los Angeles tuyệt vời" thay vì theo dõi lễ trao giải qua ứng dụng zoom. Họ đều đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách. Noah còn nói đùa rằng âm nhạc và vaccine đều có thể đưa mọi người xích lại gần nhau.

So với các sự kiện khác thời dịch, Grammy 2021 diễn ra sôi động với phần thảm đỏ và các màn biểu diễn hoành tráng. Chương trình thông báo một số giải phụ trước giờ trao giải, mời một số nghệ sĩ biểu diễn từ xa hoặc ghi hình từ trước.

Trên sân khấu, các màn trao giải, phát biểu diễn ra ngắn gọn. Phần biểu diễn chiếm thời lượng lớn, với các tiết mục nhiều màu sắc của Billie Eilish, Bruno Mars, Dua Lipa... Chương trình gây xúc động qua màn tưởng niệm các nghệ sĩ qua đời vì Covid-19 và tuổi già trong năm qua như Little Richard, Kenny Rogers, John Prine và Gerry Marsden. Nhìn chung, lễ trao giải diễn ra suôn sẻ dù trước đó vướng nhiều tranh cãi liên quan đến danh sách đề cử. Ban tổ chức bị lên án vì "phớt lờ" một số tên tuổi lớn như Bob Dylan, The Chicks, The Weeknd. The Weeknd tuyên bố "cạch mặt" Grammy, chỉ trích giải "thối nát", Halsey nói giải không công bằng.

Grammy là giải thưởng được tổ chức thường niên bởi Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia Mỹ, nhằm tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp xuất sắc cho ngành công nghiệp âm nhạc. Sự kiện được tổ chức lần đầu năm 1959.

Theo vnexpress.net