Thứ 6, 29/03/2024, 04:18[GMT+7]

Ươm mầm tài năng hội họa

Thứ 5, 05/08/2021 | 10:36:22
7,724 lượt xem
Giữa không gian ngổn ngang bột màu và những bức tranh còn dang dở của học trò, cô giáo Phan Thị Kim Thùy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Phát triển mỹ thuật Kim Thùy chia sẻ: Vừa qua, 1 học sinh của CLB đã đạt giải thưởng “The Grand Prix Awarded” (giải thưởng lớn) trong cuộc thi “Tranh thiếu nhi châu Á Enikki, Nhật Bản 2019 - 2020” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Liên đoàn Quốc gia các hiệp hội UNESCO tại Nhật Bản tổ chức.

Cô và trò say mê bên những tác phẩm hội họa. Ảnh tư liệu

Điều đáng mừng, bên cạnh giải thưởng cao nhất của cuộc thi này, học sinh của CLB còn đạt 8 giải thưởng trong cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota chiếc ô tô mơ ước năm học 2020 - 2021. Đây là thành quả của cả quá trình nhân lên trong các em niềm đam mê, tình yêu với hội họa.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và cô giáo Kim Thùy diễn ra khi gần 20 học sinh ở mọi độ tuổi vẫn đang say mê với những bức tranh. Thoáng nhìn qua nét vẽ nguệch ngoạc, tôi ngạc nhiên: Làm thế nào để những bức tranh này có thể tham dự những cuộc thi lớn? Cô giáo Kim Thùy chia sẻ: Nếu nói với các con rằng con hãy vẽ một tác phẩm để dự thi quốc gia, quốc tế thì bạn nào cũng sẽ rất áp lực. Nhưng khi cô nói với các con rằng con cứ thỏa sức sáng tạo để vẽ một bức tranh con yêu thích nhất, về trang trí trong ngôi nhà của mình, chắc chắn đó sẽ là một bức tranh rất đẹp với nhiều ý tưởng táo bạo. Và những bức tranh đạt giải trong hàng chục cuộc thi nhiều năm qua đều xuất phát từ điều này. Tất nhiên, không phải bức tranh của bạn nhỏ nào cũng hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên đặt bút vẽ nhưng cô chỉ đóng vai trò tiếp thêm cho các con suy nghĩ để phát triển bức tranh từ ý tưởng ban đầu của mình. Để một bức tranh có thể mang đi dự thi thì phải trải qua nhiều lần các con tự tư duy và chỉnh sửa như vậy.

Cầm trên tay 2 bức tranh đạt giải nhất của cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota chiếc ô tô mơ ước năm học 2020 - 2021, cô giáo Kim Thùy hào hứng kể: Đây là 2 học sinh còn rất nhỏ tuổi, trong đó em Vũ Thị Thùy Linh là học sinh lớp 5 tuổi, Trường Mầm non thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) còn em Bùi Thanh Mai là học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình). Khi chủ đề của buổi học đưa ra là vẽ chiếc xe ô tô bảo vệ môi trường, cô giáo rất ngạc nhiên vì cả buổi Thùy Linh chỉ chăm chú vẽ con gà. Khi được cô hỏi, em thưa: Con gà không biết đi vệ sinh đúng chỗ nên ông bà thường phải đi quét dọn quanh sân, con sẽ sáng chế ra một cỗ máy có thể tự dọn dẹp chất thải của động vật và chuyển hóa thành phân bón cho cây trồng. Xung quanh chiếc xe là cỏ cây hoa lá tốt tươi bởi môi trường đã sạch đẹp và có được nguồn phân bón hữu ích. Chính bởi vậy, bức tranh vẽ xe ô tô mang hình ảnh con gà của Thùy Linh được em đặt tên “Ô tô vì môi trường xanh, sạch, đẹp”. 

Còn đối với Thanh Mai, sống ở quê cùng ông bà từ nhỏ cho tới năm 4 tuổi, em luôn yêu thích và gắn bó với cuộc sống nông thôn. Em quyết định vẽ một chiếc ô tô mang hình ảnh con trâu và đặt tên bức tranh là “Ô tô trâu chế biến rơm rạ, lá khô thành đồ dùng trong gia đình”. 

Theo Thanh Mai, ở nông thôn luôn có sẵn rơm rạ, lá khô nên nếu sáng chế ra một chiếc ô tô như vậy thì rơm rạ, lá khô sẽ không còn vô ích mà cuộc sống của người dân nông thôn sẽ bớt vất vả bởi nhiều đồ dùng trong gia đình không cần đi mua. Qua những bức tranh, mơ ước của trẻ nhỏ về cuộc sống thường ngày xung quanh các em được thỏa sức thể hiện. 

Theo cô giáo Kim Thùy, những bức tranh đó cũng mang theo cả niềm tin vào chính các em - một thế hệ tương lai sống có trách nhiệm với môi trường, biết bảo vệ môi trường.

Đã hơn 2 năm nay đồng hành cùng con thỏa sức sáng tạo với niềm đam mê hội họa, chị Vũ Thị Mộng Mến, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Không có suy nghĩ áp đặt con theo đuổi những ngành học về mỹ thuật nhưng gia đình vẫn đầu tư cho con phát triển năng khiếu hội họa bởi qua những bức tranh, con được thể hiện cách nhìn của mình về cuộc sống như những bức tranh về mùa hè, con thường vẽ những đóa hoa rực rỡ, vẽ cánh diều với đủ hình thù, bức tranh về mùa thu sẽ thấy con vẽ chiếc mặt nạ sắc màu, rồi cả bánh nướng, bánh dẻo, những bức tranh về gia đình có cả ông bà, bố mẹ và con sum họp đoàn viên... Đó như một cách lưu giữ những kỷ niệm của tuổi thơ mà những bức tranh khi đã hoàn thành bố mẹ đều trang trọng treo trong căn nhà. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ cũng học được cách tận dụng những vật dụng bỏ đi để sáng chế ra những món đồ hữu ích và trang trí thật đẹp để chúng có thể sử dụng trong nhà như làm những tấm lót nồi bằng que kem, sử dụng giấy báo, que tre để làm đèn lồng, tận dụng những chiếc lá rụng để làm đèn hoa đăng...

Ươm mầm tài năng hội họa là vẽ nên trong thế giới tuổi thơ của trẻ nhỏ những sắc màu thú vị. Ở đó có những sáng chế diệu kỳ như của Thùy Linh, Thanh Mai và nhiều em nhỏ khác. Cuộc sống sẽ thật tươi đẹp khi luôn có ước mơ về những điều tử tế, không chỉ hữu ích cho bản thân mình mà còn tốt cho môi trường, cho tất cả mọi người.

"Ô tô vì môi trường xanh sạch đẹp" - Tác phẩm đạt giải nhất cuộc thi vẽ tranh quốc tế TOYOTA của tác giả Vũ Thị Thùy Linh, lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Thị trấn Diêm Điền.

Tú Anh