Thứ 4, 24/07/2024, 01:22[GMT+7]

Phan Xá: Thôn văn hóa tiêu biểu

Thứ 2, 01/11/2021 | 09:25:19
5,000 lượt xem
Phan Xá là 1 trong 9 thôn của xã Hồng Phong (Vũ Thư). Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng những năm qua cán bộ, nhân dân thôn Phan Xá luôn đoàn kết, sáng tạo, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần, đặc biệt có nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Nhiều năm qua, Phan Xá được đánh giá là thôn văn hóa tiêu biểu của huyện.

Cán bộ thôn Phan Xá trao đổi, nắm bắt tình hình sản xuất của nhân dân.

Thôn Phan Xá hiện có 245 hộ và gần 1.000 nhân khẩu. Ngoài 23ha đất lúa, 55% số hộ trong thôn duy trì nghề truyền thống trồng dâu, nuôi tằm. 

Ông Lưu Minh Chu, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết: Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, thôn vận động các hộ giúp đỡ, hỗ trợ nhau nâng cao hiệu quả nghề trồng dâu, nuôi tằm. Đến nay, thôn có 100% hộ dân ứng dụng công nghệ nuôi tằm trong phòng điều hòa nhiệt độ nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả từ con tằm. Thôn phối hợp với xã, huyện có đề xuất, kiến nghị, đến nay có 70 hộ đã được ngành điện lực tạo điều kiện sử dụng điện 1 giá trong nuôi tằm. Với 23ha trồng dâu, nuôi tằm, nhân dân thôn Phan Xá có nguồn thu 2,6 - 4 tỷ đồng/năm, góp phần đáng kể nâng cao thu nhập của các gia đình. Ngoài ra, một số hộ như hộ ông Xuân, ông Hiệp mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi chim bồ câu, dê, lợn, gà... cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, đến nay thôn Phan Xá có 80% hộ khá, giàu; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%; 95% số hộ có nhà mái bằng kiên cố, nhiều hộ có nhà cao tầng khang trang.

Kinh tế phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tham gia các phong trào thi đua. Trong xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã hiến đất, đóng góp trên 2,5 tỷ đồng và tham gia gần 3.000 ngày công, cứng hóa 100% tuyến đường giao thông thôn, xóm, đồng thời xây dựng hệ thống rãnh thoát nước ở toàn bộ đường trục thôn. 2/3 kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn là do bà con đóng góp, ủng hộ. Chi đoàn Thanh niên thôn kết nối, vận động con em xa quê ủng hộ kinh phí xây dựng, nâng cấp sân thể thao, sân khấu, tường bao cổng dậu, làm đẹp nhà văn hóa thôn. 

Bà Vương Thị Đá, thôn Phan Xá chia sẻ: Đến nay nhiều vùng nông thôn chưa có hệ thống điện chiếu sáng đường quê nhưng từ năm 2017 bà con thôn tôi đã bảo nhau đóng góp từ 100.000 - 500.000 đồng/hộ để lắp đặt điện chiếu sáng ở 100% tuyến đường thôn, xóm trên địa bàn. Điện sáng, thuận lợi trong sinh hoạt, an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm. Con em xa quê về rất phấn khởi vì thôn làng sạch đẹp, hiện đại, văn minh.

Nét văn hóa nổi bật ở thôn Phan Xá thể hiện trong việc tổ chức đám hiếu. Đã thành nếp, khi hay tin có 1 người dân trong thôn qua đời, mỗi hộ trong thôn dù bận mải việc riêng đều cử 1 người đại diện gia đình đến nhà văn hóa thôn để chung tay lo việc giúp tang chủ. Sau khi đám hiếu tổ chức xong, bà con ở lại động viên, chia buồn nhưng không dự sinh hoạt cơm, tránh phiền hà, tốn kém cho tang chủ. Đến nay, 100% việc cưới, việc tang ở thôn Phan Xá được tổ chức văn minh, lành mạnh, tiết kiệm. Các đám hiếu, đám hỷ là dịp gắn kết, phát huy truyền thống đoàn kết của nhân dân.

Các phong trào tập luyện thể thao, dân vũ thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Trẻ em được quan tâm với hoạt động khuyến học, khuyến tài sôi nổi. Năm 2020, thôn có 98,6% số hộ được công nhận gia đình văn hóa. 5 năm liền, từ năm 2015 - 2020, Phan Xá được đánh giá là thôn văn hóa tiêu biểu của huyện, xã. “Đội ngũ cán bộ thôn nhiệt tình, đi trước, đi đầu trong mọi phong trào, lấy tinh thần đoàn kết là kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Trong công tác tài chính, thôn thực hiện công khai, minh bạch, tạo lòng tin trong nhân dân” - ông Lại Phương Ru, Trưởng thôn Phan Xá chia sẻ.

Đồng chí Lê Mạnh Trường, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết: Thôn Phan Xá là điểm sáng của xã trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thời gian qua. Với cách làm sáng tạo, tinh thần đoàn kết, thống nhất, các phong trào thi đua ở thôn Phan Xá luôn có sức lan tỏa, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi giữa các thôn, đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân thôn Phan Xá (Hồng Phong) mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Nhân dân thôn Phan Xá đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau nâng cao hiệu quả nghề trồng dâu, nuôi tằm

Quỳnh Lưu