Thứ 6, 17/05/2024, 14:10[GMT+7]

Phim Việt Nam tranh giải tại LHP Berlin 2013

Chủ nhật, 03/02/2013 | 16:15:20
885 lượt xem
Bộ phim "Xe tải của bố" là sản phẩm hợp tác giữa đạo diễn người Brazil gốc Nhật Bản Mauricio Osaki và diễn viên Việt Nam, được đề cử tranh giải tại Liên hoan phim Berlin, một trong ba liên hoan phim danh giá nhất thế giới.

Xe tải của bố là phim Việt Nam duy nhất dự LHP Berlin 2013

"Xe tải của bố" lấy bối cảnh tại Việt Nam, kể câu chuyện rất Việt Nam, với dàn diễn viên người Việt cùng lời thoại Việt. Đây là phim Việt Nam duy nhất tham dự liên hoan phim Berlin 2013.

"Xe tải của bố" - bộ phim dài 15 phút, ghi lại quá trình trưởng thành của cô bé Mai Vy 10 tuổi trong một ngày nghỉ học và theo bố đi làm nghề lái xe tải.

Trong bối cảnh là vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam, Mai Vy sớm gặp phải những thách thức từ thực tế khắc nghiệt, với nhiều lát cắt khác nhau về quan niệm "tốt, xấu" của cô bé, với cuộc sống hiện thực bên ngoài lớp học.

Để có ý tưởng bộ phim, đạo diễn Mauricio Osaki chia sẻ: “Trong quá trình trưởng thành, tôi đã đến nhiều vùng nông thôn của Brazil cùng cha mẹ. Và tôi luôn nhớ lại những khoảnh khắc nhìn qua cửa kính của xe, tàu hỏa, trong trạng thái phấn khích và thích thú từ những phong cảnh đẹp, con người, những câu chuyện hay. Thăm Việt Nam lần đầu tiên năm 2011, tôi đã có lại được cảm giác tuyệt vời như thế. Khi lái xe dọc theo đường làng hay khi chen chúc qua phố phường nhộn nhịp, tôi thấy được không khí sinh động và năng lượng tràn trề trên những gương mặt, những vùng đất diệu kỳ của đất nước này.

Phim kể về bé Mai Vy 10 tuổi một ngày nghỉ học theo bố, là tài xế lái xe tải, đi làm

Ý định ban đầu của tôi là viết một câu chuyện về mối quan hệ cha - con, để khắc họa những góc nhìn khác nhau về khoảng cách thế hệ. Nhưng, trong việc làm phim, nhiều thứ không đến như bạn đã định. Tôi đã gặp được một bé gái mang lại ảnh hưởng sâu sắc đến tôi. Bé vừa nhạy cảm vừa mạnh mẽ, đó chính là cảm hứng và những tính cách mà tôi mong muốn cho nhân vật chính của phim.

Hành trình bắt đầu từ đây. Chúng tôi đã sử dụng các yếu tố và cảm hứng thu nhận được trong quá trình làm phim và thay đổi để phim thích nghi với môi trường xung quanh. Tôi tin rằng điều này mang lại nét chân thực cho bộ phim. Tôi thực sự tin như vậy. Và hy vọng rằng bộ phim bắt được những sự kỳ diệu của tuổi thơ mà chúng ta mỗi người ai cũng đã trải qua.

"Xe tải của bố" được quay tại Việt Nam với đội ngũ trong đoàn làm phim đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau và toàn bộ diễn viên là người Việt. Đó là một thách thức. Nhưng chúng tôi đã quyết tâm chứng minh được rằng mình có thể học được và trân trọng được những sự khác biệt, và cùng nhau nỗ lực để đạt được một kết quả chung”.

Được mời tham dự Liên hoan Phim Berlin có diễn viên 10 tuổi Nguyễn Ngọc Mai Vy, diễn viên Bùi Trung Anh và diễn viên, trợ lý đạo diễn Phan Ý Ly.

Theo dantri

  • Từ khóa