Thứ 6, 17/05/2024, 15:02[GMT+7]

Sẵn sàng Lễ hội Xuân Chùa Keo 2013

Thứ 3, 05/02/2013 | 07:51:32
1,418 lượt xem
Di tích quốc gia đặc biệt Chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư) một năm có hai lễ hội chính là lễ hội Xuân và lễ hội Thu. Lễ hội Xuân tuy chỉ diễn ra trong ngày mùng 4 Tết Nguyên đán, song là một trong những lễ hội lớn của tỉnh mang nhiều ý nghĩa, thu hút đông đảo người dân trong vùng và du khách thập phương.

Đồng chí Nguyễn Phúc Điền, Phó Giám đốc Sở VH-TT & DL kiểm tra công tác chuẩn bị lễ hội đầu Xuân tại Chùa Keo

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Duy Nhất – Vũ Quang Hậu cho biết, cán bộ và nhân dân địa phương, đặc biệt là nhân dân làng Keo rất phấn khởi, tự hào. Khi Chùa Keo được Đảng và Nhà nước công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Từ đó, ý thức trách nhiệm trong việc chuẩn bị và tham gia lễ hội cũng như giữ gìn, bảo tồn, tôn vinh, phát huy giá trị của di tích được khơi gợi, đẩy mạnh.

Đồng chí Trần Thị Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, Trưởng ban tổ chức lễ hội Chùa Keo cho biết: Theo quy định, lễ hội Xuân hàng năm do UBND xã Duy Nhất tổ chức. Tuy nhiên, Ban tổ chức lễ hội Chùa Keo vẫn đặc biệt quan tâm chỉ đạo sát sao đồng thời đề nghị các cơ quan, ban, ngành của huyện cùng vào cuộc hỗ trợ địa phương. Năm nay, công tác chuẩn bị cho lễ hội Xuân được cấp ủy, chính quyền xã Duy Nhất chú trọng hơn. UBND xã đã thành lập Ban tổ chức lễ hội Xuân và phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên phụ trách các tiểu ban. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị, các xã lân cận xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức và phục vụ lễ hội.

Những ngày qua, Ban quản lý di tích Chùa Keo cũng đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động giữ gìn, bảo quản, tiếp tục khắc phục thiệt hại do cơn bão số 8 gây ra, tu bổ chỉnh trang cảnh quan khuôn viên cũng như nơi thờ tự. Trưởng ban Quản lý di tích Chùa Keo - Bùi Văn Thương giới thiệu với chúng tôi một số công trình mới của di tích vừa hoàn thiện khâu cuối cùng, trong đó có bãi đỗ xe, hệ thống ki ốt bán hàng, khu vệ sinh... Các hạng mục này đưa vào sử dụng sẽ kịp thời đáp ứng nhu cầu của du khách, khắc phục tình trạng các phương tiện để không đúng nơi quy định; hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, cạnh tranh gây ách tắc giao thông, mất trật tự và thẩm mỹ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, việc xây dựng các công trình phụ cận theo đúng quy hoạch còn tôn thêm khang trang, sạch đẹp xứng tầm của di tích quốc gia đặc biệt, phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách, đặc biệt trong các ngày diễn ra lễ hội.

Thực hiện sự chỉ đạo của Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị lễ hội mùa Xuân của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Thái Bình, Ban quản lý di tích đã thực hiện công tác dự báo lượng du khách đến với Chùa Keo nhân dịp đầu năm, đặc biệt dự báo khách đến với lễ hội Xuân Quý Tỵ vào ngày mùng 4 Tết là khoảng trên 10 ngàn người. Từ đó Ban quản lý cùng với Ban tổ chức lễ hội Xuân chủ động công tác đón tiếp, phục vụ, bảo đảm an ninh trật tự. Để công tác quản lý di tích nghiêm cẩn, lễ hội diễn ra văn minh, vui tươi, Ban tổ chức và Ban quản lý cũng chú trọng bố trí tối đa lực lượng an ninh nhằm khắc phục triệt để một số nhược điểm còn tồn tại như mê tín dị đoan, trộm cắp, cờ bạc trá hình; bố trí lực lượng hướng dẫn khách thập phương cúng lễ, công đức xây dựng di tích, đặt tiền dầu đèn bảo đảm nét văn hóa, tránh tình trạng du khách đặt tiền lễ không đúng nơi quy định và rơi vãi gây phản cảm nơi tôn nghiêm.

Hội Xuân Chùa Keo năm nay dự kiến tổ chức phần lễ và phần hội cơ bản giữ nguyên nét đẹp lễ hội truyền thống và theo tục lệ của người dân làng Keo xưa. Nhờ vẫn giữ được các trò chơi dân gian truyền thống và đặc sắc vùng miền như thi kéo lửa nấu cơm, thi bắt vịt... phần hội tại lễ hội Xuân luôn thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tham gia. Ban tổ chức cũng dự kiến số đội và cá nhân tham gia các trò chơi dân gian tại lễ hội đông hơn nhiều năm ngoái, đồng thời bố trí công tác phục vụ như quây rào tại khu vực tổ chức thi kéo lửa nấu cơm, bố trí lực lượng bảo vệ, bố trí ban giám khảo là những người có uy tín, tạo điều kiện để các trò chơi diễn ra vui tươi, an toàn; các đội thi kéo lửa nấu cơm hoàn thành mâm cỗ với chất lượng cao nhất, mang lại nhiều điều may mắn, quốc thái dân an như niềm tin của người dân trong vùng.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị lễ hội Xuân Chùa Keo đã hoàn tất, sẵn sàng đón lễ hội truyền thống vui tươi. Tin rằng, những nỗ lực của Ban quản lý di tích và Ban tổ chức; lễ hội Xuân Chùa Keo sẽ làm hài lòng du khách cũng như quần chúng nhân dân, đồng thời phát huy tốt ý nghĩa của di tích, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, góp phần quảng bá hiệu quả về hình ảnh mảnh đất và con người Thái Bình.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa