Chủ nhật, 19/05/2024, 04:55[GMT+7]

Ðầu xuân năm mới xông nhà các nghệ sĩ ưu tú

Thứ 3, 05/02/2013 | 09:10:19
2,540 lượt xem
Nhân dịp Xuân mới Quý Tỵ, Báo Thái Bình mời bạn đọc cùng xông nhà, giao lưu với nghệ sĩ, cùng chia sẻ niềm vui, niềm tự hào và lắng nghe những cung bậc cảm xúc cũng như dự định trong thời gian tới của các nghệ sĩ ưu tú vừa mới được vinh danh, hiện đang công tác tại các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Thuỷ

 

Thái Bình là mảnh đất giàu truyền thống văn hoá và chứa đựng nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc. Ba đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh là Nhà hát Chèo, Đoàn Ca Múa Kịch và Đoàn Cải lương là nơi quy tụ nhiều nghệ sĩ sân khấu tài năng. Chi hội Nghệ sĩ Sân khấu - Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình hiện có 82 hội viên thì đã có 17 hội viên được phong tặng danh hiệu “nghệ sĩ ưu tú”, trong đó có 4 nghệ sĩ vừa được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú lần thứ 7 - năm 2012. Đây là niềm vui, niềm phấn khởi tự hào của sân khấu chuyên nghiệp Thái Bình và đông đảo khán giả hâm mộ trong và ngoài tỉnh. Nhân dịp Xuân mới Quý Tỵ, Báo Thái Bình mời bạn đọc cùng xông nhà, giao lưu với  nghệ sĩ, cùng chia sẻ niềm vui, niềm tự hào và lắng nghe những cung bậc cảm xúc cũng như dự định trong thời gian tới của các nghệ sĩ ưu tú vừa mới được vinh danh, hiện đang công tác tại các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp.

 

* Ngôi sao của nghệ thuật cải lương

 

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Thanh Thuỷ sinh ra trong gia đình nghệ thuật - bố mẹ đều là những diễn viên “gạo cội” của đoàn Cải lương Thái Bình. Không biết có phải lý do là “con nhà nòi” không, nhưng có lần chị chia sẻ: Tình yêu cải lương như ngấm vào da thịt từ khi chị còn bé. Lớn lên vì say hát mà chị quyết theo nghề. 16 tuổi được là diễn viên đoàn Cải lương Thái Bình và đến nay Thanh Thuỷ đã có thâm niên 28 năm lao động nghệ thuật, cống hiến cho sân khấu.

 

Tận mắt nhìn ngắm gian nhà tập thể đơn sơ, chật chội của vợ chồng nghệ sĩ song sáng rực những bằng khen, giấy khen, những huy chương (HC) vàng bạc ghi nhận thành tích mới cảm nhận hết những đóng góp và cống hiến của chị. HC bạc hội diễn sân khấu miền Duyên hải năm 1993 vai Nhàn trong vở “Nát một đời hoa”; HC vàng hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1995 vai Nguyễn Thị Lộ trong vở “Oan khuất một trời”; HC bạc hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009 vai Huệ trong vở “Nỗi đau còn đọng lại”; HC bạc tại liên hoan hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân năm 2010 vai Thuỳ Trang trong vở “Vòng xoáy”... và nhiều HC, bằng chứng nhận khác. Gần đây nhất, tháng 5 năm 2012, chị vinh dự được lên bục vinh danh, nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tận tay, ghi nhận thành tích lao động nghệ thuật, đóng góp cho sân khấu nước nhà.

 

Xuân này với nghệ sĩ Thanh Thuỷ và gia đình vui hơn nhiều xuân trước. Không khí ngày Tết rạo rực lòng người cũng là lúc người nghệ sĩ dễ cởi lòng chia sẻ nhất. Chị nói, 28 năm gắn bó với đoàn, say mê lao động cống hiến cho nghệ thuật, chị đã tận tâm tận lực, phấn đấu hết mình, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tuy đã từng có những lúc dao động trước lời mời chuyển công tác vào các đoàn nghệ thuật ở Thành phố Hồ Chí Minh, biết đó là nơi “đất dụng võ” song vợ chồng chị vẫn quyết ở lại, gắn bó cùng anh em trong Ðoàn phát huy nghệ thuật cải lương phục vụ nhân dân quê hương. Năm 2012 vừa qua là năm ghi dấu ấn lớn trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của chị: vừa được nhận danh hiệu NSƯT, vừa được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Ðó là niềm vinh dự, tự hào của bản thân chị và gia đình, song chị cũng xác định cần phải nêu cao trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, để xứng đáng với danh hiệu cao quý này.

 

Nói về dự định hoạt động nghệ thuật trong thời gian tới, Thanh Thuỷ xác định, năm 2013 dự định sẽ là năm có nhiều khó khăn đối với hoạt động sân khấu, nhất là sân khấu cải lương trên đất chèo, song chị sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, rèn luyện chuyên môn, cùng anh em trong đoàn phát huy những thành tích đã đạt được để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung. Về dự định cá nhân, chị sẽ hoàn thiện an bum 2 tân cổ giao duyên và thực hiện tiếp an bum 3 gồm những bài hát về Thái Bình để cảm ơn quê hương đã nuôi dưỡng, cổ vũ, động viên để chị có được như ngày hôm nay. Ngoài ra, chị sẽ tiếp tục dành thời gian tham gia và tổ chức các hoạt động nghệ thuật khác phục vụ các tổ chức chính trị và nhân dân nhân các ngày lễ lớn; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác góp phần chia sẻ nỗi đau da cam và những hoàn cảnh tàn tật, mồ côi.

 

* Người “một vai nhiều việc”

 

 

Trong số các nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) của sân khấu Thái Bình vừa được phong tặng, NSƯT Vũ Ngọc Cải có chút “khác” hơn bởi bên cạnh chức danh nghệ thuật được xét tặng danh hiệu NSƯT là diễn viên, anh còn giữ chức chỉ đạo nghệ thuật và làm quản lý với vai trò Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Thái Bình. Ngoài ra, anh còn là Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ Sân khấu - Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình; giảng viên thỉnh giảng khoa Chèo trường Cao đẳng VHNT Thái Bình. Có lẽ vì “một vai nhiều việc” như thế, tâm sự của anh nhân dịp đầu năm mới cũng thật nhiều nỗi niềm.

 

Tuy Ngọc Cải không nói nhiều về thành tích của mình, nhưng tôi biết 30 năm trong nghề, cống hiến của anh cho sân khấu chèo Thái Bình thật đáng nể. Tham gia gần 30 vở diễn lớn, hầu như vở nào anh cũng được giao vai chính. Là người cầu tiến, ham học hỏi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Ngọc Cải nỗ lực vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nghệ sĩ diễn viên, vừa vượt khó theo học các lớp nâng cao nghiệp vụ bài bản, chuyên sâu và hoàn thành lớp Ðại học chuyên ngành Ðạo diễn Sân khấu. Rất nhiều những giải thưởng huy chương vàng, bạc, bằng khen, giấy khen ghi nhận thành tích và cống hiến của Ngọc Cải cho thấy, dù ở vai trò nào, là diễn viên, đạo diễn hay chỉ đạo nghệ thuật... anh đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Ngọc Cải chia sẻ, anh rất tự hào là một diễn viên chèo, được lao động nghệ thuật, cống hiến phục vụ quê hương, được trưởng thành trên nôi chèo truyền thống Thái Bình. Danh hiệu NSƯT là phần thưởng lớn đối với anh và gia đình, song cũng đặt lên vai anh thêm một trách nhiệm nặng nề. Và anh chia sẻ tâm tư, những mong muốn và kế hoạch trong thời gian tới thật phong phú. Nào là xây dựng được nhiều chương trình phục vụ nhiệm vụ phát triển KTXH của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của nhân dân; đi sâu thực hiện nhiệm vụ vận động, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, đặc biệt chương trình xây dựng nông thôn mới; sưu tầm những tác phẩm, tư liệu chèo quý còn lưu truyền trong dân gian để bổ sung kho tàng dân gian, để xây dựng nghệ thuật chèo Thái Bình đậm màu hơn, đặc sắc hơn để khẳng định nét riêng độc đáo. Tích cực tạo lập cơ sở vật chất cho Nhà hát từ nguồn lực xã hội hoá, nâng cao chất lượng nghệ thuật cũng như đời sống của diễn viên để củng cố lòng nhiệt huyết, giữ chân nghệ sỹ tài năng; đồng thời tiếp tục tham gia thỉnh giảng, giáo dục lớp nghệ sỹ tương lai tình yêu nghề, truyền lòng nhiệt huyết và kỹ năng biểu diễn. Anh nói, mình trưởng thành từ nghệ sỹ biểu diễn tại Ðoàn, được tỉnh cho đi đào tạo cơ bản chuyên sâu về nghệ thuật chèo, nguyện vọng của mình trong thời gian tới là được phục vụ hết công suất cho sự nghiệp và nghệ thuật chèo của tỉnh.

 

* Giọng chèo đặc sắc

 

 

Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Trần Ánh Ðiện sinh năm 1972. Hiện anh là Phó trưởng Ðoàn II, Nhà hát Chèo Thái Bình. Anh vinh dự là một trong những nghệ sỹ sân khấu trẻ của cả nước và nghệ sĩ trẻ nhất trong số các nghệ sĩ của Thái Bình được phong tặng danh hiệu NSƯT đợt 7 - năm 2012.

 

Sinh ra ở quê biển Thái Ðô (Thái Thuỵ), mê chèo từ bé, đến năm 1993 anh chính thức là diễn viên Ðoàn chèo Thái Bình. 20 năm cống hiến cho sân khấu chèo chuyên nghiệp, giọng chèo của Ánh Ðiện được giới chuyên môn đánh giá cao. Anh cũng được lãnh đạo Ðoàn tin tưởng giao đóng nhiều vai chính trong các vở diễn và để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng khán giả, bạn bè đồng nghiệp trong, ngoài tỉnh. Mỗi khi nói đến nghệ sĩ Trần Ánh Ðiện, mọi người thường nhớ đến giọng chèo đặc sắc, mượt, ấm nhưng khoẻ dai của người trai quê biển; nhớ những vở diễn, vai diễn ấn tượng anh đã tham gia như: Lưu Bình trong vở “Lưu Bình Dương Lễ”; vai Nguyễn Công Trứ trong vở “Nguyễn Công Trứ”; vai Hoàng Tử trong vở “Tấm Cám”... Say mê, hết lòng với nghệ thuật, không ngừng học hỏi để trau dồi chuyên môn nghiệp vụ và phát huy tài năng, nghệ sĩ Ánh Ðiện đã tích trữ được “kho” tài sản với khá nhiều huy chương, trong đó có hai huy chương vàng, ba huy chương bạc các kỳ hội diễn sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc. Ðồng thời anh cũng được nhận nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu, kỷ niệm chương của các cấp ngành ghi nhận những cống hiến trong quá trình công tác.

 

Nhân đầu Xuân mới Quý Tỵ - 2013, NSƯT Ánh Ðiện muốn qua Báo Thái Bình gửi lời cảm ơn và chúc những lời chúc tốt đẹp nhất đến khán giả sân khấu chèo nói chung, bạn đọc Báo Thái Bình nói riêng. Phần thưởng cao quý NSƯT do Ðảng và Nhà nước phong tặng cho anh vừa qua là niềm vinh dự, tự hào của bản thân, gia đình cũng như Nhà hát Chèo Thái Bình. Có được phần thưởng đó, anh luôn biết ơn các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp cùng đông đảo khán giả quê hương đã quan tâm, tạo điều kiện, động viên khích lệ anh trên bước đường nghệ thuật.

 

Bước vào Xuân mới với nhiều niềm vui mới, Ánh Ðiện tâm sự: Danh hiệu NSƯT là nguồn động viên, là động lực lớn để anh tiếp tục nỗ lực vượt khó, tìm tòi sáng tạo, cống hiến nhiều hơn nữa cho nghệ thuật hát chèo. Anh sẽ tiếp tục phấn đấu, trau dồi phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ để tiếng hát và những vai diễn chèo ngày càng hay hơn, hấp dẫn hơn, góp phần xây dựng thương hiệu chèo Thái Bình với nét riêng, đặc sắc. Ðồng thời qua nghệ thuật chèo và sân khấu chèo, góp phần chuyển tải những chủ trương, chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước, của tỉnh đến đông đảo quần chúng nhân dân; góp phần khẳng định vai trò sân khấu chèo, cùng anh em đồng nghiệp xây dựng đơn vị xứng danh Nhà hát Chèo của quê lúa Thái Bình.

Bài, ảnh: Hà Dung

 

  • Từ khóa