Thứ 7, 11/05/2024, 23:03[GMT+7]

Hưng Hà: Lan tỏa phong trào treo cờ Tổ quốc ở các xứ, họ đạo

Thứ 5, 23/12/2021 | 08:30:15
9,985 lượt xem
Việc treo cờ Tổ quốc tại các xứ, họ đạo trên địa bàn huyện Hưng Hà đã trở thành nét đẹp văn hóa, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước được các cơ sở tôn giáo, các chức sắc, chức việc, bà con giáo dân đồng tình hưởng ứng. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió như tiếp thêm sức mạnh, tinh thần đoàn kết lương giáo, sự hòa hợp dân tộc ở những vùng quê bình yên.

Giáo xứ Hà Xá I, xã Tân Lễ (Hưng Hà).

Huyện Hưng Hà hiện có 39 xứ, họ đạo, trong đó có 9 xứ, 30 họ, 8 linh mục, khoảng 10.000 nhân danh ở 18 xã, thị trấn. Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Huyện ủy Hưng Hà về tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào thi đua dân vận khéo, về công tác tôn giáo trong tình hình mới, Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền huyện đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 30-KH/BCĐ, ngày 4/10/2021 về tăng cường công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đối với cơ sở tôn giáo và đồng bào có đạo; đồng thời, triển khai sâu rộng tới các thành viên Ban Chỉ đạo, các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, các cơ sở tôn giáo. 

Đồng chí Trần Thị Vân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Ngay sau khi ban hành kế hoạch, Ban Chỉ đạo đã tổ chức làm điểm mô hình tuyên truyền, vận động 100% cơ sở tôn giáo và hộ giáo dân treo cờ Tổ quốc tại giáo xứ Hà Xá I, xã Tân Lễ. Để mô hình có sức lan tỏa trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các ngành thành viên, Ủy ban MTTQ, Phòng Nội vụ, Công an, Trung tâm Văn hóa Thể thao phối hợp với các doanh nghiệp, ban công tác mặt trận thôn, hội đồng giáo xứ, giáo họ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ tặng cờ; tổ chức lễ trao tặng và phát động treo cờ Tổ quốc tại các giáo xứ trên địa bàn. Đến nay, Ban Chỉ đạo đã tổ chức tặng 600 lá cờ nhỏ, 18 lá cờ khổ lớn cho giáo xứ Hà Xá I (xã Tân Lễ) và giáo xứ Duyên Lãng, họ giáo Trại Đồng, họ giáo Dương Khê (xã Minh Hòa). Theo kế hoạch, chúng tôi dự kiến sẽ tặng 700 lá cờ cho giáo xứ Phú Giáo, xã Hùng Dũng trong thời gian tới và tiếp tục nhân rộng mô hình ra toàn huyện.

Về thăm thôn Hà Xá I, xã Tân Lễ vào dịp chuẩn bị đón lễ Giáng sinh và năm mới 2022, những lá cờ đỏ sao vàng rực rỡ khắp các đường làng ngõ xóm tạo khí thế phấn khởi cho bà con nơi đây. Thôn Hà Xá I có 356 hộ, trong đó 87% theo đạo Công giáo. Những năm qua, bà con giáo dân luôn chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; thi đua phát triển kinh tế, xây dựng khu dân cư văn hóa, xứ họ đạo 4 gương mẫu. Với lòng kính Chúa yêu nước, hàng năm giáo xứ luôn tuyên truyền, vận động bà con giáo dân treo cờ Tổ quốc trong những ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước bảo đảm trang trọng, đúng quy định. 

Linh mục Nguyễn Thuân cho biết: Được huyện chọn làm điểm về việc treo cờ Tổ quốc, bà con giáo dân rất phấn khởi và thực hiện nghiêm túc. 100% giáo dân đều tham gia treo cờ Tổ quốc vào những ngày lễ, tết. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc này, đồng thời tuyên truyền, vận động bà con giáo dân trong giáo xứ hưởng ứng tích cực như sự tri ân với Tổ quốc và những người đã chiến đấu, hy sinh cho chúng tôi có cuộc sống ngày hôm nay.

Những con đường rợp bóng cờ Tổ quốc càng tôn lên sự trang trọng, ấm áp tình đoàn kết của bà con giáo dân. 

Ông Hà Văn Tạo, giáo dân giáo xứ Hà Xá I phấn khởi cho biết: Gia đình tôi luôn mua sẵn một lá cờ Tổ quốc để treo hàng năm vào những ngày lễ, tết; nhưng hôm nay được huyện tặng thêm lá cờ, chúng tôi thấy rất phấn khởi, tôi sẽ treo thường xuyên vào những ngày lễ, tết của dân tộc. Tôi thấy việc treo cờ Tổ quốc rất ý nghĩa, vừa làm đẹp thêm xóm làng vừa hun đúc tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người dân chúng tôi.

Ông Hà Thế Diện, Trưởng thôn Hà Xá I chia sẻ: Những tuyến đường to đẹp, rộng rãi, khang trang được tô điểm bởi những lá cờ Tổ quốc càng làm cho phong cảnh đường quê thêm rực rỡ. Chúng tôi tiếp tục vận động, tuyên truyền bà con lương giáo thường xuyên treo cờ Tổ quốc để tạo thành nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Đến giáo xứ Duyên Lãng, xã Minh Hòa vào thời điểm này, hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp là lá cờ đỏ sao vàng tung bay ở trước nhà thờ và mỗi nhà dân. Được biết, ngày 12/11 vừa qua, Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền huyện Hưng Hà phối hợp với các cấp, các ngành đã trao tặng giáo xứ 300 lá cờ Tổ quốc, trong đó có 7 lá cờ khổ lớn để thực hiện mô hình tuyên truyền, vận động 100% cơ sở tôn giáo và hộ giáo dân treo cờ Tổ quốc. Đây là động lực để bà con lương giáo tiếp tục đoàn kết, phấn khởi thực hiện các phong trào thi đua. 

Ông Phạm Văn Dinh, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Duyên Lãng cho biết: Ngay sau khi được trao tặng cờ Tổ quốc, chúng tôi đã quán triệt sâu rộng ý nghĩa của cuộc vận động treo cờ Tổ quốc cho bà con giáo dân, đồng thời tổ chức treo cờ Tổ quốc cùng với cờ của giáo xứ ở những vị trí tôn nghiêm, trang trọng nhất nhằm tạo khí thế thi đua, sự lan tỏa mạnh mẽ, hiệu ứng tích cực, đưa việc treo cờ Tổ quốc trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của giáo dân trong giáo xứ.

Việc treo cờ Tổ quốc thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm đoàn kết trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, việc làm đó đã và đang lan tỏa trên các xứ, họ đạo, qua đó góp phần tăng cường đoàn kết lương giáo, góp phần xây dựng quê hương Hưng Hà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thanh Thủy