Chủ nhật, 28/07/2024, 21:30[GMT+7]

Gìn giữ nét đẹp cổ truyền dân tộc ngày đầu xuân

Thứ 6, 04/02/2022 | 18:03:10
13,767 lượt xem
Cứ mỗi độ tết đến, xuân về, các địa phương trên địa bàn tỉnh lại tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ các cụ cao niên.

Những phần quà dành tặng NCT dịp đầu xuân năm mới là niềm vui, khích lệ NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Đây là nét đẹp văn hóa ngày đầu xuân mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự kính trọng ông bà, cha mẹ của con cháu và khích lệ người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho các cụ cao niên trong xã tại hội trường của 9 thôn và không làm tập trung tại hội trường của xã.

Xã Nam Hải, huyện Tiền Hải tổ chức mừng thọ, chúc thọ đầu năm cho các cụ cao niên tại nhà văn hóa thôn.

Ông Bùi Thanh Lịch, Bí thư Đảng ủy xã Nam Hải cho biết: Để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, xã đồng loạt tổ chức mừng thọ, chúc thọ đầu năm cho 223 cụ cao niên. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được địa phương tổ chức linh hoạt, bảo đảm đầy đủ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thuận tiện cho người dân đi lại nên người dân các thôn đều rất đồng tình ủng hộ. Công tác trang trí khánh tiết cũng được người dân chuẩn bị chu đáo về băng rôn, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tay, máy đo thân nhiệt, cây đào, cây quất, quà, giấy mừng thọ… tạo không khí vui tươi, đầm ấm và an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 ngày đầu xuân.

Tại phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, cụ bà Bùi Thị Nhận, tổ 20, năm nay tròn 107 tuổi. Tấm áo the, khăn xếp là món quà ý nghĩa mà con cháu trong gia đình dành tặng cụ với mong muốn cụ Nhận sống vui, sống khỏe, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu.

Ông Phạm Ngọc Thơ, con cụ Nhận chia sẻ: Mẹ tôi sống được đến độ tuổi xưa nay hiếm cũng là một cái phúc đức cho gia đình. Cụ vẫn thường hay căn dặn con cháu sống và làm việc theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành những quy định của địa phương nên gia đình tôi ai nấy cũng thành đạt, con cháu thì hòa thuận, bảo ban nhau làm ăn. Tôi rất cám ơn Hội NCT phường và tổ dân phố đã có những phần quà dành tặng cho mẹ tôi trong ngày vui của mẹ. Tôi mong rằng cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ luôn quan tâm tới những NCT, nhất là những NCT có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa để họ có được những cái tết đầm ấm, vui tươi trong ngày đầu năm.  

Cũng tại thành phố Thái Bình, Chi hội NCT tổ 18, phường Trần Lãm cũng không tổ chức hoạt động mừng thọ, chúc thọ đầu năm tại nhà văn hóa. Bà Nguyễn Thị Chi, Chi hội trưởng Hội NCT tổ 18 cho biết: Năm nay, Chi hội NCT tổ 18 không tổ chức mừng thọ, chúc thọ đầu năm tại nhà văn hóa mà trực tiếp chi hội trưởng và cán bộ sẽ đến từng nhà để phát quà, tiền mặt cùng giấy mừng thọ cho hội viên. Năm nay, Chi hội NCT tổ 18 có 50 cụ được mừng thọ, trong đó 21 cụ từ 70 đến 75 tuổi, 26 cụ từ 75 đến 85 tuổi, 3 cụ trên 90 tuổi. Những phần quà được trao đến tận tay NCT là nguồn động viên, khích lệ các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, tích cực tham gia hoạt động của địa phương, là tấm gương sáng để con cháu học tập và noi theo.

Trong những ngày đầu năm, tranh mừng thọ, chúc thọ cũng là một trong những sản phẩm được nhiều người dân tìm mua.

Ông Nguyễn Đức Nam, chủ cửa hàng tranh chúc thọ trên đường Hai Bà Trưng chia sẻ: Ngay từ ngày 28 âm lịch, gia đình tôi đã chuẩn bị đầy đủ và đa dạng tranh mừng thọ, chúc thọ đầu năm phục vụ khách hàng. Năm nay do tình hình dịch Covid-19 nên sức mua có giảm hơn so với mọi năm, người dân đến mua cũng lựa chọn kỹ càng hơn và có những yêu cầu cao hơn. Những mặt hàng tranh mừng thọ, chúc thọ có hình con hổ là bán chạy nhất so với những mẫu mã khác nên được cửa hàng chúng tôi nhập về nhiều hơn và bán được giá hơn. Bình quân, mỗi sản phẩm có giá giao động từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng tùy kích thước và sự cầu kỳ của mỗi sản phẩm.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Để tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho các cụ nhân dịp đầu xuân năm mới, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội tổ chức linh hoạt, an toàn và bảo đảm đầy đủ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi khuyến khích các chi hội tổ chức tiết kiệm những vẫn bảo đảm đầy đủ các phần chính để buổi lễ mừng thọ, chúc thọ diễn ra trang nghiêm, tạo không khí phấn khởi và niềm vui cho các cụ ngày đầu năm mới. Năm nay, tỉnh Thái Bình tổ chức mừng thọ cho 17.228 cụ 70 tuổi, 11.401 cụ 75 tuổi, 3.905 cụ 90 tuổi, 458 cụ 100 tuổi và 878 cụ trên 100 tuổi…với tổng số 47.678 cụ được mừng thọ, chúc thọ đầu xuân Nhâm Dần 2022. Những phần quà bằng tiền mặt hay hiện vật đều được trao đến tận tay các cụ và bảo đảm đúng với quy định của Nhà nước.

Những phần quà, lời chúc mừng tới NCT trong ngày đầu xuân năm mới là nguồn động lực to lớn giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, xứng đáng với 18 chữ vàng mà Đảng và Nhà nước trao tặng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tiến Đạt