Thứ 2, 20/05/2024, 09:20[GMT+7]

Khai mạc Lễ hội Đền Trần năm 2013

Chủ nhật, 24/02/2013 | 17:31:49
2,479 lượt xem
Tối ngày 22/2/2013 (tức ngày 13 tháng Giêng năm Quý Tỵ), tại Khu di tích lịch sử quốc gia Đền thờ các vua Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà), UBND huyện Hưng Hà đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Trần năm 2013.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai hội.

Đến dự có đồng chí: Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương.

Diễn ra từ ngày 13 đến ngày 18 tháng Giêng hàng năm, Lễ hội Đền Trần là một trong những lễ hội lớn của tỉnh, là dịp để các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương cùng tưởng niệm, tri ân các bậc liệt tổ, các vị vua, các vị tướng, hoàng thân quốc thích nhà Trần đã có công lao to lớn trong lịch sử xây dựng và bảo vệ đất nước. Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ lòng tự hào, ý chí quật cường, bất khuất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, đồng thời quảng bá về mảnh đất, con người Thái Bình qua các thời kỳ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đông đảo nhân dân dự lễ bái yết các vua Trần.

Năm nay, Lễ hội Đền Trần được tổ chức theo nghi thức truyền thống với các hoạt động tế lễ và nhiều trò chơi dân gian đặc sắc. Đây cũng là một trong những hoạt động của tỉnh hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng Hải Phòng 2013 với chủ đề “Văn minh sông Hồng”. Trước giờ khai mạc Lễ hội đã diễn ra nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như lễ tế mở cửa Đền, lễ rước kiệu Thánh, rước nước thiêng từ sông Hồng về Đền Trần, lễ tế mộ và lễ bái yết các vua Trần.

Đọc diễn văn khai mạc Lễ hội Đền Trần năm 2013, đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà đã nêu bật ý nghĩa của lễ hội, lịch sử hình thành và phát triển oanh liệt trong suốt 175 năm (1225 - 1400) của nhà Trần; sự linh thiêng của vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi yên nghỉ của các vị liệt tổ, các vị vua đầu triều Trần và nhiều hoàng hậu, công chúa; nơi hiện tồn nhiều di tích khảo cổ quý giá; nơi còn hiển hiện dòng sông Thái sư, ba ngôi mộ vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông và một phần ngọc cốt Phật hoàng Trần Nhân Tông...

Hoạt cảnh chèo “Long Hưng - Khúc khải hoàn ca”

Các đại biểu dự khai mạc đã được thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian như biểu diễn trống hội, kèn đồng, múa lân sư. Đặc biệt, chương trình nghệ thuật chèo “Long Hưng - Khúc khải hoàn ca” đã để lại nhiều ấn tượng với màn tái hiện sự kiện lịch sử trọng đại: bái yết tổ tiên, ăn mừng chiến thắng chống quân xâm lược Nguyên Mông và ban tặng phúc ân.

Thi cỗ cá

Trong khuôn khổ Lễ hội Đền Trần năm 2013, ngoài hoạt động tế lễ theo  truyền thống, trò chơi dân gian còn có các hội thi như thi cỗ cá, thi gói bánh chưng, thi pháo đất, thi đấu bóng chuyền nam, kéo co, biểu diễn văn nghệ quần chúng và nghệ thuật chuyên nghiệp với các vở diễn về nhà Trần. Năm nay, Lễ hội Đền Trần khôi phục 2 trò chơi dân gian đặc sắc, mang đậm sắc thái văn hóa của vùng đất Long Hưng xưa gắn với lịch sử chống quân xâm lược của triều Trần là thi kéo lửa nấu cơm cần và thi cắm cờ “Phá cường địch báo hoàng ân”.

Tin: Hà Dung

Ảnh: Thành Tâm

  • Từ khóa