Chủ nhật, 19/05/2024, 10:24[GMT+7]

Ðón Xuân cùng hoa vải voan

Thứ 2, 25/02/2013 | 08:44:46
6,456 lượt xem
Mỗi dịp Tết đến xuân về, các loại hoa lại khoe sắc đua hương làm cho đất trời thêm rạo rực. Chỉ hoa tươi thôi cũng đủ mang hương xuân đến, khiến không khí Tết ấm cúng hơn trong mỗi gia đình Việt. Góp thêm sắc hoa mùa xuân, người phụ nữ khéo léo tạo ra các loại hoa làm bằng vải voan rực rỡ, tinh tế, cuốn hút lòng người.

Hoa làm bằng vải voan được người dân Thái Bình biết đến từ khá lâu, nhưng thực sự trở thành trào lưu của giới trẻ trong khoảng 1, 2 năm nay. Tuy không có hương thơm tự nhiên như hoa tươi nhưng hoa vải voan lại chứa đựng những ý nghĩa riêng của nó. Chị Thu - một nhân viên văn phòng ở Thành phố Thái Bình cho biết: “Mình mua nguyên liệu làm hoa từ trước Tết khoảng một tháng và tranh thủ làm vào thời gian nghỉ trưa với một, hai tiếng buổi tối. Thành quả ý nghĩa của hai vợ chồng là một bình hoa ly và một chậu mai vàng khá đẹp. Tuy cầu kỳ và tốn nhiều thời gian nhưng mình thích hoa vải voan vì giữ được lâu, có thể tạo nhiều kiểu dáng và phối màu theo sở thích”.

Trong những phiên chợ giáp Tết Quý Tỵ ở chợ Quang Trung (Thành phố Thái Bình), ta dễ dàng tìm thấy ba, bốn gian hàng bán hoa, nguyên liệu làm hoa bằng vải voan. Cô Hạnh - một người bán hàng cho biết : “Dịp tháng Chạp năm nay mỗi ngày có hàng trăm lượt khách (chủ yếu là phụ nữ trẻ) đến mua hoa và nguyên liệu về làm hoa. Cô phải thuê thêm 4, 5 nhân viên bán hàng và nhân viên “lên chậu” miễn phí cho khách”. Chất liệu vải voan nhiều màu sắc, rất mềm, co dãn tốt nên có thể làm rất nhiều loại hoa như: đào, mai, hoa hồng, tú cầu... đặc biệt được ưa chuộng là hoa ly. Nguyên liệu làm hoa gồm: vải, chỉ, dây kẽm, cỏ trang trí, bình cắm hoa... Giá mua nguyên liệu để làm bình hoa có từ 9 hay 11 bông dao động từ 80 - 150 nghìn đồng/bình; đào, mai có giá trên 200 nghìn đồng/chậu.

Ở mỗi gian hàng đều có bán những bình, chậu hoa làm sẵn với đủ màu sắc, đủ loài hoa cuốn hút khách hàng với giá từ 300-500 nghìn đồng/bình.  “Với người thành thạo, khéo tay trong một ngày có thể làm được 1 bình hoa ly, hoa hồng... hai đến ba ngày được một chậu đào (mai)” - cô Hạnh cho biết thêm. Tuy giá thành ngang bằng hoặc cao hơn bình hoa tươi nhưng với ưu thế là bền, đẹp và giữ được lâu hơn nên hoa vải voan hiện đang rất được ưa chuộng. Ðến với hoa vải voan, giới trẻ được thỏa sức sáng tạo, thể hiện cá tính của mình. Tận dụng thời gian rảnh, rất nhiều bạn trẻ năng động đã rủ nhau cùng làm hoa bằng vải voan để bán kiếm thêm thu nhập. Bạn L.A - sinh viên Cao đẳng Y Thái Bình cho biết: “Bọn mình mua nguyên liệu với số lượng lớn, theo giá bán buôn rồi tập trung nhóm bạn, tranh thủ làm kiếm tiền tiêu tết. Ngoài bán lẻ, có thể bán cất cho các cửa hàng trong thành phố”. Với sự phá cách về cách làm, cách phối màu cho mỗi bình hoa và giá cũng “mềm” hơn nên gian hàng của các bạn sinh viên thường thu hút đông người mua.

Làm hoa bằng vải voan không khó nhưng cần sự tỉ mỉ, kiên trì và sáng tạo của người thực hiện. Không đơn thuần chỉ là chậu hoa mà còn là công sức, tâm tư, tình cảm gửi gắm trong đó để tặng cho người thân của mình. “Tranh thủ thời gian nghỉ Tết sớm, mình đã làm hoa vải voan để chơi Tết và tặng bạn bè, người thân. Ðặc biệt là một bó hoa hồng tuyệt đẹp để tặng người yêu trong ngày lễ tình yêu 14-2 vừa rồi” - bạn MC ở xã Trung An (Vũ Thư) chia sẻ. Hoa vải voan góp sắc màu riêng cho Tết Quý Tỵ thêm sinh động, rực rỡ; tôn thêm vẻ đẹp dịu dàng, khéo léo của người phụ nữ trong gia đình.  Hơn nữa, nó còn làm ấm áp thêm tình người, ẩn chứa trong mỗi bông hoa, cánh hoa và trong không khí Tết xuân ngập tràn.

Bài, ảnh:  Minh Phúc

  • Từ khóa