Chủ nhật, 28/07/2024, 19:24[GMT+7]

Ghi ở hội thi thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách 2010

Thứ 3, 31/08/2010 | 08:30:43
3,384 lượt xem
Do ảnh hưởng của cơn bão số ba đổ bộ vào các tỉnh nam Bắc bộ và miền Trung gây mưa lớn kéo dài, nhưng, mới sáng sớm ngày 24 tháng 8 tại thư viện tỉnh Thái Bình ngày diễn ra hội thi “Thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách Thăng long Hà Nội nghìn năm văn hiến” đã rất ồn ào náo nhiệt và vui nhộn.

Phần thi năng khiếu của đội Tiền Hải Ảnh: Hà Dung

Hàng trăm các em thiếu niên nhi đồng đến từ tám đội tuyển của tám huyện, thành phố với trang phục chỉnh tề; các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và những người làm công tác thư viện với những băng biển khẩu hiệu đã tề tựu đầy đủ chuẩn bị sẵn sàng bước vào hội thi, sẵn sàng cổ vũ và hồi hộp đón xem với niềm vui háo hức.

Không để mọi người chờ lâu, ngay sau lời khai mạc ngắn gọn của đồng chí Phó Giám đốc thư viện là phần thi “mở màn” của đội tuyển Thái Thuỵ. Cũng như các đội khác, đội hình Thái Thuỵ gồm ba em thi chính và tốp múa phụ hoạ đã được lựa chọn khá kỹ lưỡng từ hội thi cấp xã, cấp huyện và được đầu tư về chu đáo về trang thiết bị và thời gian luyện tập.

Trong khi phía dưới hội trường mọi người im phăng phắc hướng lên sâu khấu thì ở trên đó giọng thí sinh trầm bổng truyền cảm cùng tiếng trống, tiếng đàn, tiếng hát phụ hoạ; những sắc màu của váy áo, hoa, đạo cụ; của những khuôn mặt tươi xinh và những cánh tay múa mềm mại.

Đặc biệt ở hội thi lần này, đội nào cũng xây dựng những video clip gồm những hình ảnh gắn liền với nội dung bài dự thi. Các em tuyên truyền giới thiệu sách đến đâu là máy chiếu chiếu lên màn hình lớn những hình ảnh minh hoạ tương tự thật là sinh động, hấp dẫn. Cuốn sách các đội Thái Thuỵ chọn giới thiệu là “Kể chuyện lịch sử Việt Nam thời Trần” của tác giả Phạm Minh Thảo.

 Câu chuyện kể là chuyện về vị vua anh minh Trần Anh Tông với nhiều tình tiết thú vị. Minh hoạ bài hát ở phần năng khiếu “Hào khí nong sôn, thời Trần đánh giặc” là vị vua oai phong chỉ huy nghĩa quân hùng mạnh với gươm, giáo sẵn sàng xung trận bảo vệ non sông. Tiếp đó là lần lượt các cuốn sách quý được các đội giới thiệu như “Cổ tích và thắng cảnh Hà Nội” tác giả Doãn Kế Thiện; “Hà Nội như tôi hiểu” của giáo sư Trần Quốc Vượng; Những điều thú vị về những vị vua Triều Lý”; “1000 câu hỏi đáp về Thăng Long  Hà Nội” do PGS,TS Nguyễn Hữu Kế chủ biên; “Văn hoá Thăng Long  Hà Nội hội tụ và toả sáng: “Những nẻo đường du lịch” tác giả Vũ Minh Phúc v.v...

Từ lời giới thiệu sách, khán giả dường như được thấy những áng thiên cổ hùng văn; những vị vua anh minh; những di tích lịch sử, văn hoá, những tác phẩm kiến trúc, mỹ thuật về lịch sử, giáo dục, về con người nơi mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn vật; những điểm đến du lịch nhiều người mơ ước như hồ Gươm, Chùa một cột; vườn hoa Ba Đình; điện Kính Thiên; Văn miếu Quốc Tử Giám v.v.. cứ tái hiện mồn một, thú vị, hấp dẫn khơi gợi trí tò mò, niềm háo hức tìm đọc để khám phá, tìm hiểu.

Cùng với phần giới thiệu sách, phần thi năng khiếu các em thể hiện cũng rất đa dạng, phong phú. Nào là hát chèo, hát múa, biểu diễn thời trang, múa võ... Điều ai cũng ghi nhận là năng khiếu của các em thể hiện rõ nét và có nhiều tiết mục đặc sắc, tuy tự biên tự diễn song được dàn dựng công phu và bởi những tấm lòng tâm huyết. Phần đầu tư về trang phục, đạo cụ của các đội cũng hơn hẳn mọi năm khi đội tuyển nào cũng xuất hiện với trang phục đẹp, phù hợp với nội dung. Nhiều đội như Tiền Hải với phần đạo cụ minh hoạ là một con rồng vàng to lớn bay lượn trên sân khấu thể hiện hào khí Thăng Long; đội Quỳnh Phụ với quyển sách được phóng to và màn hình máy chiếu sinh động... được khán giả vỗ tay rầm rầm tán thưởng.

Các phần thi càng ngày càng hấp dẫn, hội trường mỗi lúc một đông hơn. Đặc biệt sôi động và vui nhất là phần thi phụ dành cho khán giả. Những câu hỏi về Thăng Long  Hà Nội nhiều câu khá khó song các em giơ tay xin trả lời rất đông, nhiều em phấn khởi bởi không chỉ tham gia trả lời đúng, giành giải thưởng mà còn bởi vui vì được trực tiếp tham gia vào hội thi như một thí sinh chính thức và được thử sức, khẳng định kiến thức lịch sử của mình.

Theo đồng chí Vũ Mạnh Quang  Giám đồng Thư viện tỉnh thì Hội thi năm nay khác với mọi năm bởi không chỉ đơn thuần là kể một câu chuyện theo sách mà có chủ đề rất mới, rõ ràng, ý nghĩa. Đó là tuyên truyền giới thiệu sách về Thăng Long  Hà Nội nhân dịp đại lễ 1000 năm.

Hội thi cũng đã được tổ chức rầm rộ từ cấp trường, cấp huyện và được sự quan tâm đầu tư tích cực của Trung tâm VHTT, phòng Giáo dục Đào tạo các huyện Thành phố và đội ngũ các thầy cô giáo, các em học sinh, những người văn công tác văn hoá, thư viện cơ sở. Vì vậy hội thi năm nay đạt chất lượng khá cao cả về quy mô, nội dung, hình thức. Hỏi chuyện một số phụ huynh và các em học sinh tham gia cổ vũ, nhiều người không ngần ngại khen ngợi hội thi được tổ chức là hoạt động ý nghĩa và rất bổ ích.

Qua hội thi họ được bổ sung nhiều kiến thức lịch sử quý báu và sự hiểu biết về Thủ đô ngàn năm văn hiến, càng tự hào về quê hương đất nước. Em Nguyễn Thanh Hằng ở Thanh Nê (Kiến Xương)  người chăm chú theo dõi hội thi từ đầu đến cuối thì cho rằng: Mỗi đội giới thiệu một sách, kể một chuyện và năng khiếu khác nhau song các đội đều xuất sắc cả. Còn em Nguyễn Thanh Trà - Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Thái Phúc (Thái Thuỵ) thì nói: Em rất thích được tham gia hội thi. Nghe các bạn tuyên truyền giới thiệu sách hấp dẫn quá, em chỉ muốn tìm đọc ngay và khi trở về trường học, em sẽ giới thiệu với các bạn để cùng tìm đọc...

Hội thi kéo dài đến quá trưa song cả hội trường Thư viện tỉnh từ đầu đến cuối vẫn chật ních người. Ai cũng kiên trì xem đến đội cuối cùng và chờ đến giờ phút quan trọng và hồi hộp nhất hội thi, đó là công bố kết quả. Đội Quỳnh Phụ với tài năng suất sắc đã giành giải nhất; giải nhì thuộc về Kiến Xương và Thái Thuỵ, các đội còn lại giành giải ba.

Ngoài ra đội Kiến Xương còn giành thêm giải chuyên đề về giới thiệu đội hình hay nhất; đội Quỳnh Phụ giành giải kể chuyện hay nhất; đội Thành phố: năng khiếu sáng tạo nhất; đội Vũ Thư: Cổ động viên xuất sắc nhất; đội Tiền Hải có đạo cụ sinh động nhất. Và em Nguyễn Thái Hoà lớp ba tiểu học Thái Thuỵ (Thái Thuỵ) vinh dự giành giải thí sinh nhỏ tuổi nhất. Tuy kết quả chung cuộc có khác nhau song ai cũng hài lòng phấn khởi bởi sự thành công của hội thi, bởi những kiến thức bổ ích thu được, và bởi tài năng của các em ngày càng cao, phong trào đọc sách của tỉnh nhà ngày một phát triển sâu rộng.

Chia tay hẹn hội thi năm sau, ai cũng tin rằng kiến thức về sách của các em thiếu nhi sẽ ngày càng phong phú, hội thi năm sau hứa hẹn đông vui và thành công hơn nữa!

Hà Dung

  • Từ khóa