Chủ nhật, 28/07/2024, 19:33[GMT+7]

Chùa Từ Vân: Nâng cao chất lượng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”

Thứ 4, 18/05/2022 | 08:45:34
17,593 lượt xem
Phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam, trong những năm qua, chùa Từ Vân, xã Bách Thuận (Vũ Thư) do sư cô Thích Đàm An trụ trì đã đồng hành cùng các tín đồ Phật tử tích cực tham gia xây dựng và nâng cao chất lượng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội của địa phương.

Hàng tháng, chùa Từ Vân tặng khoảng 400 suất cơm chay từ thiện cho các bệnh viện.

Về thăm chùa Từ Vân đúng mùa Phật đản, chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan, phấn khởi của các thầy chùa cùng tín đồ Phật tử trong ngày đại lễ mừng Đức Phật đản sinh. Ông Trịnh Viết Hải, thôn Bình Minh, xã Bách Thuận chia sẻ: Vào dịp này, các tín đồ Phật tử cùng nhau tề tựu tại chùa nghe giảng kinh, thuyết pháp về ngày đại lễ Phật đản và noi theo những lời dạy của Đức Phật để tu tập, sống lương thiện, từ bỏ tham, sân, si để có cuộc sống an lạc và hạnh phúc. Không chỉ trong dịp đại lễ Phật đản, hàng ngày các thầy vẫn tích cực truyền giảng những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của nhà Phật vào đời sống, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Vì vậy, gia đình các tín đồ Phật tử luôn là hạt nhân tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, vận động nhân dân làm việc thiện; giáo dục con cháu chấp hành tốt mọi quy định của địa phương.

Theo sư cô Thích Đàm An: Các chức sắc, tín đồ Phật tử chùa Từ Vân với tinh thần nhập thế, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào trong xã hội cũng luôn thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới và khối đại đoàn kết toàn dân. Để lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đạo Phật, hàng tháng nhà chùa đều tổ chức khóa tu “Một ngày an lạc” cho các tín đồ Phật tử lớn tuổi. Mỗi năm nhà chùa tổ chức một khóa tu mùa hè cho các thanh thiếu niên Phật tử để các bạn trẻ có cơ hội tiếp nhận những giáo lý cơ bản của đạo Phật, từ đó biết sống có đạo đức, biết sống trí tuệ, giàu lòng từ bi và sẵn lòng hy sinh lợi ích bản thân để phụng sự cho xã hội, cho đất nước. Đó chính là mục đích cao cả nhất mà khóa tu và các thầy hướng đến, góp phần vào sự nghiệp trồng người. Nhà chùa còn thường xuyên tổ chức các hoạt động đáp ứng nhu cầu tâm linh của đông đảo tín đồ Phật tử như: các nghi thức cầu an, cầu siêu, đại lễ Phật đản, lễ Vu Lan báo hiếu... hướng con người đến cuộc sống từ bi, hỷ xả.

Nhằm nâng cao chất lượng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, trong những năm qua, các chức sắc, tín đồ Phật tử chùa Từ Vân luôn quan tâm đến việc tu sửa, tôn tạo cảnh chùa phục vụ nhu cầu tâm linh của tín đồ Phật tử và du khách thập phương. Trên khuôn viên hơn 3.000m2 các công trình thờ tự được xây dựng khang trang, bảo đảm đúng quy định cho phép. Với ý thức bảo vệ môi trường sống cùng bàn tay chăm sóc của các tín đồ Phật tử, khuôn viên chùa được phủ xanh bởi các cây bóng mát càng tôn thêm vẻ cổ kính của chùa. Hàng ngày, ngoài thời gian lên các khóa lễ, trông nom việc chùa, các thầy còn chăm sóc hơn 70 gốc hòe, 50 gốc bưởi và rau màu các loại từ đó có thêm thu nhập để vừa bảo đảm cuộc sống sinh hoạt hàng ngày tại chùa vừa có thêm kinh phí để xây dựng chùa cảnh. Ngoài gương mẫu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thực hành tiết kiệm, nhà chùa còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện. Bằng tấm lòng phát tâm thiện nguyện, phát huy tinh thần từ bi bác ái của đạo Phật, hàng tháng nhà chùa đều tới Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Da liễu Thái Bình phát cơm chay từ thiện mỗi lần từ 100 - 400 suất nhằm chia sẻ, động viên bệnh nhân cùng người nhà bệnh nhân đang điều trị tại đây. Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà chùa còn tổ chức nấu cơm chay từ thiện cho các khu cách ly tập trung của huyện. Năm 2020, trận lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung, nhà chùa đã vận động được hơn 100 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ. Ngoài ra, các thầy cùng tín đồ Phật tử luôn hăng hái thực hiện đóng góp xây dựng các quỹ từ thiện; mỗi năm nhà chùa tặng 50 suất bảo hiểm y tế cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã; thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các cụ cao niên, đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với số tiền hàng chục triệu đồng/năm.

Nhờ thường xuyên quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng “Chùa cảnh 4 gương mẫu” nên từ năm 1991 đến nay, chùa Từ Vân liên tục đạt “Chùa cảnh 4 gương mẫu”. Thời gian tới, nhà chùa phấn đấu giữ vững danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, tích cực truyền giảng những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của nhà Phật vào đời sống cộng đồng; đồng thời xây dựng thiền tự ngày càng khang trang, phục vụ du khách thập phương và tín đồ Phật tử, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt tôn giáo hợp pháp của các tầng lớp nhân dân.

Các chức sắc, tín đồ Phật tử chùa Từ Vân luôn quan tâm đến việc tu sửa, tôn tạo cảnh chùa phục vụ nhu cầu tâm linh của tín đồ Phật tử và du khách thập phương. 

Anh Đào