Thứ 7, 06/07/2024, 11:25[GMT+7]

Xúc động trưng bày chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 5, 19/05/2022 | 08:18:03
16,202 lượt xem
Dù đã nhiều lần tổ chức trưng bày chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng với mỗi cán bộ tuyên truyền Bảo tàng tỉnh, mỗi lần được đón các đoàn khách tới tham quan, được trực tiếp thuyết minh những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về Người là mỗi lần niềm xúc động lại dâng trào. Những câu chuyện cảm động, giản dị, gần gũi về Bác được truyền tải với tất cả sự tôn kính dành cho Người.

Các cháu học sinh Trường Mầm non Hoa Anh Đào (Vũ Thư) tham quan trưng bày chuyên đề Bác Hồ với Thái Bình, Thái Bình làm theo lời Bác.

Hơn 2 tháng nay, Bảo tàng tỉnh liên tục đón các đoàn khách tới tham quan, tìm hiểu về những câu chuyện, kỷ vật liên quan đến 5 lần Bác Hồ về thăm Thái Bình và những tình cảm yêu mến Bác dành cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình. Đặc biệt trong đó là các em học sinh ở lứa tuổi mầm non, tiểu học, trung học đến từ khắp các địa phương trong tỉnh. Qua thuyết minh của các hướng dẫn viên Bảo tàng tỉnh về gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật được sưu tầm, tiếp nhận trong và ngoài tỉnh vừa có giá trị lịch sử vừa có giá trị nghệ thuật, đối với mỗi em nhỏ, những sự kiện lịch sử không còn là những hình ảnh, câu chuyện trừu tượng qua sách vở mà đã trở nên chân thật, gần gũi, dễ hiểu và dễ nhớ. Trong đó, các em hiểu hơn về lần thứ ba Bác về thăm Thái Bình năm 1958 qua chiếc micro hiện còn được trưng bày trang trọng tại Bảo tàng tỉnh. Đây là chiếc micro mà Bác dùng để nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình. Cán bộ và nhân dân toàn tỉnh khi ấy nô nức tập trung tại sân vận động thị xã Thái Bình để được nghe từng lời Bác nói, được tận mắt thấy nụ cười, ánh mắt của Người. Trong lần về thăm này, Người đánh giá cao những thành tích Thái Bình đã đạt được, nhắc nhở một số điểm cần khắc phục như vấn đề tiết kiệm, chủ quan, tự mãn. Cuối cùng, Người kết luận: “Thái Bình có nhiều điều kiện thuận lợi, người đông, đất tốt, nước có sẵn, đồng bào và cán bộ phải cố gắng làm cho tỉnh nhà thành một tỉnh gương mẫu trong miền Bắc”.

Ngoài ra, tại Bảo tàng tỉnh hiện đang còn lưu giữ chiếc áo Bác đã mặc khi về thăm và mừng công 5 tấn với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình ngày 31/12/1966 và ngày 1/1/1967; những chiếc huy hiệu Bác Hồ là phần thưởng Bác dành tặng những chiến sĩ có nhiều thành tích trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; khẩu súng ngắn Bác tặng đồng chí Nguyễn Thị Chiên, quê ở xã Tán Thuật (Kiến Xương) tại Đại hội Anh hùng chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 1952... Mỗi hình ảnh, mỗi hiện vật đều chứa đựng những câu chuyện xúc động, đầy tính nhân văn và cách mạng. Chị Nguyễn Thị Vi, cán bộ Phòng Trưng bày Tuyên truyền, Bảo tàng tỉnh chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên thực hiện việc bảo quản, bảo dưỡng để lưu giữ, phát huy giá trị của những hình ảnh, hiện vật và đặc biệt là những kỷ vật mà Bác dành tặng Đảng bộ và nhân dân Thái Bình qua việc tuyên truyền, giáo dục trực quan. Những năm qua, bên cạnh việc tổ chức trưng bày chuyên đề tại Bảo tàng tỉnh, cán bộ Bảo tàng tỉnh cũng đã tích cực phối hợp tổ chức trưng bày chuyên đề tại những nơi Bác đã từng về thăm, qua đó bồi đắp trong mỗi người dân lòng kính yêu với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Ông Đỗ Quốc Tuấn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh thông tin thêm: Đối với những trưng bày chuyên đề về Bác Hồ, Bảo tàng tỉnh luôn có sự chuẩn bị rất công phu vì mỗi cuộc trưng bày này đều để lại ấn tượng sâu sắc. Từ việc lựa chọn chủ đề trưng bày, xây dựng đề cương nội dung, xây dựng đề cương trưng bày, cử cán bộ đi sưu tầm trưng bày đến triển khai in ấn, dàn dựng trưng bày... Cả quá trình đó có khi diễn ra trong nhiều tháng trời, là tâm huyết, tấm lòng của tất cả những người làm công tác bảo tàng khi tưởng nhớ về Bác kính yêu. Rất vui vì trước đây Bảo tàng tỉnh thường xuyên được đón những người trung tuổi, cao tuổi đến tham quan nhưng hiện nay đã có thêm các trường thường xuyên tổ chức cho học sinh đến Bảo tàng, đặc biệt nhân dịp những ngày lễ, ngày kỷ niệm của dân tộc. Để góp phần lan tỏa những tư liệu về Bác, chúng tôi sẽ nỗ lực phối hợp với các trường để có nhiều hơn các em học sinh được tiếp cận với những hình ảnh, tư liệu về Bác. Bên cạnh đó, Bảo tàng tỉnh cũng nỗ lực đưa thông tin về các cuộc trưng bày chuyên đề lên các trang thông tin điện tử để công chúng có thể dễ dàng nắm bắt, thiết thực phục vụ hoạt động tuyên truyền được tốt hơn.

Những hình ảnh, hiện vật, kỷ vật về Bác Hồ kính yêu được lưu giữ, trưng bày không chỉ thể hiện tình cảm Bác dành cho Thái Bình mà còn góp phần soi sáng lịch sử, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đối với Bác. Việc giáo dục truyền thống qua các hình ảnh, tư liệu, hiện vật sẽ giúp mỗi người dân thêm nhận thức đúng đắn về lịch sử dân tộc, từ đó biết trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương.

Chiếc micro Bác dùng để nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình tại sân vận động thị xã Thái Bình.

Tú Anh