Chủ nhật, 28/07/2024, 05:26[GMT+7]

Lắng đọng cà phê sách

Thứ 2, 25/03/2013 | 09:01:42
3,496 lượt xem
Hình ảnh những bạn trẻ say mê bên trang sách và những lợi ích mà mô hình này mang lại đã chứng minh cà phê sách là mô hình văn minh, có sức hút với giới trẻ, thể hiện sự tôn vinh văn hóa đọc trong thời đại ngày nay

Trong thời đại bùng nổ thông tin, công nghệ truyền thông phát triển khiến cho người ta lãng quên đi những kho tàng kiến thức chứa trong những trang sách; văn hóa đọc từ đó cũng dần bị mai một, xâm lấn bởi văn hóa nghe, nhìn.

Ra đời từ khá lâu ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn nhưng cà phê sách mới xuất hiện ở Thái Bình khoảng 3 năm nay. Xuất phát từ nhu cầu đưa sách, báo gần hơn tới bạn đọc, gắn liền văn hóa với hoạt động kinh doanh, mô hình cà phê sách đầu tiên ở Thái Bình đã ra đời từ sự liên kết giữa Thư viện Khoa học tổng hợp Thái Bình (Thư viện) với doanh nghiệp Ðông Ðô. Cafe sách O2 (196, Hai Bà Trưng, Thành phố Thái Bình) đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng của giới trẻ Thái Bình mỗi khi rảnh rỗi.

Giống như bao quán cà phê khác, O2 cafe cũng có một không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng. Tuy nhiên những đặc trưng riêng đã thu hút một lượng lớn khách hàng chọn O2 là điểm đến thường xuyên. Khách đến đây không chỉ được thưởng thức tách cà phê thơm ngon, đậm đà mà còn được đắm chìm trong không gian sách. O2 cafe như một thư viện nhỏ, người đọc có thể thoải mái hưởng niềm đam mê sách của mình. Ba chiếc tủ kính với hơn 100 đầu sách, báo được sắp xếp ngay ngắn trong gian chính của quán, phần nào đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng. Trong tiếng nhạc du dương, nhẹ nhàng, vừa nhâm nhi tách cà phê, vừa đọc sách thư giãn - một không gian lắng đọng, yên tĩnh không dễ tìm. Ðiều làm khách hàng đến O2 hài lòng là sự hiểu biết, thái độ ứng xử lịch sự, tôn trọng của nhân viên phục vụ và sự thân thiện giữa khách hàng với nhau. Anh Quân - quản lý quán O2 cafe chia sẻ: “Số lượng đầu sách, báo ở quán rất đa dạng, phong phú; có đủ mọi lĩnh vực văn học, khoa học kỹ thuật, ẩm thực, kinh doanh, ngoại ngữ. Người đọc có thể thoải mái lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp với nhu cầu và sở thích.

Ngoài ra, nhân viên sẽ trực tiếp sang Thư viện để tìm, mượn loại sách mà khách hàng yêu cầu thêm. Sách báo được kiểm kê, luân chuyển định kỳ hàng tháng.” Khách đến O2 để đọc sách thường vào buổi chiều, chủ yếu là giới trí thức trẻ, họ đến đây để tìm sự bình yên, tránh những xô bồ, ồn ào của cuộc sống. Với 18 nghìn đồng/ly cà phê, khách hàng có thể thoải mái ngồi đọc sách, sử dụng wifi miễn phí mà không bị gò bó, giới hạn về thời gian. Với những khách hàng là nam giới, họ thường tìm cho mình những cuốn sách, tờ báo về bóng đá, kinh doanh.., nữ giới lại ưa chuộng những cuốn sách về ẩm thực, sức khỏe... Một nam sinh viên tâm sự: “Mình là khách quen của O2 từ hơn một năm nay, đến đây mình vừa uống cà phê, đọc báo, lại vừa có thể tìm đọc nhiều loại sách yêu thích. Mình đang nghiền ngẫm mấy cuốn Ðắc Nhân Tâm của tác giả Dale Carnegie, chúng giúp ích cho mình rất nhiều về kỹ năng giao tiếp, ứng xử”. Cô Thanh Ðài - Phó Giám đốc Thư viện cho biết: “Sau khi nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của đông đảo bạn đọc với mô hình cà phê sách, Thư viện tiếp tục đầu tư phát triển mở rộng mô hình này, thông qua việc phối hợp với doanh nghiệp trang bị thêm tủ đựng sách báo và chọn lựa, bổ sung tăng cường hàng ngàn bản sách, báo để phục vụ người đọc. Nhờ có mô hình phục vụ trên, năm 2012 tài liệu sách báo luân chuyển của Thư viện tỉnh đã tăng thêm 10.024 lượt”.

Hình ảnh những bạn trẻ say mê bên trang sách và những lợi ích mà mô hình này mang lại đã chứng minh cà phê sách là mô hình văn minh, có sức hút với giới trẻ, thể hiện sự tôn vinh văn hóa đọc trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên ở Thái Bình, cà phê sách chưa được phổ biến rộng rãi, mới chỉ có O2 cafe là mô hình đầu tiên và duy nhất trong vài năm trở lại đây. Trò chuyện với chúng tôi, cô Ðài chia sẻ mong muốn nhân rộng mô hình này ra nhiều địa bàn trên toàn tỉnh, qua đó đưa những tác phẩm có giá trị đến gần hơn với bạn đọc. Hy vọng mô hình cà phê sách ngày càng trở thành “sân chơi” lành mạnh, bổ ích cho giới trẻ Thái Bình.

Bài, ảnh: Minh Phúc

  • Từ khóa