Chủ nhật, 28/07/2024, 05:37[GMT+7]

Nét đẹp trong xây mới đình làng Tăng

Thứ 2, 25/03/2013 | 09:08:00
1,726 lượt xem
Ðình làng Tăng, xã Phú Châu (Ðông Hưng) trước đây gồm đình trong 5 gian và đình ngoài 7 gian đều được kiến thiết xây gạch cột gỗ lim, mái lợp ngói mũi. Ðình ngoài là nơi hội họp của làng. Ðình trong thờ 3 vị thành hoàng làng là những người có công cứu nước, giúp dân đánh đuổi giặc ngoại xâm, ngăn họa, trừ tai... được nhà vua thời hậu Lê ban sắc phong thần.

Đình Lịch Bài xã Vũ Hòa (Kiến Xương) di tích lịch sử văn hóa. Ảnh: Ngọc Linh

Bên cạnh đó, trong khu trung tâm của đình làng thời đó còn có đền và miếu thờ 2 vị công chúa có công giúp nước, giúp dân, chiêu dân lập ấp, truyền dạy phát triển các nghề thủ công. Sắc phong thần các vị trên không những được truyền tụng qua các thế hệ mà còn được Khoa Lưu trữ thư viện Viện Thông tin khoa học xã hội Trung ương (Hà Nội) lưu trữ các tài liệu Hán Nôm sao chép các sắc phong thần làng Tăng. Trước đây, cứ vào đầu mùa xuân, hàng năm nhân dân trong làng đều mở hội đình làng tế lễ theo nghi thức tế lễ quốc gia. Vì vậy nơi đây là khu di tích văn hóa cấp nhà nước. Song do thời cuộc chiến tranh, không cho giặc Pháp vào làng đóng đồn bốt nên đình làng, đền chùa, miếu... phải dỡ bỏ để quân dân ta đào hào, rào làng chiến đấu giữ đất, giữ làng...

Trước nguyện vọng của nhân dân mong muốn xây dựng lại khu trung tâm văn hóa đình làng để thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn - Tri ân các bậc tiền nhân”. Ban công tác mặt trận cơ sở thôn Tăng, Ban kiến thiết cùng các tổ chức đoàn thể, đã tích cực vận động quyên góp xây dựng đình làng. Nhân dân trong làng, trong xã, bà con làm ăn sinh sống xa quê hương, cùng quý khách thập phương đã hảo tâm công đức với số tiền hơn 265 triệu đồng, cùng hàng trăm tấm lòng công đức bằng hiện vật quý giá cho đình trị giá hơn 30 triệu đồng. Nguồn huy động này bảo đảm đủ để xây dựng ngôi đình làng ba gian lợp ngói mũi phủ lên  mái chảy, đổ bê tông vững chắc, trên nóc có rồng chầu mặt nguyệt, thế đình đàng hoàng, cao đẹp. Trong hàng ngàn tấm lòng quý giá đóng góp, công đức của nhân dân gần xa không thể không nói đến một số gia đình có điều kiện hơn đã công đức số tiền từ hàng chục triệu đồng trở lên như gia đình bà Phạm Thị Châu (phố Tăng) công đức tiền và hiện vật hơn 70 triệu đồng; gia đình ông Vũ Tiến Sính (phố Tăng) công đức tiền và hiện vật hơn 12 triệu đồng; gia đình bà Phạm Thị Lụa (phố Tăng) công đức tiền và hiện vật 11,5 triệu đồng. Gia đình các ông: Ðặng Tất Thuận, Trần Ðình Thế (người làng Tăng cư trú tại Hà Nội) công đức tiền và hiện vật mỗi gia đình hơn 10 triệu đồng. Còn phần đông các gia đình khác công đức từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng.

Qua gần 5 tháng thi công xây dựng, đình làng đã hoàn thành vào cuối năm 2008. Trong hai ngày mồng 6 và mồng 7 tháng 2 năm Kỷ Sửu (2009), đình làng Tăng đã cắt băng khánh thành và mở lễ hội trong niềm vui, sự phấn khởi hân hoan của mọi người dân trong làng, trong xã, cùng con em quê hương làm ăn sinh sống trên mọi miền của đất nước và quý khách thập phương. Mỗi người dân đều không khỏi bùi ngùi xúc động ghi nhớ mãi trong ký ức của mình về những nét đẹp của con người, của cảnh vật trong lễ hội đình làng Tăng.

Vũ Tiến Hiệu

(Phú Châu, Ðông Hưng)

  • Từ khóa