Thứ 6, 29/03/2024, 12:31[GMT+7]

Độc đáo thú chơi thủy sinh

Thứ 2, 03/10/2022 | 09:04:13
13,894 lượt xem
Người xưa có câu: “Chơi cá dưỡng tâm, chơi chim dưỡng chí, chơi cây dưỡng thần”. Câu nói đã khái quát được ý nghĩa sâu xa của những thú chơi tao nhã có tự bao đời. Hơn 10 năm trở lại đây, phong trào chơi thủy sinh đã du nhập, phát triển mạnh mẽ ở Thái Bình và thu hút mọi lứa tuổi tham gia. Bằng tình yêu thiên nhiên, sự sáng tạo, thế giới của cát đá, rong rêu, cá cảnh được thu gọn trong bể kính, mang lại cảm giác thư thái, đưa con người gần gũi hơn với thiên nhiên giữa bộn bề cuộc sống.

Anh Phạm Văn Trường (người bên phải) tư vấn các sản phẩm thủy sinh cho khách hàng.

Mỗi sáng cuối tuần, cửa hàng S&T Aquarium trên đường Trần Thánh Tông (thành phố Thái Bình) lại tấp nập khách vào ra. Người thì đến để mua hàng, người thì đến chỉ để xem cây, ngắm cá cho thỏa chí đam mê của mình. Niềm đam mê ấy cũng đã nhen nhóm trong anh Phạm Văn Trường - chủ cửa hàng S&T Aquarium ngay từ thuở ấu thơ. Đến năm 2000, khi đang học tập trên Hà Nội, anh Trường bắt đầu dành nhiều thời gian tìm hiểu về bộ môn thủy sinh và nuôi dưỡng đam mê của mình. Khi trở lại quê hương, anh tiếp tục lan tỏa thú vui đó cho nhiều anh em cùng sở thích. Phong trào chơi thủy sinh ngày càng nở rộ, số lượng người chơi ngày càng tăng nhưng thị trường trong tỉnh lại chưa có cửa hàng chuyên nghiệp phục vụ nhu cầu của họ. Anh Trường nhanh chóng nắm bắt cơ hội và đầu tư mở cửa hàng. Với vốn kiến thức am hiểu về thủy sinh, anh Trường trở thành người trực tiếp hướng dẫn, đồng hành cùng khách hàng trong quá trình chơi và góp phần phát triển phong trào chơi thủy sinh trong cộng đồng. Với nguồn hàng nhập khẩu đa dạng về mẫu mã, chủng loại cùng giá thành hợp lý, cửa hàng của anh đã thu hút nhiều khách hàng thường xuyên ghé thăm. 

Anh Hoàng Linh, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) chia sẻ: Tình yêu của tôi với bộ môn thủy sinh đến từ tình yêu với thiên nhiên, cây cảnh. Mỗi người có phong cách chơi riêng biệt do nhu cầu và thị hiếu của từng người. Nhờ những bể thủy sinh, không gian sống của gia đình tôi cũng tạo cảm giác thư giãn, thoải mái hơn. Bể thủy sinh không đơn thuần là thú chơi mà đã trở thành thói quen tích cực trong cuộc sống của tôi.

Theo anh Trường, thú chơi thủy sinh được hiểu đơn giản là thu gọn không gian, mô phỏng thiên nhiên vào một bể nước bằng thực vật thủy sinh. Song, bể thủy sinh khác với bể cá cảnh đơn thuần bởi nó chủ yếu là những mảng cây trồng nên đòi hỏi bảo đảm các điều kiện như: ánh sáng, dinh dưỡng, lọc nước… để tạo môi trường cho cây phát triển. Một số loại cá cảnh, tép cảnh chỉ đưa vào bể với mục đích trang trí cho thêm sinh động. Để tạo và duy trì một bể thủy sinh, ngoài việc bảo đảm các thiết bị đi kèm như: bộ lọc nước, bộ hút chất thải, bóng đèn, đồ trang trí... mỗi người chơi có thể lựa chọn thiết kế bể với các phong cách và mức chi phí khác nhau. Có những bể chơi phong trào làm sẵn với giá chỉ vài trăm nghìn đồng. Song, có nhiều bể làm theo yêu cầu riêng với cách bài trí độc lạ, sinh vật cảnh đa dạng thì cần đầu tư khá lớn về thời gian, sự sáng tạo và tài chính. Bể thủy sinh luôn có sự chuyển động, thay đổi, do vậy người chơi phải quan sát, chăm sóc rất công phu.

Xuất phát từ nhu cầu được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm của những người cùng đam mê, Hội thủy sinh, cá cảnh Thái Bình đã được thành lập và quy tụ trên 600 thành viên, trong đó có gần 100 người chơi chuyên nghiệp. 

Anh Phan Hồng Long, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Đam mê nuôi cá đã ngấm vào máu từ khi còn thơ bé nên thú chơi thủy sinh đến với tôi khá đơn giản và tự nhiên. Nhờ mạng xã hội và Hội thủy sinh, cá cảnh nên chúng tôi có thêm nhiều điều kiện để gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm. Mỗi người chơi thỏa sức sáng tạo, tạo nên tác phẩm riêng, thể hiện ý tưởng, phong cách cá nhân. Mỗi khi sáng tạo được một mẫu mới chúng tôi chia sẻ và nhận sự góp ý của nhau để sản phẩm được hoàn thiện hơn. Ngoài những phong cách đơn giản, có điểm nhấn mô phỏng cảm giác đúng như phong cảnh ngoài tự nhiên được nhiều người lựa chọn, một số người cầu kỳ và chuyên nghiệp hướng thú chơi thủy sinh của mình theo những phong cách phổ biến trên thế giới như: Iwagumi, Hà Lan, Biotope, sinh cảnh, rừng rậm, cảnh thiên nhiên...

Không chỉ xuất hiện trong không gian sống riêng, những bể thủy sinh còn trở thành đồ trang trí bắt mắt trong nhiều cửa hàng. Quán cà phê thủy sinh GUG trên đường Hai Bà Trưng (thành phố Thái Bình) với không gian được bài trí các bể thủy sinh đa dạng đã trở thành điểm đến quen thuộc của rất nhiều người. Trong tiếng nhạc du dương, khách hàng được ngắm nhìn những con tép, đàn cá sặc sỡ sắc màu thảnh thơi bơi quanh các tiểu cảnh sinh động, tạo cảm giác thư thái, tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc mệt mỏi. 

Anh Nguyễn Trần Tôn Quý, chủ quán cà phê thủy sinh GUG chia sẻ: Thời gian đầu, tôi chủ yếu kinh doanh cà phê theo phương thức truyền thống. Vốn là người đam mê thủy sinh, tôi đã thử đưa những bể này để trang trí trong quán. Tôi thấy khách hàng đến với quán đông hơn, doanh thu cũng từ đó tăng lên đáng kể. Ngoài ra, tôi cũng được chia sẻ kinh nghiệm chơi thủy sinh với nhiều khách hàng có cùng sở thích.

Không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, thú chơi thủy sinh đã nhận được sự yêu thích của tất cả những ai yêu thiên nhiên, cỏ cây và sự sáng tạo. Dù phát triển theo hướng mới, phong phú hơn, đa dạng hơn, thú chơi thủy sinh vẫn có sức hút bền lâu với thời gian và mang lại nhiều giá trị cho người chơi trong cuộc sống hiện đại tất bật và hối hả.

Trịnh Cường - Nguyễn Triệu