Chủ nhật, 28/07/2024, 15:17[GMT+7]

“Sắc màu” họa sĩ trẻ

Chủ nhật, 30/10/2022 | 15:47:37
15,427 lượt xem
Tại triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 27 vừa diễn ra, lần đầu tiên, tỉnh Thái Bình có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất. Đây cũng là kỳ triển lãm thành công khi họa sĩ Thái Bình đạt 1 giải khuyến khích, 2 giải họa sĩ trẻ và 4 tác phẩm được giới thiệu tham dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Đóng góp vào thành công chung đó có sự nỗ lực không nhỏ của các họa sĩ trẻ.

Các thành viên Câu lạc bộ họa sĩ trẻ Thái Bình trực họa tại Hồ Gươm (Hà Nội).

Đồng hành với trực họa

Họa sĩ Hoàng Trung Dũng, Câu lạc bộ (CLB) họa sĩ trẻ Thái Bình chia sẻ: Có tới 24/32 họa sĩ Thái Bình tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ 27 hiện đang sinh hoạt tại CLB họa sĩ trẻ Thái Bình. Các tác phẩm của họa sĩ trẻ tại triển lãm lần này đa dạng về chất liệu, nhiều nhất vẫn là acrylic, sơn dầu, khắc gỗ, lụa, mang nhiều phong cách khác nhau và đa dạng về đề tài, phản ánh vẻ đẹp của tự nhiên, con người, cuộc sống và tình yêu... được sáng tác trong giai đoạn 2021 - 2022. Điều đáng mừng, trong tổng số 4 giải thưởng họa sĩ trẻ tại triển lãm thì họa sĩ Thái Bình vinh dự được trao 2 giải thưởng, đó là tác phẩm “Bến xuân” của tác giả Lê Hùng, chất liệu bút sắt và tác phẩm “Nắng chiều” của tác giả Nguyễn Bá Chi, chất liệu sơn mài. Đồng thời, 2 tác phẩm này cũng được giới thiệu tham dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Điều đó cho thấy nỗ lực lao động, sáng tạo nghệ thuật một cách nghiêm túc của họa sĩ trẻ Thái Bình.

CLB họa sĩ trẻ Thái Bình được thành lập từ năm 2003 với 11 thành viên, hầu hết là các thầy cô giáo của các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh. Đến nay, CLB đã có số lượng họa sĩ tham gia sinh hoạt hơn 30 hội viên và có vị trí nhất định trong phong trào sáng tác văn học nghệ thuật của tỉnh. Gần 20 năm qua, hoạt động luôn được các họa sĩ trẻ chú trọng đó là những buổi trực họa. Định kỳ mỗi tháng 1 - 2 lần, ít thì một ngày, nhiều thì 3 - 4 ngày, các họa sĩ trẻ chung tay tổ chức và tham gia vào những buổi trực họa diễn ra tại các địa điểm trong tỉnh và khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc. Các họa sĩ trẻ cho biết: Khác với những buổi sáng tác trong xưởng vẽ khi người họa sĩ thỏa sức với trí tưởng tượng của mình, trực họa luôn là trải nghiệm sáng tác đầy thú vị và giàu cảm xúc bởi được trực tiếp nhìn, ngắm sự vật, hiện tượng, con người và sáng tác giữa thiên nhiên, đất trời luôn mang đến nguồn năng lượng dồi dào, mới mẻ. Trực họa không chỉ giúp các họa sĩ rèn luyện kỹ năng xử lý chất liệu, màu sắc, nâng cao tay nghề, mà quan trọng hơn đó là việc duy trì cảm xúc và cảm hứng sáng tạo nghệ thuật. Từ những cảm xúc đặc biệt này, họa sĩ có độ cảm nhận thực sự sâu sắc đối với thiên nhiên, sự vật hiện tượng mà họa sĩ đang trực tiếp đối diện. Trực họa tạo nên sự cân bằng về cách nhìn, tư duy và độ cảm.

Bên cạnh đó, tại địa điểm diễn ra những buổi trực họa, công chúng và những người yêu mến nghệ thuật được trực tiếp tương tác với tác giả và tác phẩm, nhờ đó giá trị nghệ thuật được lan tỏa ngay từ khi ra đời. Đây là một điều rất thú vị bởi người họa sĩ có thể chia sẻ cách tiếp cận của nghệ thuật đến với người xem. Điều quan trọng hơn, sau mỗi lần tổ chức trực họa, theo họa sĩ Hoàng Trung Dũng, CLB đều trưng bày những tác phẩm vừa được sáng tác tại chính địa điểm tổ chức, nhờ đó các họa sĩ trong CLB được chia sẻ, học hỏi và trao đổi nghề nghiệp chuyên môn với nhau. Các họa sĩ hào hứng khi tác phẩm - “đứa con tinh thần” được nhìn ngắm đồng thời nhận được những đóng góp, chia sẻ chất lượng về chuyên môn từ đồng nghiệp. Từ đó, họa sĩ trẻ có thêm động lực, nhiệt huyết sáng tạo nghệ thuật và học hỏi nhau trong tư duy, lựa chọn chủ đề và phong cách sáng tạo.

Nỗ lực đến gần công chúng yêu nghệ thuật

Với những giá trị mà trực họa mang lại, từ ngày 24/9 - 2/10/2022, tại Trung tâm Mỹ thuật đương đại (Hà Nội), CLB họa sĩ trẻ Thái Bình tổ chức triển lãm “Trực họa trong hội họa”. Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tuyển chọn 58 tác phẩm của 21 họa sĩ trong CLB cho phép giới thiệu tại triển lãm. Đây là dấu ấn đáng nhớ của các họa sĩ trẻ Thái Bình khi lần đầu tiên Hội Mỹ thuật Việt Nam bảo trợ cho hoạt động triển lãm dành riêng cho tác phẩm trực họa của CLB. Đồng thời, triển lãm đã góp phần lan tỏa tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ trẻ Thái Bình đến với công chúng trong cả nước.

Nỗ lực lao động, sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc, thời gian qua, mặc dù CLB họa sĩ trẻ Thái Bình không nằm trong hệ thống các CLB của Hội Mỹ thuật Việt Nam nhưng đã được hỗ trợ, tạo nên nhiều sân chơi nghệ thuật. Trong số đó có trại sáng tác độc bản tại Trung tâm Mỹ thuật đương đại, triển lãm tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội... Ngoài ra, một số họa sĩ trẻ như Hoàng Trung Dũng, Tạ Văn Quân, Nguyễn Bá Cung, Khổng Minh Hưng đã mạnh dạn trưng bày triển lãm cá nhân, khẳng định phong cách nghệ thuật riêng trong bản đồ nghệ thuật của Việt Nam. Đa phần họa sĩ của CLB đều đã tham gia triển lãm nhóm, CLB cùng đồng nghiệp ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh... Vượt qua biên giới về địa lý, họa sĩ Hoàng Trung Dũng, Trần Thị Thanh Hòa đã tham gia triển lãm quốc tế tại Hàn Quốc vào các năm 2021, 2022.

Trực họa tại một trang trại ở xã Thụy Phong (Thái Thụy).

Mạnh dạn đổi mới, tiếp cận công nghệ thông tin và những trào lưu nghệ thuật đương đại của thế giới, lực lượng họa sĩ trẻ nỗ lực tiên phong, bứt phá trong sáng tạo nghệ thuật ở từng tác phẩm, góp phần vào thành công của các triển lãm trong và ngoài nước, từ đó thiết thực góp phần nâng cao đời sống thẩm mỹ cho công chúng và đóng góp không nhỏ vào đời sống mỹ thuật sôi động của Thái Bình.


Tú Anh