Thứ 5, 18/04/2024, 13:35[GMT+7]

Chắp cánh cho những đam mê

Chủ nhật, 18/12/2022 | 21:04:50
7,040 lượt xem
Thường ngày là những cô cậu học trò hồn nhiên, say mê với những bài học nhưng khi bước lên sân khấu các em lại trở thành những nghệ sĩ thực thụ với niềm đam mê ca hát, khát khao được khẳng định tài năng nghệ thuật của bản thân. Có được điều đó là nhờ hiện nay song song với công tác giảng dạy kiến thức, các trường trên địa bàn tỉnh đã quan tâm phát triển tài năng nghệ thuật, giáo dục thẩm mỹ, qua đó tìm ra những nhân tố nổi trội, góp phần định hướng nghề nghiệp cho các em trong tương lai.

Nguyễn Vũ Tuệ Minh đạt giải nhất cá nhân hội thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc.

“Sứ giả” đưa nghệ thuật chèo đến gần hơn với học đường
Sinh ra và lớn lên trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật nhưng Nguyễn Vũ Tuệ Minh, lớp 11A4a, Trường THPT Phụ Dực đã sớm chứng tỏ niềm đam mê, năng khiếu với nghệ thuật chèo, đặc biệt là những vai hề áo dài (còn gọi là hề tính cách) có bề ngoài gây cười cho khán giả nhưng ẩn sau những lời nói, hành động, cử chỉ lại hàm chứa nhiều ý nghĩa sâu xa. Tuệ Minh cho biết: Đôi khi bước lên sân khấu em cũng cảm thấy mình khác biệt vì đa phần các bạn nữ đến với nghệ thuật chèo thường biểu diễn những làn điệu ngọt ngào, tha thiết, mặc những bộ trang phục thướt tha, sắc màu đẹp đẽ. Nhưng khi em lên sân khấu, luôn vào vai hề áo dài nên có bề ngoài rất khác thường, ăn mặc và cử chỉ gây cười. Em đam mê những vai hề áo dài bởi thông qua nghệ thuật tung hứng, các vai hề không chỉ mang lại tiếng cười cho khán giả mà còn chứa đựng, chuyển tải những tinh thần, tư tưởng quan trọng của vở diễn.

Thầy giáo Trần Duy Sử, Hiệu trưởng Trường THPT Phụ Dực chia sẻ: Những năm qua, nhà trường đã chú trọng đưa nghệ thuật chèo vào các buổi sinh hoạt trong CLB chèo của nhà trường. Được thầy cô hướng dẫn tận tình, khích lệ, cổ vũ, các em học sinh rất hứng khởi tham gia tập luyện. Từ đây, đã nổi lên nhiều giọng hát tốt trong đó đặc biệt có em Tuệ Minh. Nhà trường rất vinh dự khi Tuệ Minh được tuyển chọn qua các vòng từ cấp huyện, cấp tỉnh, cấp cụm và đại diện cho học sinh Thái Bình tham gia hội thi của toàn quốc và em đã đạt giải nhất. Mong rằng, từ thành công tại hội thi, em sẽ trở thành “sứ giả” đưa nghệ thuật chèo đến gần hơn với học đường.

Được đánh giá cao ở hội thi Giai điệu tuổi hồng các cấp nhưng đến hội thi toàn quốc Tuệ Minh không khỏi lo lắng bởi vai phù thủy của em trong làn điệu “Bà chúa con cua” là một vai diễn khó, hội tụ đầy đủ các kỹ năng hát, múa, diễn, đã được thể hiện thành công bởi những nam nghệ sĩ nổi tiếng trong làng chèo cả nước. Có lúc nản lòng nhưng được thầy chủ nhiệm động viên kịp thời, Tuệ Minh suy nghĩ thật kỹ về lý do mình đến với hội thi Giai điệu tuổi hồng và quyết định mang cá tính riêng của mình vào vai diễn độc đáo này. Em chia sẻ: Vai diễn em lựa chọn, hầu như chưa có diễn viên nữ nào thể hiện. Có những diễn viên nam đã thể hiện thành công vai diễn này rồi, em cảm thấy “cái bóng” của họ quá xuất sắc và áp lực khi nghĩ rằng mình không thể làm được tốt như vậy. Nhưng thầy chủ nhiệm nói với em: Bình tĩnh tập lại, sai ở đâu thì sửa ở đó. Về phong cách trong vai diễn, mình không ràng buộc theo bất cứ ai cả, điều quan trọng là mình thể hiện được bản lĩnh sân khấu và làm chủ phần biểu diễn của mình.

Đến với hội thi Giai điệu tuổi hồng bằng tất cả lòng nhiệt huyết và đam mê đã đem đến cho Tuệ Minh thành công. Em không chỉ là 1 trong 8 giải nhất cá nhân toàn quốc mà còn là thí sinh được xướng tên đầu tiên. Thầy giáo Phạm Văn Vương, giáo viên chủ nhiệm của Tuệ Minh chia sẻ: Có những ngày tập luyện cùng cả đoàn để chuẩn bị cho hội thi toàn quốc, con gọi điện về và bảo: Thầy ơi con áp lực quá vì hôm nay tập hát nhiều. Thầy lại phân tích và động viên cho con hiểu, con đến với cuộc thi vì đam mê, nên hãy cứ hết mình với đam mê, còn việc học tập, khi kết thúc hội thi, thiếu ở đâu, thầy cô sẽ bù đắp kiến thức ở đó. Tuệ Minh không chỉ giỏi về ca hát mà còn học rất giỏi, em là một trong những học sinh thuộc tốp đầu lớp Toán Lý Anh của Trường THPT Phụ Dực.

Vũ Thị Huyền Trang khẳng định tài năng, đam mê âm nhạc với những ca khúc dân gian đương đại.

Mong muốn trở thành nghệ sĩ hát nhạc dân ca
Cũng là một trong những thí sinh của đoàn học sinh Thái Bình được đánh giá cao tại hội thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc với giải nhì cá nhân, Vũ Thị Huyền Trang, lớp 11A8, Trường THPT Tiên Hưng là gương mặt không còn xa lạ với khán giả trong tỉnh bởi em đã từng là thí sinh đạt giải nhất cuộc thi Tài năng nghệ thuật trẻ tỉnh Thái Bình năm 2017. Quyết tâm tập trung cho việc học trên lớp, lần trở lại này với nghệ thuật ở hội thi Giai điệu tuổi hồng, Huyền Trang quyết định thử sức mình với một ca khúc rất khó là “Trên đỉnh Phù Vân” của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Đây là ca khúc đòi hỏi kỹ thuật thanh nhạc cao, đồng thời cũng là ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của những nghệ sĩ nổi tiếng như Mỹ Linh, Tùng Dương... Lý do bởi với Huyền Trang đây không chỉ là hội thi dành cho lứa tuổi học sinh mà còn như một sự khẳng định cá tính và tài năng bản thân ở dòng nhạc dân ca. Sự ủng hộ của gia đình, thầy cô, bạn bè là nguồn động lực lớn để Huyền Trang xác định mục tiêu cho chặng đường dài chinh phục niềm đam mê nghệ thuật phía trước. Thầy giáo Nguyễn Bá Thái, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Tiên Hưng chia sẻ: Hội thi Giai điệu tuổi hồng không chỉ khuyến khích các em học sinh vừa tích cực học tập vừa tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ mà còn giúp các em phát triển bản thân, từ đó nâng cao tinh thần học tập hơn nữa.

Cùng đồng hành với Huyền Trang tại hội thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc là các bạn trong CLB văn nghệ của trường. Theo Huyền Trang, việc nhiều tháng liền được thường xuyên tập luyện cùng các bạn, cùng nhau trải qua các cuộc thi từ cấp huyện đến toàn quốc đã giúp cho em có thêm tinh thần đồng đội, bồi đắp cho em thêm yêu, thêm tự hào về ngôi trường và những người bạn của mình. Đây là những kỷ niệm thật đẹp trong những năm tháng tuổi học trò của Huyền Trang. Cô giáo Lê Thị Lành, giáo viên chủ nhiệm của Huyền Trang đánh giá: Ngay từ khi vào lớp 10, nhận thức được mình có năng khiếu ca hát, Huyền Trang đã xin tham gia CLB văn nghệ của trường. Đặc biệt, trong hội thi Giai điệu tuổi hồng năm nay, các thầy cô giáo và nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để Huyền Trang cùng các bạn trong CLB yên tâm tham gia hội thi. Chúng tôi rất tự hào khi em đã đạt thành tích cao và tin tưởng với năng khiếu, sự nhiệt huyết, cố gắng, em sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Học sinh Thái Bình với niềm đam mê những làn điệu chèo truyền thống.

Không chỉ Tuệ Minh, Huyền Trang, thông qua hội thi Giai điệu tuổi hồng, rất nhiều thí sinh đã được gia đình, thầy cô quan tâm, tạo điều kiện để phát huy tài năng nghệ thuật. Dù hội thi ở lứa tuổi học sinh nhưng từ “bệ phóng” này, những đam mê sẽ có cơ hội được chắp cánh. Thành công hôm nay sẽ là tiền đề vững chắc để học sinh Thái Bình tự tin phấn đấu trong những năm tiếp theo, đồng thời từ đây các em sẽ được rèn dũa thêm và tỏa sáng.

Tú Anh