Thứ 5, 28/03/2024, 17:29[GMT+7]

Hưng Hà: Lan tỏa phong trào dân vũ thể thao

Thứ 4, 11/01/2023 | 08:52:48
10,946 lượt xem
Với những động tác sôi động, vui tươi và dễ nhớ, nhảy dân vũ thể thao đang dần trở thành phong trào sâu rộng của cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Hưng Hà. Qua đó, không chỉ tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe mà còn là “điểm hẹn” để các hội viên có dịp gặp gỡ trò chuyện, giao lưu, gắn kết với nhau.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Hà tổ chức gặp mặt, giao lưu các câu lạc bộ dân vũ thể thao.

Gác lại những lo toan của cuộc sống và công việc thường ngày, đều đặn vào 20 giờ hàng ngày, chị em phụ nữ xã Độc Lập trong trang phục thể thao gọn gàng lại hòa mình vào những điệu nhạc sôi động để quên đi những khó khăn vất vả. Mặc dù phong trào mới phát triển song đến nay các thôn trên địa bàn xã đã thành lập được 23 câu lạc bộ (CLB) dân vũ thể thao. Đặc biệt, phong trào thu hút đông đảo chị em ở nhiều ngành nghề, lứa tuổi tham gia. Mỗi người có hoàn cảnh sống khác nhau nhưng họ có chung niềm đam mê luyện tập dân vũ. 

Chị Trần Thị Nhung, thôn Đồng Phú chia sẻ: Mỗi ngày, sau giờ làm việc, thay vì quanh quẩn ở nhà xem ti vi, lướt điện thoại, tôi thường đến nhà văn hóa thôn để tập luyện bộ môn nhảy dân vũ với các chị em. Đây là bộ môn không quá cầu kỳ, bước nhảy lại đơn giản, trang phục thoải mái nên thu hút đông đảo chị em tham gia luyện tập, giao lưu, học hỏi. Từ lúc tập luyện đến nay, tôi cảm thấy không chỉ khỏe hơn mà tinh thần cũng phấn chấn, lạc quan hơn rất nhiều. Vì vậy, dù công việc có bận rộn như thế nào, tôi cũng cố gắng sắp xếp dành thời gian để đi tập nhảy dân vũ.

Chị Lê Ngọc The, Chủ nhiệm CLB dân vũ thể thao thôn Đồng Phú cho hay: Khi mới hoạt động, các đội dân vũ của phụ nữ đã thu hút khá đông chị em luyện tập. Ban đầu, mọi người tự tìm hiểu bài mẫu trên mạng internet, sau đó người biết dạy người chưa biết, hướng dẫn nhau từng bước chân, từng động tác sao cho thật nhuần nhuyễn. Có những chị năm nay đã 50 tuổi vẫn hăng hái tham gia luyện tập đều đặn. Ngoài tập luyện nâng cao thể lực hàng ngày, các đội dân vũ còn tập hợp những thành viên nòng cốt, luyện tập thuần thục các bài nhảy để đi biểu diễn trong các sự kiện, chương trình, hội nghị. Từ khi có hoạt động dân vũ, chị em có thêm cơ hội thắt chặt đoàn kết, chia sẻ với nhau trong cuộc sống.

Các điệu nhảy dân vũ được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango... và được lồng ghép qua các bài hát vui nhộn, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, dễ học, dễ nhảy, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên có sức thu hút lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. 

Chị Phạm Thị Tiền, Chủ nhiệm CLB dân vũ thể thao thôn Vị Giang, xã Chí Hòa cho biết: CLB dân vũ thể thao thôn Vị Giang có gần 30 thành viên. Do thấy được lợi ích của dân vũ là giữ vóc dáng, nâng cao sức khỏe, gắn kết tình làng nghĩa xóm nên số người đăng ký tham gia ngày một tăng. Trước kia, ít ai nghĩ rằng những người phụ nữ nông thôn chân lấm tay bùn lại có thể trở thành những “vũ công” linh hoạt, mềm mại, uyển chuyển trong từng bước nhảy dân vũ. Từ khi có CLB dân vũ thể thao, đời sống tinh thần của chị em nâng lên rõ rệt, phong trào văn hóa, thể thao ngày càng phát triển.

Đến nay, toàn huyện Hưng Hà có 280 CLB dân vũ thể thao tại các xã, thị trấn, mỗi CLB có từ  30 - 50 hội viên tham gia, không phân biệt độ tuổi. Các CLB đều đề ra quy chế, phương hướng hoạt động cụ thể, sát với tình hình thực tế, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của chị em. Cũng từ khi có hoạt động này, chị em ngày càng trở nên gắn kết, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đây là tín hiệu đáng mừng cho phong trào văn hóa, thể thao của huyện đang ngày một phát triển. 

Bà Đinh Thị The, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện khẳng định: Phong trào dân vũ của phụ nữ trong huyện đã trở thành sân chơi bổ ích, khơi dậy tinh thần tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cho người dân. Để tạo sân chơi, cơ hội cho hội viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy phong trào dân vũ ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, chúng tôi thường xuyên tổ chức hội thi biểu diễn dân vũ giữa các CLB dân vũ thể thao trong huyện để tạo không khí thi đua cho các hội viên. Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tiếp tục duy trì và nhân rộng phong trào nhảy dân vũ, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng hình ảnh phụ nữ Hưng Hà năng động, hiện đại.

Màn trình diễn của Câu lạc bộ Dân vũ thể thao xã Hồng An.

Thanh Thủy