Thứ 5, 25/04/2024, 22:09[GMT+7]

Vẽ mùa xuân trong mắt trẻ thơ

Thứ 2, 16/01/2023 | 10:58:26
13,556 lượt xem
Bức tranh vẽ hoa đào mùa xuân với những gam màu rực rỡ, tươi sáng vừa được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ mua trong những ngày cuối năm 2022 tại triển lãm tranh gây quỹ ủng hộ bệnh nhi ung thư và trẻ em yếu thế gây bất ngờ cho người xem bởi tác giả bức tranh là một học sinh mồ côi hiện đang sinh sống tại Thái Bình. Càng bất ngờ hơn khi tình yêu với nghệ thuật hội họa của em được “chắp cánh” và tiếp sức bởi một cô giáo dạy mỹ thuật ở một trường làng.

Tốt nghiệp Khoa Mỹ thuật, Đại học Sư phạm Hà Nội, rời thành phố về quê, cô giáo Phan Thị Kim Thùy về giảng dạy bộ môn mỹ thuật tại Trường Tiểu học Thụy Phong, sau đó chuyển sang Trường Tiểu học và THCS Thụy Lương (Thái Thụy). Từ đó tới nay, đã gần 20 năm trong nghề nhưng chưa khi nào cô giáo Thùy nghĩ mỹ thuật là một môn phụ như không ít giáo viên đảm nhận bộ môn này vẫn thường tự ti. Cô giáo Thùy nỗ lực mang đến cho học trò của mình nhiều trải nghiệm nhất có thể trong mỗi giờ lên lớp. 

Theo cô giáo Thùy, mỹ  thuật không chỉ là vẽ tranh trên giấy, các em có thể thực hành trên nhiều chất liệu khác nhau, không chỉ là làm những bài tập để lấy điểm số mà còn là tạo nên những món quà thú vị cho những người thân yêu của mình. Tình yêu tha thiết dành cho hội họa của cô giáo Thùy có lẽ cũng ngang bằng với tình yêu mà cô dành cho những cô cậu học trò, đặc biệt là những học trò có nhiều thiệt thòi. Vì vậy, gần 20 năm trong nghề là từng ấy năm cô tự nguyện dạy vẽ cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như mồ côi, gia đình nghèo... 

Với mong muốn lan tỏa tình yêu hội họa, dạy cho học trò biết yêu hơn cái đẹp, cái thiện, không chỉ đảm nhận giảng dạy bộ môn mỹ thuật tại Trường Tiểu học và THCS Thụy Lương, cô giáo Thùy còn tự mình mở Câu lạc bộ Mỹ thuật phát triển trí tuệ Kim Thùy hoạt động trên địa bàn huyện Thái Thụy và Thành phố thu hút nhiều học sinh theo học. Cô cũng thường xuyên phối hợp với Làng trẻ SOS để đến dạy mỹ thuật cho trẻ em trong làng. Bởi cô luôn mong muốn hội họa sẽ như một người bạn, cùng các em tạo nên một thế giới rực rỡ sắc màu tươi sáng.

Bức tranh Mùa xuân đến bên em của Phan Gia Huy được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ mua tại triển lãm tranh gây quỹ ủng hộ bệnh nhi ung thư và trẻ em yếu thế.

Dưới sự hướng dẫn, dìu dắt của cô giáo Thùy, nhiều học sinh đã và đang có cơ hội phát triển khả năng hội họa của mình. Đến nay, cô giáo Thùy là giáo viên có nhiều học trò đạt giải thưởng về mỹ thuật nhất tại Thái Bình. Bức tranh “Mùa xuân đến bên em” của Phan Gia Huy đã được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ mua tại triển lãm tranh gây quỹ ủng hộ bệnh nhi ung thư và trẻ em yếu thế là một trong số những bức tranh để lại nhiều ấn tượng với người xem. Huy là một học sinh mồ côi, được phát triển tài năng tại lớp vẽ của cô giáo Thùy. Ngoài bức tranh của Gia Huy, tại triển lãm này còn có 12 bức tranh khác của học sinh tại lớp vẽ của cô giáo Thùy trong tổng số hơn 50 bức tranh được trưng bày của các em nhỏ trên cả nước. Mỗi tác phẩm hội họa ấy đều mang theo câu chuyện của những em nhỏ đang được cô giáo Thùy dìu dắt trên con đường hội họa. Như em Phạm Hồng Phúc, 9 tuổi, bị bỏ rơi từ nhỏ, may mắn đã được một phụ nữ nhận nuôi. Nhưng số phận không mỉm cười bởi từ khi 3 tuổi, em lần lượt trải qua hai lần mất người thân, là mẹ nuôi và bà ngoại. Phúc vẽ bức tranh “Ước mơ thần tiên” với mong muốn lan toả thông điệp tích cực đến mọi người. Hay như em Trần Phương Uyên, 14 tuổi, một em nhỏ tự kỷ có tình yêu với những gam màu. Phương Uyên được cô giáo Thùy tận tình chỉ bảo, dành nhiều ngày để lên ý tưởng, phác thảo và đặt những nét vẽ đầu tiên cho bức tranh “Mùa xuân chín”. Cả cô và trò đều tranh thủ thời gian rảnh và những dịp cuối tuần để chỉnh sửa, hoàn thành tác phẩm một cách ưng ý nhất...

Cô giáo Thùy cùng em Phạm Hồng Phúc tham gia triển lãm tranh ủng hộ trẻ em yếu thế.

Cô giáo Thùy chia sẻ, khi cô phát động tập hợp tranh để tham gia triển lãm gây quỹ ủng hộ bệnh nhi ung thư và trẻ em yếu thế, điều đáng mừng là không chỉ học sinh mà cả phụ huynh cũng rất quan tâm, hào hứng với hoạt động này. Cô luôn nói với học sinh là chúng ta không có điều kiện kinh tế đủ lớn để lấp đầy khoảng thiếu thốn giúp các bạn cùng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn nhưng chúng ta có thể tặng các bạn cả trái tim hồng. Một cử chỉ, việc làm sẻ chia, dù nhỏ bé thôi nhưng sẽ giúp các em biết yêu thương và trân trọng cuộc sống, trân trọng những người thân yêu xung quanh mình hơn. Ngoài 13 bức tranh được chọn lọc tham gia triển lãm, còn có rất nhiều tác phẩm tham gia các triển lãm khác. Mỗi tác phẩm đều được cô trò nâng niu, trân trọng và tích lũy thêm để gây quỹ, ủng hộ các em nhỏ yếu thế ngay tại Thái Bình.

Triển lãm tranh gây quỹ lần này chỉ là một trong rất nhiều hoạt động hướng trẻ nhỏ đến việc cho đi tình yêu thương mà cô giáo Thùy đã nỗ lực thực hiện trong những năm qua. Yêu nghề, mến trẻ, không chỉ giảng dạy tri thức mà còn như một kỹ sư tâm hồn, cô giáo Kim Thùy đang cùng các học trò của mình vẽ nên những mùa xuân tươi đẹp, không chỉ cho các em mà còn cho nhiều bạn nhỏ thiệt thòi khác.

Tú Anh