Thứ 6, 19/04/2024, 21:25[GMT+7]

Ấm áp chợ tết 0 đồng

Thứ 4, 18/01/2023 | 10:01:07
9,661 lượt xem
Mỗi dịp tết đến, xuân về, các cấp hội chữ thập đỏ lại tích cực triển khai thực hiện các hoạt động chăm lo tết cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, chương trình chợ tết 0 đồng không chỉ mang đậm tính nhân văn mà còn là tình cảm, sự sẻ chia của các cấp hội, chung tay, góp sức hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho những người yếu thế.

Người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được nhận nhu yếu phẩm tại chợ tết 0 đồng.

Gương mặt phấn khởi, cầm trên tay tấm phiếu mua hàng từ chương trình chợ tết 0 đồng do Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức, bà Đỗ Thị Mềm, thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa cho biết: Tôi tuổi đã cao, sức khỏe yếu, lại sống một mình nên hoàn cảnh rất khó khăn. Được nhận những mặt hàng thiết yếu với giá 0 đồng nhân dịp tết, tôi rất vui và hạnh phúc, cảm ơn các cấp, ngành, nhà hảo tâm và đặc biệt là Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện giúp tôi đón tết đầy đủ, tươm tất hơn.

Cũng giống như bà Mềm, bà Phạm Thị Quý, thị trấn Vũ Thư có mặt tại chợ tết 0 đồng từ rất sớm. Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được nhận nhu yếu phẩm miễn phí từ chợ tết 0 đồng, bà Quý xúc động chia sẻ: Lần đầu tiên tôi được tham gia một phiên chợ để sắm một số nhu yếu phẩm mà không mất tiền. Các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ còn cẩn thận hướng dẫn, xếp từng mặt hàng vào túi cho tôi. Đây là món quà thực sự ý nghĩa giúp gia đình tôi có đủ thực phẩm thiết yếu để sử dụng trong dịp tết. Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều trường hợp người nghèo được hỗ trợ như gia đình tôi. 

Chợ tết 0 đồng là hoạt động được Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức nhằm hưởng ứng phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Thông qua đó giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đón tết Nguyên đán Quý Mão đầm ấm, vui vẻ. Đến với chợ tết 0 đồng, 200 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện, mỗi người được nhận 300.000 đồng và phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng để lựa chọn những mặt hàng phù hợp với nhu cầu của gia đình mình tại 8 gian hàng được bày tại chợ. Các mặt hàng gồm những nhu yếu phẩm như: dầu ăn, mì chính, nước mắm, bánh kẹo... Tại chợ tết 0 đồng còn diễn ra những tiết mục văn nghệ đặc sắc với những bài hát mừng Đảng, mừng xuân để mọi người dân đến tham gia trong không khí vui tươi, đầm ấm. 

Ở chợ tết 0 đồng không có sự mua bán hàng hóa thông thường, thay vào đó là yêu thương trao yêu thương, nụ cười trao nụ cười, là sự sẻ chia, gắn kết giữa trái tim với trái tim. Bên cạnh việc trao tặng những nhu yếu phẩm, chợ tết 0 đồng còn có gian hàng cắt tóc nam miễn phí cho những người nghèo tham gia tại chợ. Cùng với đó là hoạt động trải nghiệm gói bánh chưng xanh, trao tặng yêu thương của các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh Trường THCS Thị trấn Vũ Thư. Hơn 60 chiếc bánh chưng được gói và hoàn thành tại chương trình đã được gửi tặng tới học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có một cái tết đầy đủ hơn từ vòng tay yêu thương của thầy cô và bè bạn. 

Ông Ngô Xuân Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư cho biết: Chương trình chợ nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức trong nhiều năm qua. Riêng năm 2023, lần đầu tiên chợ nhân đạo được tổ chức vào dịp tết, với quy mô lớn hơn và bao gồm nhiều hoạt động hơn với tên gọi chợ tết 0 đồng. Chợ tết 0 đồng là hoạt động có ý nghĩa lớn về vật chất và tinh thần, góp phần giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vui tết, đón xuân.

Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư hỗ trợ người dân nhận nhu yếu phẩm.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Vào dịp tết Nguyên đán những năm trước, các cấp hội chữ thập đỏ tổ chức trao tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, năm nay, bên cạnh việc trao quà, Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư và Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy đã tổ chức chợ tết 0 đồng trong đó Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư được chọn tổ chức thí điểm chợ tết 0 đồng. Thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ kinh phí để có thêm nhiều những phiên chợ 0 đồng được tổ chức, nhằm trợ giúp những người yếu thế vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Thu Hoài