Thứ 5, 25/04/2024, 15:39[GMT+7]

Hàng chục nghìn du khách trẩy hội xuân chùa Keo

Thứ 4, 25/01/2023 | 18:10:55
7,844 lượt xem
Sáng ngày 25/1 (ngày mùng 4 tháng Giêng), xã Duy Nhất (Vũ Thư) tổ chức khai mạc lễ hội mùa xuân chùa Keo năm 2023 thu hút hàng chục nghìn du khách về dâng hương trong ngày đầu năm mới.

Các đại biểu dự lễ khai mạc lễ hội chùa Keo mùa xuân.

Video: 250123_-_PHAN_ANH_CHUA_KEO.mp4?_t=1674657047

Trong ngày khai hội, nhân dân địa phương thực hiện những nghi lễ truyền thống như: khai chỉ, mở cửa đền Thánh ghi nhớ công đức của Thiền sư Không Lộ và thành kính dâng hương ngài trong những ngày đầu năm mới. Đến lễ hội chùa Keo mùa xuân, mọi người được du xuân, tận hưởng không khí của đất trời, chiêm ngưỡng cảnh đẹp của ngôi chùa cổ kính. Lễ hội xuân chùa Keo năm nay đặc biệt ấn tượng bởi trò chơi nấu cơm thi, một trò chơi dân gian đã được nhân dân làng Keo lưu giữ với những nghi thức độc đáo, tạo nên không khí hào hứng, sôi nổi trong dịp đầu xuân năm mới. Ngoài ra trong ngày lễ hội còn có trống hội, du thuyền hát giao duyên, thi bắt vịt...

Lễ khai chỉ mở cửa đền Thánh là tập tục báo hiệu lễ hội chùa Keo chính thức bắt đầu.Kéo lửa nấu cơm thi là nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội chùa Keo mùa xuân.

Lễ hội chùa Keo đầu xuân là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa không chỉ với nhân dân xã Duy Nhất, huyện Vũ thư mà còn thu hút đông đảo du khách muôn nơi. Về với chùa Keo là trở về với những giá trị văn hóa truyền thống và lịch sử mang đậm bản sắc của miền quê lúa Thái Bình. Năm 2017, lễ hội chùa Keo đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tú Anh