Chủ nhật, 28/07/2024, 11:22[GMT+7]

Ấm áp lễ mừng thọ đầu xuân

Thứ 4, 25/01/2023 | 18:25:51
12,977 lượt xem
“Tuổi già như bách như tùng/ Như cây thiên tuế sống cùng nước non/ Đa đề sống mãi sắc son/ Rủ che bóng mát cháu con đi về”. Những câu thơ dành tặng cho các cụ cao niên trong ngày đầu xuân năm mới năm thay cho lời chúc thọ, mừng thọ của các con, các cháu trong gia đình đã góp phần làm cho không khí buổi lễ mừng thọ, chúc thọ trở nên ấm áp và đủ đầy hơn.

Đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và lãnh đạo xã trao bằng chúc thọ cho các cụ tròn 90 tuổi của xã Nam Hải, huyện Tiền Hải.

Cụ Tạ Thị Hường, thôn Nam, xã Tây Giang (Tiền Hải) năm nay vừa tròn 90 tuổi. Trong ngày đầu xuân năm mới, các con, cháu của cụ từ các tỉnh, thành phố đã trở về quây quần bên gia đình và dành cho cụ những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. 

Ông Vi Văn Phú, con trai cụ Hường chia sẻ: Năm nay mẹ tôi tròn 90 tuổi và nhận những lời chúc mừng tốt đẹp từ cấp ủy, chính quyền thôn, xã cũng như con cháu trong gia đình, hàng xóm nên rất phấn khởi. Nhân dịp đầu xuân năm mới, tôi thay mặt gia đình gửi tới toàn thể các cụ, các ông, các bà được chúc thọ, mừng thọ trong dịp này lời chúc sức khỏe, chúc cho các cụ, các ông, các bà luôn minh mẫn, là tấm gương sáng cho con, cháu trong gia đình học tập và noi theo.

Cũng như cụ Hường, cụ Lê Thị Cử, thôn Nội Lang Bắc, xã Nam Hải (Tiền Hải) năm nay tròn 90 tuổi. Cụ Cử cũng như nhiều cụ tròn 90, 100 tuổi trong xã được nhận bằng chúc thọ của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong ngày vui của mình, cụ Cử cho biết: Bản thân tôi luôn cố gắng phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, khuyên dạy con cháu trong gia đình hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng quê hương. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho những người cao tuổi như tôi. Hôm nay được nhận bằng chúc thọ tôi thấy vui lắm, con cháu trong gia đình quây quần và bên cạnh mình lúc tuổi già càng giúp tôi thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.

Cụ Lê Thị Cử, xã Nam Hải, huyện Tiền Hải được cấp ủy, chính quyền địa phương trao quà mừng thọ, chúc thọ dịp đầu xuân.Nhiều người cao tuổi xã Nam Hải, huyện Tiền Hải được mừng thọ, chúc thọ.

Đã thành thông lệ hàng năm, từ ngày mùng 4 đến mùng 6 tết Nguyên đán âm lịch, các địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ cao tuổi. Trong lễ mừng thọ, ông bà sẽ được mặc trang phục màu đỏ hoặc màu vàng tùy theo tuổi thọ của từng người, con cháu sẽ dâng rượu kính lễ và dành những lời chúc hay nhất cho ông, bà mình. Gia đình cũng sẽ tổ chức bữa cơm đầm ấm với sự có mặt của con cháu, anh chị em họ hàng.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh: Năm 2023, toàn tỉnh có 46.036 người cao tuổi được mừng thọ, chúc thọ dịp đầu xuân. Năm nay, khi dịch Covid-19 được kiểm soát nên hầu hết các địa phương đều tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho các cụ trong không khí trang trọng, tiết kiệm dưới sự chứng kiến của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ xã tới thôn, con cháu trong gia đình, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Tết Nguyên đán năm nay, các cụ tròn 70, 80, 90, 100 và trên 100 tuổi vẫn được hưởng mức trao quà theo Thông tư số 96 của Bộ Tài chính quy định về quản lý và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú; chúc thọ, mừng thọ; ưu đãi tín dụng và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi và quyết định của UBND tỉnh. Ngoài ra, một số huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã huy động được nguồn lực xã hội, trao thêm những phần quà cho các cụ có hoàn cảnh khó khăn,người già cô đơn không nơi nương tựa. Đây là việc làm thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác chăm lo cho người cao tuổi.

 Một trong những mặt hàng dịp đầu năm được nhiều người chọn mua để chúc thọ, mừng thọ là tranh chúc thọ. Anh Phạm Ngọc Nhất, chủ cơ sở đồ đồng Ngọc Huynh, đường Hoàng Văn Thái, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình cho biết: Tôi mở hàng từ ngày mồng 1 tết nhưng đã bán được gần 100 sản phẩm tranh mừng thọ, chúc thọ. Năm nay mặt hàng tranh chúc thọ có đa dạng về mẫu mã và chất liệu hơn nên người dân có nhiều sự lựa chọn hơn, giá thành cũng có cao hơn mọi năm từ 10 đến 15% và giao động từ 1,5 đến 7 triệu đồng/sản phẩm. Ngoài các mặt hàng tranh đồng, năm nay cửa hàng cũng phải mua thêm một số mẫu tranh mừng thọ, chúc thọ được chế tác bằng chất liệu vàng, bạc, được gắn đèn nháy rất bắt mắt để phục vụ nhu cầu chơi tranh độc, lạ của người dân.

Ông Ngô Ngọc Lưu, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Nam Hải, huyện Tiền Hải

Năm 2023, xã Nam Hải có 217 cụ được mừng thọ, chúc thọ tuổi 70 đến 100 tuổi với tổng số tiền là hơn 74 triệu đồng. Hội Người cao tuổi xã đã tiến hành rà soát các cụ đủ điều kiện bảo đảm 100% các cụ được tổ chức chúc thọ, mừng thọ dịp đầu năm; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ cho các cụ tại nhà văn hóa xã, đồng thời tổ chức giao lưu bóng đá, văn hóa, văn nghệ giữa các thôn nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho không chỉ người cao tuổi mà cả nhân dân trong xã.

Anh Lê Chiến, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Năm nay, gia đình tôi có bà tròn 70 tuổi nên chọn mua một bức tranh chúc thọ để tặng cụ nhằm thể hiện tình yêu thương của cả gia đình, cũng là để ghi nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của bà. Bản thân tôi luôn dạy các con hãy chăm ngoan, học giỏi, lễ phép với người cao tuổi, biết kính trên nhường dưới, trở thành những công dân tốt, sống có ích cho xã hội.

 Anh Nguyễn Văn Trung, sinh sống tại tỉnh Đồng Nai

Đi làm xa quê hương gần 15 năm, nhân dịp gia đình có bà tròn 70 tuổi được cấp ủy, chính quyền địa phương mời lên nhà văn hóa xã Nam Hải (Tiền Hải) để tổ chức chúc thọ, mừng thọ dịp đầu xuân bản thân tôi cảm thấy rất vui mừng, xúc động. Trong không khí vui tươi ấy, tôi cũng thấy rằng quê hương mình đã có sự đổi thay rõ rệt về diện mạo, những con đường rộng mở, thông suốt giúp cho ô tô đi lại thuận tiện khiến cho những người con xa quê lâu năm như tôi cũng cảm thấy tự hào.

 

Tiến Đạt

 

 

  • Từ khóa