Thứ 3, 23/07/2024, 10:25[GMT+7]

Độc đáo hội thi gói bánh chưng tại đền Trần

Chủ nhật, 05/02/2023 | 17:17:17
9,897 lượt xem
Mỗi dịp tết đến xuân về, nhân dân huyện Hưng Hà và du khách thập phương lại náo nức đi trẩy hội du xuân đền Trần (Hưng Hà) để cầu mong cho một năm mới mưa thuận gió hòa, bình an, tài lộc. Ngoài tham gia vào các nghi lễ truyền thống, tận hưởng không khí của đất trời và chiêm bái đền Trần, du khách còn được hoà mình vào những trò chơi dân gian. Trong đó, hội thi gói bánh chưng đã thu hút sự tham gia, cổ vũ của đông đảo người dân và du khách thập phương, tạo nên niềm cảm xúc vui tươi, tràn đầy hứng khởi để bắt đầu cho một năm mới với nhiều dự định.

Đánh trống khai hội thi gói bánh chưng xã Tiến Đức.

Đã thành thông lệ, trong những ngày diễn ra lễ hội, hội thi gói bánh chưng tại đền Trần có 8 thôn thuộc xã Tiến Đức tham gia. Mỗi thôn cử ra 3 phụ nữ, được tuyển chọn gắt gao, đáp ứng tiêu chí nhanh nhẹn, khéo léo, sức khỏe dẻo dai và có tinh thần đồng đội tốt; trong đó 1 người gói, 2 người phụ để tham gia tranh tài gói 5 chiếc bánh chưng vuông trong thời gian tối đa 20 phút, gói bằng tay, không được dùng khuôn. Mọi động tác thật khẩn trương nhưng vẫn phải bảo đảm các tiêu chí về thẩm mỹ, kỹ thuật và được trình bày đẹp mắt. 

Ông Nguyễn Đức Hạnh, thành viên Ban tổ chức lễ hội đền Trần xã Tiến Đức cho biết: Người Việt Nam từ xa xưa đã sống trong nền văn hóa lúa nước, phải phụ thuộc thiên nhiên rất nhiều. Vì thế, chiếc bánh chưng trong lễ hội có ý nghĩa thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa để mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân. Dù năm nào cũng diễn ra hội thi gói bánh chưng nhưng hội thi luôn thu hút rất đông khán giả và du khách náo nức đón xem. Nét văn hóa ấy đã trở thành một giá trị truyền thống tồn tại mãi mãi với thời gian, ngấm vào máu và tâm trí của mỗi người dân Hưng Hà, để luôn được gìn giữ và phát huy.

8 giờ sáng ngày 5/2 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão), 8 đội thi của 8 thôn trong xã với trang phục truyền thống đẹp mắt: quần lĩnh, áo nâu, khăn mỏ quạ đã có mặt trước sân đền. Gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, lá dong, lạt giang, hành, hạt tiêu… đã sơ chế cũng được tập kết đầy đủ. Sau lễ khai mạc và hồi trống hiệu, các đội bước vào cuộc thi trong không khí cổ vũ náo nhiệt của mọi người cùng tiếng trống hội giục giã rộn ràng. 

Bà Phạm Thị Thuý, thôn Dương Xá chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi vì đây là lần thứ 9 được tham gia hội thi. Để gói được một bánh chưng ngon, đẹp, chúng tôi phải chuẩn bị những lá dong to, rửa sạch và lau khô; gạo nếp hạt trắng phải là nếp cái hoa vàng, vo sạch, ngâm trước 2 ngày, đỗ xanh ngâm, đãi sạch vỏ và kèm theo thịt lợn, hành, hạt tiêu... Chúng tôi cũng luyện tập tại nhà nhiều lần hy vọng có được những bánh chưng đẹp nhất dâng vua.

Vốn là địa phương lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống, người dân Tiến Đức đời này qua đời khác nổi tiếng với sự tài ba và khéo léo trong chế biến và thưởng thức ẩm thực. Bánh chưng là loại bánh truyền thống và phổ biến ở khắp mọi miền, song bánh chưng ở Tiến Đức nổi tiếng ngon và đẹp mắt. Từng công đoạn gói bánh chưng được các đội nhanh tay thực hiện rất điêu luyện như những nghệ nhân. 

Bà Trần Thị Nhung, thôn Phú Vật cho hay: Chúng tôi đã phân ra mỗi người một công đoạn như: người chẻ lạt, người gấp lá, người gói. Gói bánh vo rất khó, cần sự khéo léo của đôi tay thì mới gói được. Đến với hội thi, các thành viên trong đội luôn tập trung gói những chiếc bánh chưng đẹp nhất, thơm ngon nhất để dâng vua. Đây cũng là tấm lòng của chúng tôi nhớ ơn các vua Trần.

Đông đảo cán bộ và nhân dân xã Tiến Đức tham gia hội thi gói bánh chưng.

Các thôn đều tích cực chuẩn bị kỹ lưỡng các khâu để thi gói bánh chưng.

Cách bày trí hấp dẫn nguyên liệu gói bánh chưng ở thôn Nhật Tảo.

Trong vòng 20 phút, các đội tham gia thi đấu phải nhanh tay khéo léo gói 5 chiếc bánh dự thi. 

Để gói được chiếc bánh chưng bảo đảm mỹ thuật, kỹ thuật rất cần những đôi bàn tay khéo léo.Ban tổ chức trao giải cho các đội xuất sắc.

Trong không khí tưng bừng đầu xuân mới, du khách đến với lễ hội, được hoà mình vào hội thi, cùng ngắm sản phẩm là những chiếc bánh chưng xanh đẹp mắt.

 “Tôi đã đi xem rất nhiều nội dung hoạt động ở đây, nhưng tôi ấn tượng nhất là hội thi gói bánh chưng tại đền Trần. Đặc trưng của gói bánh chưng ở đây là to, gói vo, đòi hỏi kỹ thuật rất khó, nhưng người dân ở đây đã rất khéo tay và lành nghề để tạo ra những chiếc bánh chưng vuông vức. Đây là nội dung thi hấp dẫn cần được duy trì.” - Ông Hà Văn Thắng, huyện Quỳnh Phụ chia sẻ.  

Cuộc sống ngày nay bận rộn hơn, sung túc hơn nhưng truyền thống văn hoá ẩn sâu trong chiếc bánh chưng tại lễ hội đền Trần rất cần gìn giữ và bảo tồn. Hình ảnh những chiếc bánh chưng xanh mãi là nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc, thể hiện tấm lòng thành kính tri ân công đức các vua Trần.

Thanh Thuỷ