Thứ 5, 28/03/2024, 21:33[GMT+7]

Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch Ủy ban UNESCO

Thứ 7, 11/02/2023 | 10:17:45
7,283 lượt xem
Ngày 10/2, tại Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ Công ước về bảo vệ và phát huy sự đa dạng các biểu đạt văn hóa (Công ước 2005), Việt Nam đã được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đại sứ Lê Thị Hồng Vân và các thành viên của Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp ngày 10/2.

Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) nhấn mạnh: Đây là lần thứ hai chúng ta đảm nhận vai trò này tại cơ quan điều hành then chốt về văn hóa của Tổ chức UNESCO. Điều này tiếp tục thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế, cho thấy sự ủng hộ, tin tưởng và tín nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với khả năng đóng góp và năng lực điều hành của Việt Nam tại các thể chế đa phương toàn cầu.

Kết quả này cũng ghi nhận đóng góp tích cực của nước ta trong UNESCO cũng như trong nỗ lực thúc đẩy vai trò của văn hóa, sáng tạo cho sự phát triển bền vững, bao trùm và tự cường.

Kỳ họp của Ủy ban diễn ra từ ngày 7 đến 10/2/2023, tại trụ sở Tổ chức UNESCO ở Paris (Pháp).

Tham dự có gần 400 đại biểu và quan sát viên từ 24 quốc gia thành viên Ủy ban và gần 100 nước, các tổ chức quốc tế và các tổ chức văn hóa, nghệ thuật. Đoàn Việt Nam có Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO.

Tại kỳ họp, Đoàn Việt Nam tham gia chủ động và tích cực vào tất cả các nội dung của Kỳ họp. Các quốc gia thành viên Công ước 2005 đánh giá cao chính sách và các biện pháp thiết thực của Việt Nam, phát huy vai trò của văn hóa là sức mạnh nội sinh, động lực cho phát triển bền vững đất nước; bảo vệ và phát huy sự đa dạng các biểu đạt văn hóa, góp phần vào nỗ lực chung toàn cầu trong bối cảnh văn hóa và sáng tạo bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, chịu tác động sâu rộng của quá trình toàn cầu hóa và số hóa.

Việc Việt Nam thúc đẩy xây dựng Bộ chỉ số văn hóa quốc gia vì sự phát triển bền vững làm cơ sở cho các chính sách, biện pháp phát triển ngành văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng, nỗ lực xây dựng Mạng lưới thành phố sáng tạo tại Việt Nam nằm trong hệ thống các thành phố sáng tạo UNESCO... cũng được hoan nghênh.

Theo Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, với tư cách Phó Chủ tịch Ủy ban, Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi để đóng góp hơn nữa cho việc hoàn thiện, thực hiện các mục tiêu và ưu tiên của Công ước 2005. Việt Nam cũng có thể tranh thủ tri thức, kinh nghiệm và các nguồn lực bên ngoài cho phát triển văn hóa, công nghiệp văn hóa, sáng tạo, hỗ trợ phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Đại sứ Lê Thị Hồng Vân nhấn mạnh: Việt Nam cũng có nhiều cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra thế giới - một Việt Nam phát triển năng động, hội nhập sâu rộng, đổi mới sáng tạo, song cũng đậm đà bản sắc.

Công ước UNESCO về Bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa được thông qua vào ngày 20/10/2005. Việt Nam là một trong những nước nỗ lực tham gia vào quá trình soạn thảo và sớm phê chuẩn Công ước 2005 (Công ước 2005 đến nay đã được 152 quốc gia phê chuẩn). Đặc biệt, sau khi phê chuẩn Công ước, Việt Nam đã trúng cử và đảm nhiệm thành công vai trò Phó Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ và Phó Chủ tịch Đại hội đồng Công ước UNESCO nhiệm kỳ 2011-2015.

Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2005 gồm 24 thành viên, là cơ quan điều hành quan trọng của UNESCO về bảo vệ và phát huy sự đa dạng các biểu đạt văn hoá, chịu trách nhiệm trong giám sát thực thi công ước, đề xuất các biện pháp triển khai, hỗ trợ quốc tế trong lĩnh vực này... để Đại hội đồng Công ước thông qua.

Theo nhandan.vn