Thứ 7, 20/04/2024, 18:47[GMT+7]

Xây dựng thôn làng văn hóa: Nhân lên những nét đẹp trong cộng đồng

Thứ 2, 03/04/2023 | 16:17:15
12,860 lượt xem
Tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, người dân từ thành thị tới nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi tích cực trong việc gắn bó với các thiết chế, hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở, ngày càng quan tâm tới việc xây dựng thôn, làng văn hóa. Từ đây, tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt, góp phần lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Người dân đến nhà văn hóa thôn để đọc sách, chia sẻ kiến thức.

Năm 2014, xã Bình Thanh (Kiến Xương) hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới. Đến năm  2021, xã hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới nâng cao. Góp phần vào thành quả này không thể thiếu việc hoàn thiện các tiêu chí về văn hóa. Trong đó, Khả Phú là một trong những thôn đi đầu về xây dựng các tiêu chí văn hóa. Thiết chế văn hóa của thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, phong trào văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. 

Bà Phạm Thị Hằng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) dân vũ thôn Khả Phú cho biết: Được thành lập từ tháng 8/2010, đến nay CLB có 50 thành viên thường xuyên sinh hoạt. Các hoạt động của CLB bao gồm: nhảy dân vũ, múa các bài truyền thống của quê hương, tập các bài kiếm, võ để phục vụ trong các ngày lễ hội của làng. Đa số thành viên đều là những người nông dân quanh năm suốt tháng bận mải với ruộng vườn nhưng CLB duy trì hoạt động thường xuyên bởi ai cũng nhận thức được hiệu quả tích cực và mong muốn lan tỏa phong trào tập dân vũ.

Đình làng là nơi người dân Khả Phú ôn lại truyền thống lịch sử, văn hóa của quê hương.

Song song với tập dân vũ, tại thôn Khả Phú và các thôn khác của xã Bình Thanh, hiện nay phong trào tập luyện thể thao được duy trì đều đặn với sự hình thành và phát triển của nhiều CLB thu hút từ thanh thiếu niên tới những người trung tuổi, cao tuổi. Để góp phần tạo chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa tại cơ sở như ở Bình Thanh, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Kiến Xương đã chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện tốt những nhiệm vụ trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Vì vậy, tỷ lệ gia đình, thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa của huyện Kiến Xương xếp tốp đầu so với các huyện, thành phố. Hệ thống thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, có nhiều nhà văn hóa thôn được xây dựng mới do nhà nước và nhân dân cùng làm với trị giá trên 1 tỷ đồng. 

Bà Trần Thị Ngần, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Kiến Xương cho biết: Đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, huyện tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân ý thức được việc xây dựng gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa và vận động nhân dân thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, phong phú, phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của từng địa phương, từng lứa tuổi. Hướng tới làm tốt công tác xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa để huy động sự tham gia của cả cộng đồng vào việc tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao; mua sắm, bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các nhà văn hóa, khu thể thao thôn, tổ dân phố.

Là một trong những thôn tiêu biểu trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ), nhân dân thôn Phúc Bồi có đời sống văn hóa tinh thần phong phú. Bà Vũ Thị Loan, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết: Hàng năm ban vận động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của thôn đều tổ chức cho các gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, xây dựng thôn làng văn hóa. Việc xét duyệt danh hiệu văn hóa căn cứ theo 3 tiêu chuẩn dành cho gia đình và 5 tiêu chuẩn dành cho thôn làng theo quy định của UBND tỉnh. Nhờ tinh thần đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, thôn Phúc Bồi đã có trên 10 năm đạt danh hiệu thôn làng văn hóa.

Bà Bùi Thị Nhẫn, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Từ sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương, năm 2022, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có 2 thôn văn hóa tiêu biểu xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen; có 1 nhà văn hóa xã và 3 thôn được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng thiết bị âm thanh; 7 thôn được thụ hưởng chương trình hỗ trợ trang thiết bị nhà văn hóa, khu thể thao theo đề án của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, có 3 gia đình tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen; 41 gia đình và 25 thôn được UBND huyện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng giấy khen. Các địa phương đã quan tâm tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tạo không khí vui tươi phấn khởi, thắt chặt tình đoàn kết tại cộng đồng khu dân cư.

Năm 2022, toàn tỉnh có 94% số thôn, tổ dân phố, khu phố đạt danh hiệu văn hóa. Qua việc thực hiện các tiêu chí xây dựng khu dân cư văn hóa, việc chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng lên, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Phong trào xây dựng thôn làng văn hóa đã tạo hiệu quả tích cực trong việc phát huy giá trị văn hóa truyền thống và nhân lên những nét đẹp trong cộng đồng dân cư.

Tú Anh